#Please Vote and Follow me on my Account💋
I went to school with my usual poker face slash maldita expression. I can't let this people know I'm hurting. Lalong-lalo na kay Macy. Nakaka-inis talaga ang babaeng yun.
Hindi nakatakas sa pandinig ko ang mga bulong-bulungan sa paligid. Kinabahan tuloy ako. Halos lahat rin kase ng taong nadadatnan ko ay todo makatingin sakin.
Mula sa malayo napansin ko si Rim. Sinigaw ko ang pangalan niya para kunin ang atensyon niya. Fortunately, narinig niya. He smiled sweetly at kumaway sakin. Jusko! Ang gwapo niya talaga tsaka ang bait-bait pa. Bakit ba kase hindi nalang ako sa kaniya na-inlove sa edi may love life na sana ako. Eh leshe naman kasi tong puso ko at si Zach talaga ang gusto nito. Kahit ata mag-bold pa sa harapan ko ang mga mala-Greek mythology character na lalaki ay si Zach pa rin talaga. Walang hiyang pag-ibig. Kupido! Bakit ako pa?! Iba na lang please. Busy ako eh.
"Good Morning. How are you?" Bati agad ni Rim sakin wearing his undying smile slash nakaka-laglag panty smile. Ang bait talaga niya. Tsaka thoughtful pa. 'Di tulad ng IBA diyan.
"Alam mo na ba?" Tanong niya
"Ang alin?" Tanong ko pabalik
Kinuha niya ang kanyang cellphone at may hinalukipkip. "Here" iniabot niya ang isang video.
It's me and Zach. I click play and it was the day I confessed to Zach.
"Nakalat na ba 'to?" Kinakabahan kong tanong kay Rim. Tumango siya.
I bit my lip. Wala na talaga akong mukha mng maihaharap. I bet Macy is now laughing her ugly ass off right now. Speaking of Macy, siya lang ang kilala kong may matinding galit sa akin.
I went straight ahead to my first class which is kaklase ko si Macy doon. I will give her a taste of her own medicine.
Panay ang tawag ni Rim sa akin. Nakalimutan kong andiyan pa pala siya.. HAHA sorna :P
"Teka lang naman Paige. Nagmamadali?" Sarkastiko niyang sabi
"Obvious?" sabi ko pabalik
"Hindi ka naman mabiro. Hala sige, lakad" sabi niya na ikinatawa ko
Pagpasok ko sa classroom ay andun nga ang higad. She's smirking at me. Akala niya nanalo na siya. Well gurl, you are wrong. I have a lot of tricks under my sleeve.
I smirk back at her and walk towards her. She still remained smirking.
"Ikaw ba ang nagkalat sa video?" Kalmado kong tanong
"Owww.. What video?" She ask like as if she didn't know. Well whatever
"Well there's no point asking you anyway. A criminal won't admit their crime. I just hope you're ready for the consequences" I smiled sweetly. Her face turned grim just as I expected.
Kahit na na-delete na ang video at nahuli na ang kumalat sa video ay hindi pa rin humupa ang usap-usapan dito. Those girls who think they deserve Zach spoke ill of me. They labelled me to many foul names. But yeah, whatever. Theyre just insecure. Who wouldn't be?
Tutal alam na naman ng lahat na gusto ko si Zach. I will pursue him. Desperada na kung desperada. Wala akong pakialam.
After the classes ended, hinanap ko agad si Zach. Sabi ng mga ka-grupo niya sa basketball ay maaga daw siyang umuwi. Hayst! Ano ba naman yan. Nagluto pa naman ako ng paborito niyang brownies sa cooking class namin kanina.
Nag-drive ako papunta sa bahay nina Zach para ibigay ang brownies. Pagdating ko doon ay una kong nakita si Zera.
"Ate Paige!" Magiliw niyang sabi
"Hey gal" bati ko pabalik "Asan ang kuya mo?" Dagdag ko
"Wala siya sa bahay eh. Hindi rin siya umuwi ng ilang araw. Nag-ayaw ba kayo?" Tanong niya
"Alam mo, ang chismosa mo rin eh noh. Asan na nga yung kakambal mo. Siya nalang ang kakausapin ko" sabi ko at bahagyang naglakad paalis
She stomp her foot and whined "Eeeehh! Ate naman eh!"
Sobrang tinis ng boses ng babaeng 'to kaya sobrang sakit sa taenga pakinggan.
"Brat ka talaga eh noh. Kailan ba ang uwi niya?" Tanong ko
She stop and think.. "Hindi ko alam eh. Wait, lemme call him."
"Okay. Tell him I'm here okay?" I said happily. She give me an okay sign and dialed Zach's phone
(.....)
It's been 3 hours at hindi pa rin ma-contact si Zach. It's almost 10 pm at nasa sala pa rin ako, naghihintay kay Zach. I wanna personally give the brownies to him.
"Ate sobrang gabi na. Hindi ka pa ba matutulog? Masama yan sa kalusugan" mahinhin na sabi ni Kianna.
I smile faintly "Okay lang"
She seemed unconvinced but she did not bother to reply. Ginawan nalang ako ng mainit na gatas ni Kianna.
"I hope my brother goes home any minute from now. I've been texting him non-stop since I can't call him. I'll prepare a blanket for you ate Paige" she sweetly said
Medyo na touch naman ang kaluluwa ko sa mga sinabe ni Kianna. Ang bait niya talagang bata.
Zach, asan ka na ba?
Feeling drowsy, I unconsciously fell asleep
Zach's POV
'Kuya go home now! Ate Paige is at home!' - Zera 6:37 pm
14 missed calls from Zera
'Kuya!!! Come here na talaga 😡' - Zera 7:12 pm
'Kuya, it's been 3 hours. Andito pa rin si ate Paige. She really wanna see you. Hindi pa rin siya natulog and she's been waiting in the sala' - Kianna 9:58 pm
7 missed calls from Kianna
Sighing, ayaw ko talagang umuwi sa bahay. Sinadya ko talagang late umuwi dahil ayaw ko pa siyang makita pero bakit lalo akong naiinis kapag hinihintay niya ako duon. Usually natutulog na siya ng 7 pm and she's still awake in this late hour para lang hintayin ako. D*mn it!
~~~~~
HAPPY READING😊🎉
I finally made an update and I will continuously do so if I get the time to write.
I would like to apologise for the very late update and thank you for all the consideration xoxo
BINABASA MO ANG
Just Friends (Entangled Hearts Series 2)
Teen FictionIt may be as cliché as it is but in this current society, many people fall inlove with their best friends. Isa na ako roon. Ang hirap pala itago ang feelings mo lalo na't lagi siyang andiyan para sa'yo kasi 'best friend' ka nga niya. Masakit. Sobran...