~Chapter Thirteen~

127 3 0
                                    

Aries wake up that there's a towel on his head. The fever is gone but he had a dull ache acting on his body. Sinuyod niya ng tingin ang kanyang buong kwarto. The curtain is open and the sun is beaming it's light through the window. He raised his head when he saw a small bowl lying on his night stand.

He didn't mistook what happened in his dream for something really happened. He felt that there's someone take care of him. The delightful scent of her perfume that seemed familiar, with her gentle touch and ways of caring him last night—he was certain, it was Arabella.

Bigla ay sumiksik sa kanyang utak ang mga pangyayaring naalala niya kagabi.

He stirred and groaned, then slowly opened his eyes. He heard someone calling him in a low, soft voice murmuring. He felt weak and tired. He felt parch wherein his throat were dry and sore.

"Aries.... wake up...," mahinang yugyog nito sa katawan niya.

"I'm sorry, but I need to wake you up... Kailangan mo kasing uminom ng gamot pero kakain ka muna kahit kaunti, okay?" malumanay nitong sabi na halos magkalapit na ang kanilang mukha.

"Bella.....," paos niyang tawag sa pangalan nito. Pilit nilalabanan ang nararamdamang bigat ng mga talukap sa kanyang mga mata.

"What?... May masakit ba sayo?" she said while examining his body. Sinalat nito ang kanyang noo at inilagay ang thermometer sa kanyang kilikili. Maya-maya ay umakyat ito sa higaan niya at dahan-dahang tinulungan siyang makabangon in a semi-recumbent position.

"I cooked porridge. Susubuan na lang kita habang mainit pa, okay? Alright... say ah?" malumanay niyang sabi ng ilapit sa bibig niya ang kutsara laman ang niluto nito.

Binuka ni Aries ang kanyang bibig at kinain ito ng malumanay. Ramdam niya ang init ng pagkain na humaplos sa kanyang tiyan. The warmth infused him from the inside out. It was really warm, magaan sa tiyan. Limang beses lamang siya nito sinubuan bago painumin ng gamot na paracetamol. Pagkatapos nitong painumin siya ng tubig ay pinahiga siya nito ulit saka kinumutan. Sinawsaw ang face towel sa tubig saka inilagay sa ulo niya.

"Sleep now and take rest..."

Rinig niyang sabi nito bago niya ipikit ang kanyang mga mata. Ramdam niya ang paghaplos nito sa kanyang ulo dahilan para dalhin siya ng antok.

Tumalikod si Aries ng mapangiti. His eyes were gleaming with delight as he remembered what's that little trouble maker did. She nursed and guard him while his sick overnight. He sat back and put the face towel in a bowl.

Kahapon lamang ay nilalamig ang katawan niya kahit mainit ang panahon. Ramdam niya ang pagod at pagbigat ng talukap ng kanyang mga mata kaya agad siyang umuwi ng veranda. Hindi niya rin inaasahan iyon ng pag-uwi niya ay nilalagnat na siya. He owe one on her Magpapasalamat siya sa dalaga tungkol sa pag-alaga sa kanya.

Tinanggal ni Aries ang kumot na nakatakip sa kanyang pang-ibabang katawan at sinimulang bumaba ng kama.

"Mabuti naman at gising ka na," saad nito na nagpatigil sa kanya at mapalingon.

"G-good morning!" panimulang bati niya rito habang papalapit ang dalaga. She's handling a tray and put it on his bed. Nagtaka si Aries ng makita ang pagkain na mukhang ipinagluto siya ng dalaga. It was a simple menu of sunny-side up eggs, oatmeal, papaya and hot lemon juice.

Tumitig siya rito ngunit umirap lamang ito sa kanya. Mukhang naintindihan agad nito ang gusto niyang ipahiwatig na tingin na ikinangiti niya. I don't know. It's just amazed me. It's quite something. Iba sa Arabella'ng nakaharap niya sa mga nagdaang araw. Gayunpaman, hindi niya maiwasang pakalmahin ang kanyang puso sa kilig at tuwa.

Dream Girls #2: Maria Arabella, Fashionista to ProbinsyanaWhere stories live. Discover now