"Bestfriend, ano bang gagawin mo n'yan?" tanong ni Gabby sakin. Kanina pa kasi ako lakad ng lakad. Pabalik balik. Sa totoong lang talaga hindi ko alam ang gagawin ko.
"Kapatid, nakakahilo ka. Pwede maupo ka nga muna." sabay hila ng kamay ko ni Kuya kaya napa-upo naman sa doon sa tabi nila.
"Eh, kasi hindi ko alam ang gagawin ko. Nakakafrustrate! Ayoko na nga!" inis na sambit ko pagkatapos ay tumayo.
"Oh, bakit ka tumayo?"
"Nagugutom ako! Kaen muna tayo ng makapag-isip ako ng tama." Tumayo din sila. Siguro nga, nagugutom na din tong dalawang 'to.
Lunch time na kasi at hindi pa din kami kumakaen.
Naglakad na kami palabas ng Kumbento ng makasalubong namin yung Pari at Madre. Nagbow kaming tatlo sa kanila.
"Good Afternoon po Father. Sayo din po Sister." bati ni Gabby sa kanila.
"Ke-gagandang lahi ng batang mga 'to." halatang tuwang tuwang si Sister nung sinasabi yun. "Lalo na 'to." nabigla ako ng pisilin n'ya yung pisngi ko. "Ang cute cute mo iha."
Pagkatanggal na pagkatanggal nya ng kamay nya sa pisngi ko. Hinawakan ko agad yun. Ang sakit kaya! Narinig kong natawa sina Gabby at Kuya kaya naman sinamaan ko sila ng tingin.
"Teka, Ikaw ba yung pinsan ni Jham?" tanong ni Father kay Gabby. Bigla naman sumaludo si Gabs sa kanya.
"Yes, Father! Gabby at your service."
"Nakakatuwang bata. Osya, aniversary ng kumbento namin ngayon. Guess speaker namin si Jham, dahil isa sya sa mga nagdodonate dito. Magkakaroon kami ng programa ngayon, kung gusto nyo maari kayang manuod." nakangiting sambit ni Father samin. Akalain mo nga naman, yung player na 'yun? Guess speaker! Wow lang.
Ano kayang sasabihin nya sa speech nya mamaya? Baka tuturuan nya kung pano manchix yung mga bata!
Ay! Why I'm so bad at him? Sacha mag-isip ka! Nandito ka para makipagbati at hindi lalong galitin si palaman.
Teka, sabi ni Fatther pwede kaming maunod. Thing! May plano na ko! Kahit pa ikababa ng pride ko. Lol. Basta, tignan natin kung hindi mo pa ako patawarin sa gagawin 'ko mamaya Gelo Chua! Humanda ka.
"Salamat po sa pag-imbita Father kaya lang---"
"Sure! Manunuod po kami." putol ko sa sinasabi ni Gabby. Kaya't napatingin sila sa akin.
"Bestfriend, it's that you?"
"Baka naposses Gab?" natatawang sabi ni Kuya. Hindi ko sila sinagot
bagkus ay humarap ako kina Father and Sister.
"Hindi ah. Basta. Father manunuod kami. Okay." nagthumbs up pa ako sa kanila. Si Sister naman, kinurot ulit ako sa pisngi.
BINABASA MO ANG
99 days with Mr. Player (Revising)
ChickLitAkala nila magkaiba sila. Ang hindi nila alam. Pareho lang sila. Pinaglaruan ng tadhana, saan kaya patungo? This is the story of Gelo and Sacha.