Chapter 15
" Hindi basta-bastang makakapasok ang mga rogues sa AltaFrancia. We have the whole place secured a long time ago."
A man from the council spoke." Kung ganun paano nagawang umatake ng isang rogue sa centro? I, myself have stood face to face with this creature." I sternly said just to prove a point.
Nagkatingin ang komite. Hindi makapaniwala sa nalaman.
" I guess the security you mentioned wasn't strong enough if a dangerous thing like that attacked." I added.
" The king already told me about it and discussed the matter with this 'certain' rogue and your encounter with it."the president of the council spoke.
" Humihingi rin ako ng pasensiya kung na-disappoint ka sa seguridad dito. Siguro ay hindi ganun katibay ang mga taong nakaatas dito. Hindi kagaya ng Britain, you have the strongest men there."she said being apologetic, but why do I here sarcasm?
Tama naman siya kung ikukumpara sa Britain, mas sanay sa pakikipagdigma sa mga halimaw ang mga tauhan ni ama. Iyon ay dahil sinanay kami upang lumaban.
We were born to protect our empire.
" Hindi iyon ang ibig kong sabihin, Mrs. Castro. Hindi ito ang oras para magkumpara. Pareho tayo ng kaaway. At iyon ang mga rogues. I've encountered many of them than you can imagine. Pero iba ang halimaw na nakabangga ko kagabi. It could be even powerful than us. Kaya dapat nating pigilan kung ano man itong halimaw na pakalat-kalat."I said. " Nag-aanyong bampira ang halimaw na 'to kaya nakakapagtago siya at hindi siya mahuli. At sigurado akong hindi lang siya nag-iisa. Paano kong isa dito sa kwartong ito ay kagaya 'nun? Anumang oras ay pwede tayong atakihin nito."
Napasinghap ang iba, looking at everyone in the room. I just heighten their fear." Kung tama nga ang sinasabi mo. Posibleng kagaya ito ni Ludicris o baka ay Ludicris nga ang nasa likod nito. He's the one who can only command those rogues."
Natigilan kaming lahat sa simpleng pangalan na 'yun.I turned to look at Lucy who concluded it. Napalunok naman siya 'nung tapunan ko ng tingin.
Ludicris.
The rogue king and also king Sebastian's brother. A royalty.
Nagkaroon ng bulong-bulungan sa kwarto. May kanya-kanyang opinyon.
" Ludicris is long dead. It's not possible."
Natigilan kami 'nung marinig ang malalim at mababang boses ng hari.I wonder what he felt when he knew that his uncle is a rogue who lead the war long time ago and his father's main enemy.
Saka ko lang napagtanto na hindi pa siya nagsasalita simula 'nung talakayin ko ang problema. I've been leading the meeting while he was silently listening on both sides.
He's not the kind to say his thoughts immediately. He listens to everything first. And I bet as he listens, his mind is working in a million ways.
Maliban sa pagiging bipolar nito, he is also a cautious king. Lahat ng sinasabi nito sa madla ay pinag-iisipang mabuti.
" I agree."Friday seconded. "Naniniwala rin akong hindi si Ludicris ang nasa likuran nito dahil imposibleng buhay siya. His heart was taken out losing all his powers in an instant."
" Kung hindi si Ludicris, ibig sabihin ay may kinakaharap tayong delikadong kalaban ngayon. Ni hindi natin kilala kung sino ito." another one said.
" I have already started the hunt for the rogue who attacked at the bar. For now, we have to wait. But we have to be alert for anything suspicious. I'll add security at the academy for the students' safety. My men will be the one to do the job."the king said.
" They'll be on guard twenty-four seven."he said that impassive look on his face.
BINABASA MO ANG
Married to the King of all Vampires(Season 2)
Vampire"Run before it's too late. And never look back."