A DATE
Christine's POV
"Wow! Ang ganda naman dito. May ferris wheel , roller coaster at maraming pang rides.
"Uhm. Tristan nasaan tayo?" Tanong ko.
"Nasa Enchanted Kingdom tayo. And cut the formality Tin call me Mark from now on."
"Ah okay. Himdi ba mahal dito?" Tanong ko
"It's okay na mahal. Since it's my first date , may karapatan akong dalhin sa mamahaling pasyalan ang date ko." Sagot niya naman.
Agad na nanlaki ang mga mata ko. Really? First date niya toh?!
"Ba't ganyan ka makatingin?"tanong niya ng mapansing nagulat ako.
"W-wala naman hindi lang ako makapaniwal--"
"Na first date ko ngayon?" Sabi niya at nag nod lang ako.
"Beleive it or not first date ko ngayon." Sabi niya sabay lakad at sumonod naman ako.
Hindi talaga ako makapaniwala eh. Kagwapohan naman siya , mayaman at gentleman naman sa date niya. Oo sa date lang, hindi naman siya ganito kabait kapag nasa school kame. Kung tutuosin nga snob yan sa school eh. Ewan ko ba kung bakit naisipan niya akong tulongan sa kabila ng mga away namin eh.At sa dinarami-rami ng trabaho na puwede niyang i-offer sa akin ay date pa talaga ang naisip niya. Wala naman akong choice kung hindi naman ako papayag hindi maooperahan si nanay.
"Oh ano nakapili ka na kumg saan tayo unang sasakay?"tanong niya
"A-ano?" Utal kong sagot.
"Tsk. Sabi ko nga ba . Kanina kana may sariling mundo diyan eh. Kanina pa ako salita ng salita pero di ka naman nakikinig. So ano na saan tayo sasakay?" Tanong niya ulit.
Luminga-linga ako.
"Uhm. doon!" Sabi ko sabay turo sa roaller coaster.
Agad namang nanlaki ang mga mata niya mukhang takot.
"D-diyan tayo sasakay?" Sabi niya sabay turo sa roller coaster at nag-nod naman ako.
"H-huwag diyan sa iba na lang..." sabi niya na parang takot na takot.
"Hahahah... natatakot ka noh?" - Sabi ko sabay sundot sa tagiliran niya.
"Ha-ha-ha h-hindi noh..." Uutal-utal niyang sagot.
"Weh?." Panunuya ko
"O-oo nga hin--" hindi pa siya natatapos sa sinasabi niya ay hininigit ko na siya papuntang roaller coaster at kung sinuswerte ka nga naman nakasakay kami kaagad.
"Woh!." sigaw ko habang nasa taas ang mga kamay ko at ineenjoy ang hangin.
Tumingin ako kay Tris--Mark pala.
Hahahahahhaha..natatakot talaga siya.
"Aaahhhhh! Ibaba mo na ko!" Sigaw niya pinagtitinginan kami ng mga tao jusmeyo kaylalaking tao takot sa rides na ganito.
"Hooy!Mark pinagtitinginan tayo oh. Kay lalaking tao natatakot sumakay ng roller coaster! Hahahha!" Suway ko sa kanya.
"Sige tawa ka pa. Humanda ka sa akin kapag nakababa na tayo! Wahh!" Hindi niya pinansin ang sinabi ko at nagpatuloy siya sa pagsigaw.
Matapos ang limang minutong biyahe---este sakay sa rides ay heto si Mark nag-susuka.
"Kain muna tayo?" Alok niya ng matapos siya.
"Sige bah." Sang-ayon ko kasi gutom na rin ako.
Pumunta kami sa isang food stall. Grabeh ang rami niyang inorder limang burger, anim na fries , tatlong putlong tsaka dalawang 1.5 na royal.
"Ba't ang rami niyan?" Tanong ko.
"Wala lang. Guto ako eh. Sinuka ko lahat ng kinain ko kanina kaya kakain ako ng marami ngayon." Sabi niya sabay subo sa isang burger.
"Ah" sabi ko sabay kuha sa putlong.
Tahimik kaning kumakain.
"Uhmm.. by the way makukuha mo ang suweldo mo bukas ng umaga si Stacy ang magbibigay."sabi niya habang punong-puno ang bibig niya ng pagkain.
Tumango lang ako.
Matapos naming kumain sumakay kami sa iba pang rides pero yung di na nakakasuka kasi baka isuka na naman niya yung kinain niya.
Pagkatapos ng DATE kuni namin hinatid niya ako sa bahay at pinaalalahanan sa suweldo ko bukas. Pinaalalahanan niya rin ako sa utang ko sa kanya png date di kasi ako nakapagpigil kanina nagtanong at nagtanong ako sa kanya ng kahit ano.
Haist. nakakapagod may klase pa ako bukas di ko rin alam kung ano ang idadahilan ko sa boss ko bukas bakit absent ako ngayon.
------
Someone's POV
"Ano?! Buhay pa ang anak ni Alfred?!" Sigaw ko
"Yes po ma'am at napag-alaman kong nag-aaral siya sa N.U. Hindi lang po ako sigurado kung sino sa mga estudyante..." sabi nung private investigator.
"Puwes.. alamin mo!! Kung puwedeng isa-isahin mo ang bawat estudyante gawin mo!!" Sigaw ko at agad naman siyang lumabas.
Hindi. Hindi puwedeng buhay pa si Sofia. Kasi kung buhay siya hindi na magiging tagapag-mana si Tristan.
_______
BINABASA MO ANG
Valiente Hermosa (The Lost Princess Duology 1)
Fiksi RemajaValiente Hermosa (The Lost Princess Duology 1) In a world full of lost people, I am one of them trying to find my roots. How will I conquer all when they know you are my weakness. I am Christine Marie Mendoza, lost and hoping to be found. Started: J...