Edward's POV:
I was only 14 when I left Germany , Pasaway kasi akong anak, Kaya napilitan si Daddy at Mommy na pauwiin ako dito sa Pilipinas .
Noong una medyo nahirapan ako sa pag-aadjust , dahil sa mga nakasanayan ko dati sa Germany Hanggang sa unti unti akong nasanay , sa cultured at sa mga kaugalian ng mga pinoy dito sa pinas .
Until one day , ay na met ko si Khenly Marcus , Jelo Marco and Patrick Drake sa isang Party. I have so much fun with them kaya
mabilis ko silang nakagaanan ng loob , lalo na kela Marco at Marcus , nakakasundo ko sila , lalo na sa mga kalokohan . Pero hindi sa babae , I only admire one girl , and that's enough for me , hindi katulad nila Marcus at Marco , na paiba-iba ng mga babae .Si Patrick naman ay hindi kami ganun kaclose , kasi siya 'yong tipo ng lalaking hindi nakikisali sa kalokohan , tahimik at laging seryoso . That's why they called him " Mr. Campus ideal guy " .
May banda nga pala kami and we called it "the four sided " , and si Marco at Marcus ang guitarist , si Patrick naman ang drummer at ako naman ang vocalist .
How about Maymay ? How I met her ?
Well here , but please don't get mad at me ha ?Well she's NERD, tahimik , walang kaibigan at laging nag iisa , nasa last year kami ng high school noong mag decide ako na kausapin siya at makipag kilala sa kanya . Pero hindi ko kaagad nakuha ang kanyang tiwala ,siguro dahil hindi siya naniniwala na gusto kong makipag kaibigan sa kanya .
Aaminin ko, at first hindi talaga 'yun ang intensyon ko kay Maymay, napasubo lang talaga ako dahil sa mga ka banda ko .
Pinilit nila akong makipag pustahan sa kanila , gusto nilang kaibiganin ko si Maymay at kapag nagawa ko daw 'yun ay e trea2t nila ako , sa bar , sa gemik at kung ano ano pa . Si Marco nga ipupusta daw niya 'yong kotse niya, so ano ako Gago ? Lahat nga ng mga pinupusta nila sa akin , meron ako . Pero sa huli ay napapayag din nila ako sa kagustohan nila , baka kasi sabihin nilang Kill Joy ako .
--------------
Flashback
Papasok na sana ako sa aming classroom nang may nahagilap ang aking mata . Nakita ko si Maymay na nakaupo sa kanilang classroom at mag-isa itong nagrereview , kaya pumasok ako sa loob ng silid at agad ko siyang nilapitan at umupo ako sa isang upuan sa kanyang tabi .
" Hi .. Goodmorning miss beautiful ! "bati ko sa kanya .
" I'm Edward Barber and you are ? Pakilala ko sa sarili ko , parang walang narinig ang dalaga , di siya umimik at hindi man lang niya ako sinulyapan !
" Miss ? " ikinaway kaway ko ang aking kamay sa kanyang harapan , dahilan para mapansin niya ako .
Saglit siyang sumulyap sa akin at muling itinuon ang kanyang paningin sa librong hawak niya .
" Yes ? May kailangan ka ba sakin ? " mataray niyang tanong sa akin , hindi man lang niya ako tinignan ..
BINABASA MO ANG
Lucky Inlove With My Bestfriend ( BOOK ONE )
FanficMeet MaryDale Entrata , a Nerd who fell in love with his BestFriend , Edward Barber . ( COMPLETED BOOK )