DON'T KNOW TOO
Christine's POVKakababa ko pa lang sa jeep, nandito ako ngayon sa N.U.
Pagkapasok ko pa lang sa gate ay pinagtitinginan na nila ako, sigiro dahil naka-shades ako ngayon o... may iba pang dahilan.Naglalakad ako sa corridor dahil papunta ako ngayon sa directors office para mag-file ng absence report ko dahil ilamg araw na rin akong hindi pumapasok.
Dito sa school namin kasi, kapag scholar ka at nakapag-absent ka ng ilang araw dapat ka gumawa ng repory kung bakit ka absent. At kapag hindi ka nakapasa nito with in three days simula ng pumasok ka ay ma-eexpell ka sa school kahit gaano ka pa katalino basta hindi ka nakapasa nito ay maiiexpell ka.
Nasa 3rd floor corridor pa lang ako dahil nag-hagdan lang ako madami kasing nagsisik-sikan sa elevator para lang hindi mapagod.
*LAKAD*LAKAD*
Napahinto ako sa isang bulletin board na may malaking nakapasking...
NEWTON & ALONZO ENGAGEMENT PARTY...
All students of NEWTON UNIVERSITY is invited ....
What: Newton & Alonzo Engagement Party...
Who: Mark Tristan Newton & Ella Alonzo
When: Nov. 27,20**
Where: At Alonzo Hotel & ResortHope to see you all guys...
-All school Stakeholders & Owner-
Ang sakit... sobrang sakit...
Hindi ako iiyak kahit naiiyak nako... hinding-hindi na iiyak ng dahil sa kanya...
Kahit umiyak ako wala naman din yung silbi, kasi unang-una hindi kami... kahit kailan hindi kami naging KAMI. Kasi sinabi niya lang naman sa akin na sa kanya ako... pero walang pinagtungohan ang mga salita niya.
Nilagpasan ko na lang ang bulletin board at nagpatuloy sa paglalakd patungong Director's Office. Nang makasalubong ko si Ella, nag-eye to eye contact kami pero ako agad ang umiwas.
She smirked.
"Oh, look who's here. It's Christine. My FIANCE's b*tch ex." Sabi niya,
'HAHA. EX? naging kami ba?' Look ang pinakita ko sa kanya.
Eh totoo naman eh. Hindi naging KAMI.
"Huwag kang mag-maang-maangan Christine, you know what I'm talking about..." sabi niya pa.
Agad akong umiling, wala akong panahon para sa kanya.
Tatalikod na sana ako sa kanya ng bigla may humatak sa buhok ko.
"Aray!" Daing ko pero patuloy parin nila akong sinasambunotan. Hindi ako lumalaban kasi natatakot ako.
Natatakot akong lumaban para sa sarili ko.
"ELLA TAMA NA!"sigaw ni Mark. Oo kahit boses pa lang alam ko na sa kanya yun.
Hinila niya lang ako at tinignan tsaka umalis, hila-hila si Ella at ang mga alipores naman niyay nakabuntot sa kanya. Di niya man lang ako tinulongan.
"Bess!!" Sigaw ni Stacy. Alangan naman kung sino siya lang naman bestfriend ko.Niyakap niya ko at humagolhol siya ng iyak.
"Bess... sorry wala ako sa panahon na inaapi-api ka nila. Sorry... sorry talaga." Sabi niya habang nakayak sa akin habang umiiyak.
Napangiti ako at hindi ininda ang sakit ng ulo ko dahil sa pagkakasabunot ni Ella kanina.
Naiintjndihan ko naman kung bakit palagi wala si Stacy dito eh. Siyempre kailangan siya ng pamilya niya kasi siya ang magmamana ng ibang negosyo nila dahil siya ang one and only daughter dahil 5 yrs old pa yung nakababatang kapatid niya.
"Ok lang naiintindihan ko naman na hindi lang sa akin umiikot ang mundo mo Stacy because you have your family." Sabi ko.
"Thanks god at may bestfriend akong mabait." Sabi niya sabay punas sa luha niya.
"Stacy... paano naging sila ni Ella?" Tanong sa kanya.
Kasi nabigla ako eh. Hindi siya nagparamdam sakin ng ilang araw tapos bigla ko na lang malalaman na ikakasal na sila.
Natulala si Stacy sa tanong ko.
"Stacy... answer me please. Hindi ko na kasi naiintindihan ang mga nangyayari eh." Sabi ko sa kanya.
Agad siyang umiling.
"H-hindi ko alam Tin..."sabi niya.
"I-i don't know too..." dagdag pa niya.
_____
BINABASA MO ANG
Valiente Hermosa (The Lost Princess Duology 1)
Novela JuvenilValiente Hermosa (The Lost Princess Duology 1) In a world full of lost people, I am one of them trying to find my roots. How will I conquer all when they know you are my weakness. I am Christine Marie Mendoza, lost and hoping to be found. Started: J...