Jealousy 5

7.5K 145 15
                                    

Rica's POV

I admit, sometimes I'm being irrational. Okay, palagi. But can you blame me? He's my first boyfriend. I've never been in any relationship before so I don't have any idea on how to handle my emotions. All I know is I don't want to turn this relationship into a relationshit. I want us to last forever because at this moment, I can't imagine my future without him. I don't want and I'm afraid to lose him to the point that I'm being too possessive already. Minsan kahit alam ko sa sarili na ang babaw babaw na ng mga bagay pinagseselosan ko e hindi ko pa rin talaga mapigilan. Hindi ko nga alam kung normal pa ba ako. Normal ba sa mga babae ang ugali ko? Kasi for me, natural lang ito lalo na 'pag sobrang mahal moa ng isang tao. At siguro ay isang reason din ang pagiging only child ko. Sanay akong lahat ng bagay at atensyon ay nasa akin.

"So you are okay na ulit?"

Shiela asked. We are inside our room and waiting for our History teacher. Chemistry was our coass prior to this. Mabuti na lang at nakapag-concentrate din ako kagabi.  I got 19 over 20 on our quiz a while ago.

I smiled before I answered her.

"Yeah. He went to our house."

She pulled a bit of my hair.

"You're so loka loka kasi. I think you should really go to a psychiatrist. Baka maagapan pa 'yang craziness mo."

I rolled my eyes at her.

"Duh? It's not craziness, it's love. L-O-V-E."

I even spelled every letter using my fingers. Tumawa siya.

"YOU.ARE.CRAZY."

She concluded as if I really am.

"Yes. I'm crazily in love with Marco Timothy Ballesteros."

I stuck my tongue out.

"Bakit ba laging love life ko na lang ang pinag-uusapan natin. How about yours?"

I added looking at her fixing her necktie. Tumingin siya sa akin at parang pumula ang pisngi niya. Did she blush? Of course. We are both not into make ups aside from a lipbalm or a lipgloss. We only apply when it is needed in some occasions.

"Wha-what? I have none. NBSB, remember?"

She said but I don't believe her. I know when she's lying. We've been best of friends since I transferred here.

"Okay."

Sagot ko na lang dahil dumating na rin si Mrs.Quidulit.
She's hiding something and I'll find it out, soon. Gosh! I'm glad I mentioned her love life. Mukhang meron na nga dahil sa reaction niya. Finally! Pero mukhang ayaw pa niyang sabihin sa akin so I'll just wait and observe for the mean time. I'm sure sasabihin naman niya kapag ready na siya.

Pagkatapos ng klase namin sa hapon e nagkayayaan kaming apat na kumain sa labas. Hindi pala, kami lang ni Marco ang may idea nito at pinilit lang naming sumama ang dalawang mortal na magka-away. Napili namin ang isang restaurant na may magandang view. We are lucky kasi may available na table for four sa side kung saan makikita talaga ang sunset. Katabi ko si Marco at nasa harap ko naman si Shiela samantalang sa tabi naman nito ay si Vance. Umorder na kami at habang naghihintay ay iginala ko ang paningin ko sa paligid. Madaming tao, patunay na sikat talaga itong restaurant na ito at dinudumog. Pero napansin ko rin halos lahat ng nandito ay couples kaya kung titignan ay parang may double date na nagaganap sa aming apat. Ang sweet kasi ng ambiance dito.

After they served the food, we already started eating. Hindi ko alam pero kanina pa ako may napapansin. Ang tahimik nina Vance at Shiela. It's very unusual kasi normal na sa kanila ang magbangayan kapag nagtatagpo ang landas nila. Wala ba sila sa mood pareho ngayon?

His Jealous GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon