Rica's POV
"Babe, pansinin mo naman ako."
Pagsusumamo ni Marco habang hinahawakan niya ng marahan ang aking siko. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy lang ako sa pagsubo ng pizza. Nandito kami ngayon sa cafeteria at dinadaan ko sa pagkain ng marami ang pagka-irita at sama ng loob ko.
"Babe..."
Aniya ulit pero isang irap lang ang isinumbat ko sa kaniya at nagpatuloy ulit ako sa pagkain. Akmang isusubo ko na sana ang fries na nasa kamay ko pero hinuli niya ito at bagkus ay isinubo niya sa bibig niya at nginuya.
"Ano ba!"
Reklamo ko.
"You finally talked!"
Parang tuwang tuwa pa siya kahit sinigawan ko siya.
"What did I do? Kagabi mo pa ako di pinapansin. You were not even answering may calls. Tell me, please."
He begged but I did not respond again. Masama ang loob ko sa kaniya. Samahan pa na malapit na ang bisita ko ngayong buwan kaya may PMS ako.
"Please. I would probably not be able to sleep later like last night if you keep on ignoring me."
I watched his eyes turned sad. He held my hand and played with my fingers. I wanted to yell at him and tell what really the reason of my displeasure is, but seeing him like this makes my heart melt. Hindi ito pwede. Ayokong palagi na lang akong tumitiklop kapag naglalambing na siya.
"Where have you been yesterday? Landi's birthday? And you didn't even told me. Nice move, Marco."
I exclaimed. Pinalitan ko pa ang pangalan na Lanie sa Landi. Magka-rhyme kasi. Bagay na bagay sa kaniya.
I looked at him as realization came to his face.
"That?"
Tanong niya.
"Not only that. I saw your conversation on facebook. Please come, Marco. I would love to see you there."
I even mimicked one of the messages that Lanie sent to him. Gosh! I swear, I'm really going to pull her hair if I ever see that girl. Flirt.
"Hindi naman dapat-"
"I'm not in the mood."
I cut him before I went to the other table where Shiela moved when Marco asked her to let us talk alone a while ago.
"Let's go, girl."
Yaya ko sa kaniya.
"Please hear me first."
Naramdaman ko ang paghawak ulit ni Marco sa balikat ko ngunit tinanggal ko lang ito sa nagsimula nang maglakad pabalik sa classroom namin. Narinig ko pa ang akmang paghabol niya sa akin pero pinigilan siya ni Shiela.
"I'll talk to her mamaya. You know her naman, just give her some time to cool down."
Sabi nito at sumunod na sa akin.
Buong araw ay hindi na nangahas si Marco na kausapin ako. Sinabihan naman ako ni Shiela na dapat daw ay makinig muna ako sa paliwanag niya para maayos na daw ang lahat at hindi yung todo tampo ako. Baka naman daw may dahilan kung bakit hindi ipinaalam ni Marco sa akin ang about sa party.
Kahapon kasi ay nag-log in ako sa account niya sa facebook. We know each other's password. I was busy checking his newsfeed when I received one notification and I was shocked when I saw a tagged photo of him with a bunch of boys and girls. Tumaas pa ang lahat ng dugo ko nang makita kong ang nasa tabi niya ay isang lalaki at isang babae naman sa kabila. The guy seems older than him while the girl is like at our age. She's wearing a black tight dress revealing her legs and her cleavage. I checked the profile of that person named Lanie who tagged him that photo at nakita kong siya din iyong babaeng katabi niya. I clicked the message button to tell her to stay away from my boyfriend pero nakita kong may conversation sila kaninang umaga at ang Lanie na malandi na ito ang unang nag-message.
BINABASA MO ANG
His Jealous Girlfriend
Fiksi RemajaBatid ni Rica na ang pagiging masyado niyang selosa ay hindi maganda pero kahit anong gawin niya ay hindi niya mapigilang mainis sa mga babaeng umaaligid sa kaniyang boyfriend na si Marco. Ngunit hanggang saan hahantong ang pagdadamot niya dito? Man...