~Chapter Twelve~

128 4 0
                                    

May malaking gatla na nakaukit sa noo ng binata habang nagmamaneho. Wala silang imikan sa loob ng sasakyan pupuntang mansion. Tinawagan siya ng Donya na pumunta raw silang dalawa sa mansion at doon na raw mag-almusal. Marahil sa ngayon ay naghihintay na ito sa pagdating nilang dalawa isa pa't may gusto diumano raw itong sabihin sa kanila ng personal.

While driving, Aries felt that the air is getting stuffy. Napalunok siya at wala sa sariling napabuntong-hininga. He saw in his peripheral vision that Arabella is quiet while gazing outside for a long time. Wala itong imik at mukhang malalim ang iniisip.

Kanina lamang ng katokin niya ang kwarto ng dalaga para sabihang pupunta sila sa mansion ay isang matabang na 'okay' lamang ang narinig niya rito. At ng hintayin niya ito sa garahe ay matamlay itong lumapit at walang imik na pumasok sa loob ng kanyang sasakyan. At hanggang ngayon ay tila wala pa rin itong balak na magsalita.

Ibinuka ni Aries ang kanyang bibig para magsalita ngunit naitikom niya ulit. Hindi niya alam kung saan siya magsisimula. What happened last night was—he felt sad and broken when he saw Arabella's crying. It was his first time to see her crying. He wants to comfort her but she kept avoiding him. He cared Arabella's feeling that's why he asked her if what's wrong. He wants to know why but she keeps resisting and then shouting. Hindi niya intention na pagtaasan ito ng boses but because of misunderstanding mas lalong nagalit ito. And out of frustration, he kissed her. He don't know what to do with her anymore at that time that's why he kissed her hard intentionally. Gusto niyang aluhin ito sa pamamagitan ng halik. Iparamdam na nasasaktan rin siya sa ginagawa niya. Na hindi siya nag-iisa at nasa tabi niya lang siya. But he failed.

Maraming gumugugulo sa isipan niya kasama na dito si Ariela. Iyon ang kailangan niyang alamin. Nagkaalitan ba ang dalawa kaya ganito makisalamuha ang dalaga? He knew the two girls and they were bestfriends. Arabella sometimes is mean but who would have known that there was a nicer side to her? Aside from being rich and fashionable na talagang ma-i-intimidate ka sa paraan ng paglakad nito, ay maayos naman ang pakikisama ng dalaga sa mga trabahador. Magalang at mabait ngunit iba na kapag sa kanilang dalawa. At iyon ang ipinagtataka niya.

On the other hand, Ariela is sweet and humble. Ito yung tipong babae na hindi mo makikitaan ng negative vibes dahil sa palangiti ito. May pagka-clingy rin ito minsan kapag gusto niya ang isang bagay. But the way Arabella despised and shout at her everytime they met ay mukhang mabigat ang sa pagitan ng dalawa. And besides, he didn't heard any violent reactions coming up to Ariela's mouth. Instead, tahimik lamang ito.

Maya-maya pa ay iginarahe niya ang sasakyan sa harap ng mansion. Agad siyang lumabas at pinagbuksan ng pinto ang dalaga.

"Thanks," she said in a low voice.

Sabay silang naglakad papuntang dining room. Pumihit sila pakanan at nabungaran ang matanda na nakaupo sa harap ng hapag kainan habang umiinom ng teá. She seems a little more cheerful today. Maririnig ang mga yabag ng sapatos nila papalapit ng mapalingon ang Donya sa gawi nila. Agad itong napangiti at mas lalo pang lumawak ang ngiti sa kanyang labi ng makalapit sila.

"Good morning po, Donya Digna."

"'Morning, 'la," tipid nitong saad ng halikan ang matanda.

"Drop the formalities, hijo. Tara upo na kayo at sabayan niyo na akong mag-almusal." Ang ngiti nito ay napakalapad habang nakatingin sa kanilang dalawa.

Umupo silang dalawa at sinimulan ng kumain. The food arranged in such manners. What an interesting dishes especially if you can't eat anything in the morning. The dishes serves that can charge people up and get ready to start the day. Hope it would be substantial and can rejuvenate Arabella's mood.

"Kumusta ang pagtira hijo sa veranda?" panimulang tanong ng Donya na ikinalingon niya.

"Mabuti naman po. Peaceful and refreshing," nakangiting saad niya rito habang kumakain. Tango lamang ang isinagot nito habang sumisipsip sa tasa ng kanyang teá. Tiim bagang napasulyap siya sa dalaga.

Dream Girls #2: Maria Arabella, Fashionista to ProbinsyanaWhere stories live. Discover now