Chapter 7
" I've been told that you're into painting."
Nadaanan namin ang painting na pamilyar sa'kin habang naglakakad kami papunta sa dining hall.He is walking ahead of me, since he walks faster because of his long legs.
I also don't think I should walk beside him, though.
Tahimik lang si Valentine buong sandali. It was like pinapakiramdaman niya lang ako kahit hindi niya ako lingunin.
Galit kaya siya na nalaman ko na nagpipinta siya?
I can't see his reaction." Pamilyar ang isa mong painting na nasa hallway."sabi ko pa.
Tumigil siya sa paglalakad kaya napatigil din ako.
" You've seen it before?"" Maybe I've seen it long ago. Bakit?"
" I just painted it recently."
Kung ganun, ipininta niya iyon 'nung wala pa ako dito sa palasyo? Then how come I feel like I've already seen it somewhere?
" Siguro ay may kaparehong larawan sa nakita ko noon." sabi ko na lang.
Nagpatuloy na ulit kami sa paglalakad.
Hindi ko maiwasang tignan ang malapad niyang likod, ang buhok niya at ang buo niyang tangkad.Whoever marries Valentine, will be lucky. He is not only the king, his good looks will not disappoint them.
" How was it?"
Nagulat ako nung magsalita siya.
" Ha?"" Living with the mortal world, how was it?"he asked.
" Are you curious?"
Naglakad ako papunta sa kanan niya at tawirin ang konting distansya namin.His head tilted to look at me. " I am. Will you tell me?"
Are we really having a conversation like this? I'm not expecting it. I thought he doesn't care.
When we talked a while ago and how he held my hand, mukhang nag-iba ata siya.
May split personality kaya siya?
O baka naman, pinipilit niya lang na maging mabait sa'kin kahit na nakagawa ako ng kasalanan sa kanya.
Maybe it's just a facade.We are about to meet his family, maybe he doesn't want to disappoint them.
Imposibleng nawala agad ang galit niya sa'kin.
" It was interesting."pagsagot ko sa tanong niya. " I experienced being ordinary. No one to judge me and no expectations. I wasn't pressured to do something, too. Kung mabibigyan ako ng pagkakataon, gusto kong maging ordinaryo na lang."
Being a princess with many people depending on you, is tiring.
I am expected to win every battle. Maraming responsibilidad ang nakaatang sa'kin. Bawat galaw ko laging limitado.Maybe, deep inside..the reason why I disobeyed my parents on coming to the palace is because I want a break from everything.
I want to experience how to be just me without anyone trying to pressure me.
Hindi nagsalita agad si Valentine.
He looked straight ahead. " Good for you."mahina niyang sabi.I sighed. " I have a favor to ask."
He stopped.
" You ask too many favors-"
Agad ko siyang pinutol." I know you will tell me that I have in no position to ask a favor pero nakikiusap ako.."
BINABASA MO ANG
Married to the King of all Vampires(Season 2)
Vampirgeschichten"Run before it's too late. And never look back."