Chapter 18
Why the heck did I even proposed a one month agreement with him?
Kung alam ko lang na ganito ang mangyayari sana ay hindi na ako tumuloy papasok sa palasyo 'nung araw na 'yun. Dapat ay agad na akong tumakbo palayo.
Palayo kay Valentine at sa AltaFrancia.
It's like walking into a dark cave full of traps but I still took the chances to get in.
Everytime I go further, different obstacles keep arising. And I am left with no choice but to endure it.
" Hindi ko alam na mangyayari 'to. Someone appeared that time. Hindi ko siya kilala dahil may takip ang mukha niya. I don't know if its a good thing that it wasn't that guy who took your father but he was still taken by Dylan to the council."
At dahil dun hindi ko nakuha ang kailangang sagot sa mga tanong ko.
Hanggang ngayon wala pa rin akong ideya kung sino ang misteryosong lalaking yun at kung ano ang pakay niya. Kung si Mr. Morphell nga ang dahilan, bakit hinayaan niyang si Dylan Howard ang makahuli dito? It doesnt make sense.
Ang sabi niya hindi siya ang kaaway ko. How is he so sure? Kilala niya ba ako?
" Narinig ko rin ang nangyari. Alam kong hindi magtatagal at mahahanap din siya ng council lalo na't si Dylan Howard ang inatasan na hanapin siya ngayon. It was impossible for him to escape. Anyway, ano na ang plano mo?"
I sighed. " Nothing. I will do nothing."
" Ano? Ikaw walang gagawin? That's new. Usually when you're onto something, you won't stop until youre satisfied. Are you okay? Are you still that Sammie that I know?"
He's right. Hindi ko ugali ang sumuko kapag may gusto akong alamin o patunayan. Hindi ako titigil hanggang hindi ko nalulutas ang isang bagay.
" I still am. Pero sa ngayon hindi ko pwedeng gawin ang gusto ko ng basta-basta. Valentine clearly warned me. I still have a few weeks to make him decide again on the engagement. I should focus on that."
I think Valentine already knew what I was thinking back then. Alam niyang gagawa ako ng paraan para iurong niya ang engagement.
" Hindi ba mas pabor sayo kung hindi mo susundin ang gusto niya? Baka saka niya lang magpagtanto na hindi ka niya pwedeng pakasalan. Who wants a stubborn woman as his wife right?"
That word again.
" Mali ka ng pagkakakilala kay Valentine. I can feel that the more I protest the more he'll do things that I won't like. His mind is not like the others."
" Talaga?Mukhang naiintindihan mo na siya ngayon."
" I am forced to understand because he is not the king that others are talking about."
" Hmm.. Hindi kaya dahil nagsisimula ka ng magkagusto sa kanya?"
Napakunot ang noo ko sa tanong na 'yun.
" Ano? Please. The last thing in my mind is romance. Until I figure out what's happening here, I won't be involved with anyone romantically."Especially not with that controlling man. I can't see myself being with him not even in my imagination.
" Okay. Okay. I get it. But you did not answer my question.
" Dahil obvious naman ang sagot. Lets not talk about this again."
"Sasabihin ko lang, you are not forbidden to fall in love. Huwag kang masyadong mahigpit sa sarili mo."
"Alam mo naman kung bakit ako ganito, Tres."
"Oo pero-"
"This is going nowhere. I have to go. "
BINABASA MO ANG
Married to the King of all Vampires(Season 2)
Vampire"Run before it's too late. And never look back."