Chapter 1

845 19 0
                                    

#Please Vote and Follow me on my Account💋

I tidy up my things... it's the first day of school. I sit quietly on the middle corner of the room in where may magandang view sa paligid. Obsess kasi ako sa magagandang views. Sighing, I place my cheeks on my right hand and stare at the window on my left.

Narinig ko ang mga sigaw sa mga tao kahit nasa room na ako. Sobrang lakas ng mga tili nila. Feel ko tuloy nasa concert ako sa sobrang ingay. I guess it's 'them'. Sila lang naman ang pinaka-famous dito sa whole campus.

Sila ang pamilya Schaios. Sikat sila sa kahit saang magazines dahil na rin sa influence nila sa bansa at bukod roon ay sila rin ay ang may pinaka-malaking stock holder ng paaralan na ito. This is an elite school kaya hindi na ako magtataka na dito sila nag-aaral.

A guy wearing a black diamond earing on his left ear then smirk at me. I rolled my eyes. He chuckled and move closer to me.

"Ang suplada mo talaga" sabi niya and press his finger on my cheeks.

"Ano ba!?" Reklamo ko at tinanggal ang kanyang kamay.

"Alam mo kasi Paige, kung ako sa'yo, enjoy life! Kaya ka bitter eh kasi wala kang boyfriend" sabi niya habang tawa ng tawa. Haaay! Kung alam niya lang na siya lang naman ang gusto kong maging boyfriend.

I glared at him. "Hindi ako katulad mo Zach na lagi nalang nakikipag-away. Yan ba ang sinasabe mong 'enjoy life'?" Asik ko

Tumawa lang siya. Xander punch Zach playfully on the shoulder "Nakipag-away na naman siya Paige" sumbong niya. I rolled my eyes. Hindi na bago sa akin na nakipag-suntukan na naman siya. He's a frat leader and it's in their blood lalo na't Military General noon ang lolo niya.

Zach kick him "Fuck you Xander" sigaw niya and look at me with a nervous smile. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Sorry na. It's just because their hitting on my girlfriend" I gulped. Talagang mahal na mahal niya talaga si Macy. Ang sakit.

"Tss!" Sabi ko at umiwas ng tingin.

"Sorry na Paige. Eto nalang para makabawi ako-Shit!" Mura niya ng may narinig kaming malakas na suntok.

Napatingin kami sa lalaking sinuntok ni Khai. Shiz!

Dali-dali kaming tumayo at pumunta sa gawi ni Khai. Tinulungan kong tumayo ang lalaki habang hinahawakan naman nina Zach at Xander ang dalawang kamay ni Khai.

"Khai! What the hell!" Xander said

"He started it" Khai said coldly and shrug. Zach and Xander loosened their grip and Khai walk towards his chair.

I cross my arms at napa-iling. Sakit talaga sila sa ulo. Ibang klaseng magpinsan.

"Paige, ngayon ba ang uwi ni tito?" Tanong ni Zach at umupo sa tabi ko

"Oo" maikli kong sabi at inayos ang mga ballpen at papel.

"Tss! Kung hindi ko tinanong ay parang hindi mo naman balak sabihin" pagtatampo niya. Akala naman niya ay kina-gwapo niya

Echos! Eh inlove na inlove ka nga girl eh! A part of my brain said. Tch!

I look at him slightly glaring "Sasabihin ko na sana kaso inunahan mo ako" sabi ko

"Hindi talaga eh" pangungulit niya

Urghh! Ang kulit. Kinuha ko ang pinaka-makapal na notebook ko "Sige! Mangulit ka pa para ihampas ko to sa pagmumukha mo!" Banta ko

Namutla naman siya "J-joke lang naman Paige" sabi niya at umayos na sa pagkaka-upo.

Pagkatapos ng klase ay balak kong magapalipas oras sa library. Mahilig kase ako sa mga libro. Book worm kase ako.

On my way to the Library ay hinarangan ako ni Macy at ng kanyang mga kaibigan.

"Paige, stay out of the way sa amin ni Zach. Alam naman namin lahat na may hidden feelings ka sa kanya" galit na sabi ni Macy

Haaay! Ang nonsense kausap ng mga taong makikitid ang utak. Minsan nga ay napapa-isip ako kung bakit eto pa ang nagustuhan ni Zach.

Hindi naman siya kagandahan, hindi rin matalino, hindi rin mayaman at lalong hindi coca-cola body. Sorry naman! Eh sa laitera ako. May ipagmamayabang naman kasi ako.

I rolled my eyes and walk pass them pero hinarangan ulit nila ang daan. Nagulat nalang ako ng bigla niya akong sinampal at sinabunutan. Nagulat nga ang mga taong napadaan. Pero hindi ako lumaban pabalik. Duuuh! Ang cheap.

Napatigil lang siya ng biglang dumating sina Zach. Huli ka balbon!

"Nakakainis na yang best friend mo Zach ha" reklamo niya

Kumunut ang noo ni Zach. "What are you talking about? Eh halata nga na ikaw ang sumugod" medyo tumataas na tonong sabi ni Zach

"She's just acting para ipamukha na she's the victim" pagdadahilan niya. What a fake!

Lahat ng tingin ng mga tao ay naphnta sa'kin. Their waiting for my answer.

Tinaasan ko sila ng kilay. "Ano!?" Irritado kong tanong

"Is it true? Ikaw ba talaga ang may kasalan Paige?" Tanong ni Zach

"Kilala mo ako Zach and you know me when I'm mad specially when you are accusing me for something that is a lie" sabi ko

"You b*tch!" Mura ni Macy

Oops! What an impatient brat. But I'm more of a brat that you are.

I cross my arms and raise my brow. Hinead to foot ko siya and acted disgusted. "Alam mo, gusto sana kitang sabunutan at ilinod sa imbornal but I don't do cheap moves and I hate wasting energy to nobodies like you. Sumikat ka lang naman dahil kay Zach. You're just a leech-"

"Paige!" Zach warned pero hindi ako nagpatinag

"According to R.A. 8485 - The Animal Welfare Act. Bawal manakit ng HAYOP"  sabi ko and emphasize the 'hayop' while wearing a bitchy smirk.

Nalukot ang mukha niya. I saw Zach holding his temper. Sasampalin na sana ulit ako ng Macy pero napigilan iyonb ng isang kamay. It's Zera.

Oh hell! My one hell of a bitchy besty. "You do know that we are the school Queen Bees right?" She ask

Namutla agad si Macy at mabilis na tumakbo paalis. I bet she's crying. Tch!

"I can't believe you're my best friend" sabi ni Zach at hinawakan ang ulo niya habang napa-iling. Natawa nalang kami ni Zera.

~~~~~

Tararan!! So Paige is a one hell of a maldita girl just like Zera. And I bet they make a pretty great Queen Bee😂

Anne Mae,
Signing Out

Just Friends (Entangled Hearts Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon