Chapter 21

236 9 3
                                    

#Please Vote and Follow me on my Account💋

Gabi na. It's 10 in the evening. Walang Zach ang dumating. Umiiyak na naman ako. Ang stupid mo self. Kaibigan ka nga lang kasi.

Bakit ba kasi umasa pa ako na magkakaroon pa ng 'kami'. Being with him will just be part of my biggest dreams.

Susuko na ba ako?

Gaga mo self isang beses pa lang to! Fighting!

Akala ko ba pa-iibigin mo pa siya so walang sukuan!

Kinaumagahan, late na akong gumising. Namumugto na ang aking mga mata at mahapdi na ito. Bwesit kasi tong si Zach. Ibang level ang pagiging paasa niya.

Hindi na ako nag-abalang maligo, mag-ayos ng buhok at naka-pajama lang ako. So what? It's just another ordinary day.

Pababa palang ako sa hagdan pero ang ingay na sa baba. Ano na naman kaya ang nakain ng mga damuhu kong kapatid. Urgh! Ano kaya yung feeling noh na bakla nalang sina kuya. It's been my life long dream talaga.

Nakasimangot akong pumunta sa living room and saw Zach. Well.. well.. well, ano kayang pinunta nito dito?

Na-iilang na naka-upo si Zach sa sofa habang pinapalibutan sila nina kuya. Si daddy naman ay naka-upo sa harap niya at dala ang baril niya. Fck!

"Tito, Kuya Sage, Kuya Rage, hindi ko naman po sinadya ang nangyari kahapon." Rinig kong paliwanag ni Zach. Mukha na siyang natatae na ewan. Nakakatawa siya tingnan i swear. It doesn't suit him.

"Paige waited for you yesterday. Late na siyang nakatulog. You're not hurting her again this time Zach" banta ni kuya Sage

"Please kuya, bumabawi naman ako. I felt really guilty of what happened yesterday. She's been my best friend ever since from the beginning. Ayaw kong masira ang pagka-kaibigan namin. And, I want to sort out... my feelings" sabi niya

Dad and my siblings loosened up a little. "I'll make this pass. Go and make her happy" seryosong saad ni dad tsaka umalis. His face lighted up and he smiled.

Peke akong umubo para kunin ang atensyon nila. Sabay silang napatingin sa'kin.

I look at Zach and he smiled at me. Kung maka-ngiti akala mo nakakatuwa. Leshe bakit kinikilig pa rin ako. Dapat galit ako.

"Sa kusina lang kaming dalawa ni Rage little sis." Paalam ni kuya Sage at hinila si kuya Rage sa leeg gamit yung braso niya.

Nagwala naman si kuya Rage habang hila-hila siya ni kuya Sage. "Bitawan mo ako kuya Sage. Tuturuan ko pa ng leksyon si Zach" reklamo ni kuya Rage at nagsuntok-suntok sa hangin. Pft! Isip bata talaga.

Wala namang nagawa si kuya Rage dahil nahila na siya ni kuya Sage papunta sa kusina.

Itunuom ko ulit ang aking pansin kay Zach.

Tinarayan ko siya at tinaasan ng kilay dahilan para mawala ang ngiti sa kanyang mga labi.

Lumapit ako "Anong ginagawa mo rito?"

Natataranta siyang tumayo "Paige I'm sorry may emergency kasi kahapon kailangan kong pumunta and believe me when I say na pupunta naman talaga ako kahapon. Please, I'm sorry" mabilis niyang paliwanag.

Ano daw?

"What? Ang bilis eh. Could you say it again" maarte kong reklamo

He chuckled. Tumayo siya at pinantay ang mukha namin. Bakit ba kasi ang tangkad niya. "My Dear Paige, sabi ko... I'm sorry" malambing niyang sabi

"K" maikli kong sabi at umalis

"W-wait Paige" pigil niya sakin.  He grab my wrist and pin me in the wall.

"Babawi ako promise"

"No need Zach tsaka napilitan ka lang naman. I forgot na ako pala ang pinagsisiksikan ang sarili sa'yo."

Nagtagis ang bagang niya. "No Paige-"

"Hep hep hep" pigil ko sa kanya at itinaas ang aking palad

"Damn brat" reklamo niya at bigla akong hinalikan.

Literal na nanlaki ang aking mga mata. Para ng sasabog ang puso ko sa sobrang kilig. Pwede bang mahimatay muna?

Lalo akong nagulat ng gumalaw ang kanyang labi. Pa'no ba 'to? Wala akong alam humalik. Sinubukan kong galawin ang aking mga labi pero hindi ito nagtugma sa galaw niya.

He stop the kiss and chuckled. Tchk! Kainis! Pabitin talaga. Paasa!

He look at me grinning.

"Don't give me that face. It's annoying" saad ko. Tinulak ko siya at naglakad papunta sa kusina. Wala na sina kuya doon. Kay malas! Kung kailan ko sila kailangan eh

"So tuloy pa rin ba date natin?" He ask na para bang okay na lahat

I shrugged at nagsalin ng gatas sa baso at kumagat ng pretzel bread.

"Paige nakikinig ka ba?" Medyo iritado na niyang sabi

Galit ko siyang tiningnan "Ano? Galit ka na?"

He let out a heavy sigh. "Bakit ba kasi ako nagkagusto sa brat na'to" mahina nitong reklamo

"May sinasabe ka?" Mataray kong tanong

"Wala po" sarkastiko nitong sabi.

Inagaw niya ang baso na ginamit ko at iminom dito.
"Eeeeeew. Why did you drink it. My saliva is in there" nandidiri kong reklamo. Halos hindi ko na matingnan ang baso ko

"Tsk ang arte mo pa rin"

"Duuuuh! Inborn na sa'kin 'to" makatwiran ko

Mahina siyang humakbang papunta sa deriksyon ko. "H-huwag kang lumapit" banta ko

Hindi siya nakinig at patuloy pa ring naglakad papunta sa'kin.

"Sabi ng huwag eh. Baka bibigay naman ako" sigaw ko

He chuckled and pin me again. Ano to? Part two?

He steal another kiss from me. Nakaka-dismaya nga dahil it's just a peck. Mga 2 seconds.

"Be my date today Paige" malambing niyang sabi "Please" pagmamaka-awa niya ang give me another peck on the lips.

Enebe

Sobrang pula na ng aking mukha.

Pinigilan ko ang ngiti na gustong lumabas saking mga labi "Kung mapilit ka edi sige"

"Alis nga! Magbibihis pa ako" sabi ko sabay tulak sa kanya

Just Friends (Entangled Hearts Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon