Chapter 5

2.2K 124 12
                                    

Chapter 5

My days are really over.

" Ipasok niyo ang mga gamit ng prinsesa."

Wala akong magawa kundi panoorin habang bitbit ng mga tagasilbi ang mga gamit ko.

Para akong nauntog at nagising sa katotohanan. Ni hindi ako makaangat ng tingin.
This is really happening!

" Siya ang nawawalang prinsesa?"

" Oo. Ang anak ng Duke at Dutchess ng Britain at ang nakatakdang ikasal sa hari."

" Totoo bang tumakas siya para hindi matuloy ang kasal?"

" Iyon ang sabi. Kaya nga galit ang hari hindi ba?"

I heard the servants talk when I entered the door. They look at me with disappointment. I just want to get out right away.

My hiding days are over and I have to face the consequences.
Wala na akong takas.

Kahit gusto kong lumubog mismo sa ilalim ng lugar na 'to hindi ko magagawa.

Alam kong darating ang araw na mahahanap din ako but what I can't accept is that Friday betrayed me.

Naaalala ko pa kung paano niya akong tignan sa mata kagabi at paniwalain na kakampi ko siya.

I can imagine how he laughed so hard when he went out of my apartment because he tricked me.

Naramdaman ko na lumapit siya sa'kin and I took a step away. I disgust him.

" Samson-"

" Don't."pigil ko agad sa kanya. I am shooting lasers with my eyes.

Pinipilit ko lang na kalmahin ang sarili ko. My hands are tightly fisted.

Punching him right now is not a best idea. I'm in the palace, I need to keep my cool kahit na gusto ko ng sumabog.

" Are you happy? You must have laughed when you left my apartment last night. Sana dinala mo na lang ako agad dito kesa ang paglaruan ako at paniwalain na pwede kang pagkatiwalaan after all these years. Hindi naman kita masisisi. I was never a true friend to you kaya ayos lang na pagmukain akong tanga."

" Is that what you really think?"

Inis akong nag-angat ng tingin sa kanya.

" Damn you! Don't play innocent with me. You already planned to expose me when you saw me. Was it fun playing? Well, you played me good, asshole. I trusted you. How can you trick me like that?"

" I have no choice, Samson. Believe me."

I can see guilt in his eyes but maybe it was one of his acts again.

Hindi ko na alam.

He could be feigning innocence para hindi ko siya pagbuntunan.

" I don't think I'll ever believe you again."

Minsan lang akong magtiwala and when it's ruined..

It's done.

This is why I have few friends in Britain. I only trust my instincts when someone wants to be closer to me.

I immediately know his or her intentions just by reading their emotions.

Friday was a good friend when we were young but maybe that changed already.

" I can explain-"

" That's enough."
putol ng isang baritonong boses kay Friday.

Nung lumingon ako, I found a man walking towards us.
Napakurap ako.

Married to the King of all Vampires(Season 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon