Rica's POV
"Ayoko na talaga!"
I exclaimed as I closed my notes. Exam week kasi namin ngayon at kanina pa ako nagrereview kaya nagkabuhol-buhol na yata ang utak ko. I have to maintain my grades and my standing in class so I really need to study hard to keep being in the top 3 or atleast level up this grading period.
"The GC is already tired?"
Tumawa si Marco at inilipat ang tingin niya sa akin galing sa kaniyang laptop. Magkasama kasi kami ngayon sa isang bench sa park ng school namin. I'm reviewing while he's busy typing about his thesis.
I crossed my arms.
"Excuse me, hindi ako GC 'no! Ayoko lang bumagsak."
I argued then he chuckled.
"Ganun din 'yon."
Katwiran niya. I flipped my hair at him.
"Whatever. Ikaw, hindi ka pa ba tapos diyan? Parang ang hirap naman ng ginagawa mo, ayoko na tuloy mag-Grade 12. Pang-college na ang thesis e!"
He put his arms around my shoulders.
"It's hard, but I'll finish it for the sake of our future."
He seriously said and I giggled on his response. Anong trip ng lalaking 'to?
"Anong future ang pinagsasabi mo diyan?"
Tanong ko at humilig sa kaniya.
"Siyempre, kapag hindi ko natapos ng maasyos ito e hindi ako makaka-graduate at hindi ako makakapag-college. Tapos kapag hindi ako makakapag-college, I'll not be able to lend a job. Paano ko kayo bubuhayin ng mga magiging anak natin?"
Natawa na lang ulit ako sa pinagsasabi niya, pero at the same time, kinilig. Landi. Pero kasi e. Kung anu ano ang lumalabas sa bibig niya. Sarap niyang batukan saka halikan.
"Ang corny mo. Pero duh, as if naman hindi na sure 'yong posisyon mo sa company nyo."
May construction company kasi sila na ipinatayo raw ng ama niya six years ago. Tito is an engineer and he built that with his own sweat. Kaya role model siya ni Marco. He admires his father's dedication.
"Dad's company."
He corrected.
"That doesn't give me an assurance. Everything can change. Besides, it'll be better if I also have a degree and knowledge so that I can manage it properly when that time comes.."
Dagdag pa niya. 'Yong totoo, may nakain ba ang boyfriend ko at ganito siya magasalita?
"Naks! Parang ikaw naman ang grade conscious sa ating dalawa e."
I teased him. Pero hindi naman talaga siya tulad ng ibang lalaking kaedad namin na puro gala, basketball, dota, at bisyo lang ang inaatupag. He's studios kahit hindi masyadong halata and in fact, he was their class's top 5 last school year. Isn't he great?
Instead of disagreeing with my statement, he reached my notebook from my hand.
"Ano ba kasing nire-review mo at sobrang frustrated ka?"
Tanong niya at binuklat ito.
"Chem lang pala."
Aniya. Tinapik ko ang braso niya. May pagka-sadista talaga ako sa kaniya.
"Yabang! Hirap kaya niyan. Pinapa-memorize pa 'yong table of elements. Nakakasira ng utak at kagandahan ."
Reklamo ko. Sa Chem talaga ako mas nahihirapan compared sa ilang subjects. Hindi naman kasi ako apo nina Newton at Einstein.
BINABASA MO ANG
His Jealous Girlfriend
Teen FictionBatid ni Rica na ang pagiging masyado niyang selosa ay hindi maganda pero kahit anong gawin niya ay hindi niya mapigilang mainis sa mga babaeng umaaligid sa kaniyang boyfriend na si Marco. Ngunit hanggang saan hahantong ang pagdadamot niya dito? Man...