MALDITA 5
Di ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko .
Damn! Bat ko ba iniiyakan yung dalawang yun ! .
Ewan ko pero pagtuwing nagbabalik sa isip ko yung dati kong buhay parang tingin ko sarili ko ay napakatanga ko .
Ang liit liit ng tingin ko sa sarili ko dahil sa mga napagdaanan ko .
" haayy "napabuntong hininga na lang ako .
Ngayong nandito na sa bansa si alex , ill make sure na hindi na ako magmumukhang kawawa sa paningin niya . Siya ang gagawin kong stupid at nothing important girl ! .
Pinunasan ko yung luha ko at pumunta sa bathtub . Magrerelax muna ako . Masyadong naiistress ang beauty ko .
//////
Im on my way sa school nang may humarang sa dinadaan ko .
" talaga ? Gwapo ? "
" oo ! , bago lang siya ! "
" EHEM ! " napatingin silang dalawa sa akin .
Ano ba yan ! Ke aga aga puro kalandian ang inaatupag. Anong mapapala nila dyan ? kaya di umaasenso ang mga pilipino puro kasi kalandian .
" ay. Hello ms.matilda ! " masigla nilang bati sa akin .
Tinaasan ko naman sila ng kilay .
" ah. Eh ? Gusto niyo po ba makilala yung new student na gwapo ? " kinikilig nilang sabe sa akin.
Ako ? Gustong makilala yun ?
Ha?! mga gaga ba to ? Kailan ba ako nagkainteres sa mga lalaki ?
" do i asking for that ? The problem is .. Nakaharang kayo sa dinadaanan ko ! .. baka gusto niyong tigilan ang kalandian niyo dyan at paadaanin ako ? "
Nag give way naman sila at dumaan na ako ng super sophisticated na kaiinggitan ng lahat .
Bwiset! Talagang sa gitna pa sila ng hallway nagchikahan ha ? .
Nakuu! . Ang dugo ko kumukulo .
pagdating ko sa designated classroom ko ay nakatingin na naman sila sa akin . Whats new ba ?
Aish.
Nagturo lang yung ang mga prof. Ko hanggang sa pangatlong subject ko pinakilala ang new student .
" hi! . Im dathan nicolas delamon bs financial marketing "
Halos maging puso ang mga mata at lumawak ang ngiti ng mga studyante sa classroom . Especially girls.
Okay. I admit . Pogi siya ! . Marunong naman tumingin ang mata ko noh . Alam ko ang panget sa hindi . Pssh.
" you may sit .. " nagisip isip ang prof. Ko kung saan pauupuin si dathan ba ? Or nathan ?
" dun na lang mam " sabe niya atsaka tinuro ang pwesto ko .
Punyemas ! Ayoko nang may katabi ! .
" uhmm. Can i sit beside you miss ? "
" ofcourse yes . Pero pag upo mo wala ka nang makakatabe "
" ahh.. Saan ka naman uupo ? Sa sahig ? "
Aba ! Bastos to ah! .
" wala ka nang pakielam . What i mean to say ayoko ng katabi . Stupid "
" ahh. osige . Umalis ka sa upuan mo . Wala ka na namang ibang mauupuan eh . puno na kaya . Kung gusto mo .. Sa lap ko " atsaka siya kumindat sa akin .
Arrghh!! The nerve of this new student .Bastos talaga siya ! BASTOS !
" una .. Wag mo kong makindat kindatan baka hindi ka na dumilat , pangalawa .. Masyadong bastos ang bibig mo Baka bumula yan sa dumi Ng sinasabi mo,at pangatlo .. walang pwedeng umupo sa upuan na yan dahil ayoko ng may katabe . Get it ? " Galit na galit na ako . How dare him na kalabanin ako ? . nakuu! Nawawala ang kagalingan ko sa pagtaray sa lalakeng to .
" unang una din wag mong pakielaman ang pagkindat ko , pangalawa din , hindi bastos ang bibig ko, im just giving my opinion buti nga nagoffer pa sayo eh . At pangatlo hindi mo pagmamayari ang school na to kaya walang karapatan na mangbawal sa upuan na yan ."
" you two stop . Magbibigay na lang ako ng bagong upuan " sabe ni mam
Dyahe naman oh ! ako dapat ang huling magsasalita kung hindi lang nagsalita ang prof. Na to .
Mabait ang prof . Na to at mabait din ako sa kanya dahil sa husay niyang magturo .
Sinabihan ko kasi to na once na galingan niya at mapabilib ako sa pagtuturo ay gagalangin ko siya .
Kaya wala akong nagawa kung hindi ang manahimik . Arrghh!!
Ako __ dathan
Yan ang pwesto namin. Walang nakaupo sa gitna namin . hmp! .
Sinamaan ko siya ng tingin . Bwiset talaga .
" oh? Nakatingin ka ? Baka mainlove ka niyan " at tumawa siya ng nakakaloko .
Arghh!! I hate this boy ! . I hate his aura . I hate everything about him !.
Ako maiinlove ? Si matilda kiessa castle maiinlove ? Dream on !
" im just killing you in my mind " sabe ko at tinarayan ko siya .
Konti na lang mapapatay ko na siya . Err .
" sor- "
" shut up ! " sabe ko at umalis nang room .
The eff !!
ako ? Binara niya ?
Si matilda ? tinalo ng isang mukhang palakang mokong na yun ! .
" ms.castle where are you going ? "natanong ng prof. Ko .
" magplaplanong patayin yung lalaking pinaupo mo malapit sa tabe ko ! "
" goodluck ! " narinig kong sabe ni dathan .
Arghh!! . Bwiset!
Umalis na ako sa classroom dahil konti na lang talaga sisigaw na ako sa classroom na to ! .
Never akong magpapatalo sayo dathan nicolas delamon ! .
arghh!! .
BINABASA MO ANG
MATILDA : the maldita (completed)
HumorWill matilda stay maldita or she will be soft hearted when she fall inlove with this habagat boy ?