Abala si Aries sa pagmamando sa mga tauhan nila sa Rancho. Katatapos niya lang kumausap sa limang lalaki na gustong bumili ng kabayo. Sa tatlong oras na paguusap nila ay naiclose niya ang deal. Successful ito dahil napapayag niyang bumili ito ng kabayo.
Tanghali na ng pumasok si Aries kasama ang mga trabahador sa quarter. Pinatawag niya ang mga ito para sa konting salu-salo na pinahanda niya kanina. Inihaw na isda at gulay na langka ang kanyang pinaluto at mukhang nageenjoy naman ang mga ito. Habang kumakain ay panay ang kwento ng ibang trabahador kung kaya't nakikisama rin siya.
Hanggang sa yung iba ay may kanya kanyang pinag-uusapan habang yung iba ay nanunuod na lang ng TV para sa nalalabing minuto bago matapos ang lunch break. Halos sa mga trabahador na nagtatrabaho sa hacienda ay ma-eedad na at may kanya kanyang pamilya na. Mapababae man ito o mapalalaki.
"Iyan na ba ang apo ni Donya Digna ba si Bella?," saad ng isang trabahador habang nakatutok pa rin sa screen dahilan na ikinalingon ni Aries.
"Simula ng magdalaga siya ay mukha siyang maynika," puri ulit ito. Ang mga nata niya ay nakatuon n asa babaeng nakasleevess dress at nakaponytail. The very sassy, Maria Arabella Pascual, his childhood sweetheart.
Her figure looked in different from the young girl who used around with him with her beautiful smile. She wasn't a beautiful person now; she was a full-grown woman complete with alluring curves.
Halos lumaki na si Aries na palaging nasa hacienda. His father, Zeus Salazar was a doctor kung kaya't napamahal na siya at nagkaroon ng interes. Until he decided to learn about horses and become a doctor just like his father.
Aries work in a bigger ranch somewhere in Texas for almost 3 years. The price is good but it isn't about money, it's something else entirely. But there's a different reason for that. It's when his father died, he decided to leave Texas and work where his father used to work, the Pascual Hacienda.
Pascual Hacienda, the place where he met Ara at tree house specificly. Although hindi naging maganda ang unang pagkikita nila ay naging magkaibigan sila. Not when Ara's birthday arrived. It was the first time he ever got this close to Ara and the warmth that spread all over his body was overwhelming. Ni hindi niya pinapansin kung ano ang musikang tinutogtog. His eyes were enchanted by the looks of her. Ara was wearing a red gown habang siya ay simpleng white shirt and ripped jeans. That day is really special for him because that was the day he confessed his true feelings for her. And the day kung saan ibinahagi ni Ara ang kanyang tunay ring nararamdaman.
Their five months are amazingly beautiful but things drastically changed. It's when Ara leave hacienda without telling him goodbye. He used to call and text her but he didn't even got any reply. Until, Ara cut their conversation, most likely their relation as a couple without an explanation. Pero malinaw na sa kanya ang kaisipan na siguro hindi na talaga siya mahal ng dalaga at kinalimutan na siya ng ganun-ganun lang.
"Sobrang ganda talaga ni Senyorita. Bagay na bagay talaga sa kanyang maging modela," puri ng isang matanda habang nakatutok ang mga mata sa screen. Ang iba ay tumango lamang bilang sang-ayon samantalang ang iba naman ay ngumiti lang habang nakatingin sa screen.
"Kelan kaya magbabakasyon dito si Senyorita? Makapagpautograph man lang at pa-picture sa mga anak ko."
"Oo nga eh. Simula ng magpamaynila si Senyorita ay hindi na niya magawang bumisita dito. Mabuti pa sina Senyor at Senyora Olivia ay nagagawang bumisita pa rin. Ganun na ba talaga kaganda sa Maynila kesa dito sa hacienda?"
Napailing na lamang si Aries kasabay ang kanyang malalim na pagbuntong hininga dahil sa usapan ng tatlong trabahador. "Naku, Mare. Madaming magagandang pasyalan doon at naglalakihang mga building ikumpara sa atin."
YOU ARE READING
Dream Girls #2: Maria Arabella, Fashionista to Probinsyana
RomanceLet me ask you: what kind of girl would you want to date? I knew that every girl is different, so I want you to meet... Dream Girls #2 Maria Arabella, Fashionista to Probinsyana She loves fashion and she can't deny it. She loves shopping, dr...