Part 9: Cup Cake

1.1K 82 12
                                    

Edward's POV

Halos dalawang oras nadin akong naghihintay dito kay Maymay.

Ang init pa dito sa loob ng aking sasakyan .

Lumabas ulit ako at tumawid sa kabilang kalsada .

Umupo muna ako sa labas ng kanilang shop.

Buti nalang at may bakanteng upoan , may mangilan ngilan ding nakaupo dito sa labas ng shop nila Maymay .

Its already 10:30am in the morning pero may mga nagkakape parin dito .

Nagugutom narin ako .

Sinulyapan ko ulit si Maymay , na abala sa pagbibilang ng mga pera .

Nang nanginig nanaman ang cellphone ko sa bulsa , dahilan para mabaling dito ang atensyon ko .

Kinuha ko ito at tinignan kong sino ang tumatawag sa akin .

Si Mommy .

" Video call , sa messenger .. "

Pinindot ko ang accept button at iniharap ko sa akin ang cellphone ko .

Kumaway ako kay Mommy .

" Hello mom " nakangiting bati ko sa kanya .

" Hello anak " sa kabilang linya.

Abala si mommy sa pagluluto ng carbonara sauce .

Pinanuod ko sya kung panu nya ito lutoin.

She heat oil in a large, non-stick frying pan , then mom add pancetta and garlic.

Then whisk egg yolks, cream and three-quarters of the parmesan together in a bowl .

Season with salt and pepper.

Then she add egg mixture and pancetta mixture to pasta.

" How are you son ? , alam mo na siguro kung ba't ako napatawag ngayon ? " biglang tanong ni mommy .

Yes , it's my Grand pa's birthday today .

Its been 8 years since i left my home in Germany , at walong taon nadin na tanging si Nanay lang ang kasama ko sa bahay.

Hindi makapagbakasyon sila Mommy at Daddy sa pilipinas , kasi may mga bussinesses kami sa Germany na kailangan nilang asikasohin .

" I'm always fine mom , pakisabi kay lolo happy birthday ,that i love him and i miss him so much " lumungkot bigla ang aking tono .

Hindi ko maiwasang hindi malungkot , lalo na pagdating sa kanyang pamilya .

Aaminin ko pasaway akong anak dati , pero mahal ko ang pamilya ko .

" Okay son , i will tell that to your grand pa .. and please dont be sad okay ? mahal ka namin. Sige nak , babye na tataposin ko lang to . I Love you . " sabi ni mom .

Ngumiti ako.

" I love you too Mom , take care . " sagot ko sa kanya sabay baba ng telepono .

------------

Maymay's POV

Hindi bat ang O.a ko naman ata kapag hindi ko parin kinausap si Edward ngayon ?

Kung tutuusin wala naman itong kasalanan sa akin eh.

Si Jenny lang naman talaga ang dahilan kung bakit ko siya iniiwasan .

Lucky Inlove With My Bestfriend ( BOOK ONE ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon