Part 15: See You Tonight

1K 78 13
                                    

AFTER we washed the dishes , I immediately took the towel hanging on the Fridge handler and gave it to Edward .

He wiped his hands until it dried up .

" May let's go outside." pag-aaya ni Edward sa akin habang nilalagay sa handler ng fridge ang ginamit niyang towel.

Nauna akong maglakad kay Edward at sumunod siya sa akin .

Napahinto ako sa aming pintuan nang makasalubong namin si daddy at mama na papasok sa aming bahay .Aakyat daw sila sa taas para matulog.

" Matutulog ba talaga Mah o .. " hindi ko naituloy ang aking sasabihin nang bigla akong hinampas ni Mama sa aking balikat .

"Loko ka talagang bata ka . " natatawa na sabi ni mama sa akin.

" Biro lang po 'yun ma " sabi ko.

" Magpapahangin muna kami doon mah . " nakangiti kong sabi sabay turo sa aming ang aming kubo malapit sa garden .

" Oh sige . Kayo ang mag behave ni Edward . " biro din sa amin ni mama at tumingin siya kay Edward na parang tinutukso siya ni mama .

" Ma ! " sita ko at pinandilatan ko siya ng aking mga mata .

" Mag-bestfriend lang po kami ." halos sabay naming sabi.

Natawa siya sa reaksyon namin ni Edward . Nang biglang may napansin si Mama sa kanyang tabi .

" Nasaan na ang daddy mo MaryDale ? " tanong sa akin ni mama .

Nagkibit balikat ako dahil maski ako ay hindi ko din namalayan na wala na pala siya sa tabi ni mama.

" Hindi ko alam ma , baka nauna na siya sa taas . "

Tumango si mama sa akin bago siya umakyat sa taas para tignan ito.

* * * * * *

Edward's POV

Tinungo namin ang kubo nila Maymay na nakatayo malapit sa kanilang garden .

Nauna siyang pumasok sa loob at sumunod ako sa kanya .

Sumalampak ito ng upo , tumabi ako sa kanya pero hindi na kasing lapit kanina .

Natatanaw din kami sa taas kung saan natutulog si tito Ricky at tita Lara at baka maisipan nilang sumilip sa amin.

Napatingin ako kay Maymay nang nigla akong may naisip na itanong sa kanya.

" May paano kung ligawan ka ni Drake ? " panimula ko ng usapan.

Nagugulohan siya nang tumingin sa akin .

" Bakit...I mean bakit mo naitanong sa akin 'yan ? " kunot noo niyang tanong sa akin.

Gusto ko lang malaman kung ano ang isasagot niya , hindi ko naman sila pipigilan. Basta masaya si Maymay kay Drake . Huwag ko lang malaman na niloloko siya nito.

" Just answer my question ,May " seyosong sabi ko at muli ko siyang sinulyapan.

Saglit siyang natahimik.

" I-imposible naman yata yan Dong .May magkakagusto ba sa isang nerd at weirdong babaeng katulad ko ? " natatawa na tanong ni Maymay sa akin .

Nainis ako sa kanyang sagot . She's always putting herself Down , she did not even believe that someone would like her too , that she is beautiful .

Yah she's weird but behind that weirdness is her kindness that makes her more beautiful ..

" Maganda ka May . " biglang sabi ko.

Lucky Inlove With My Bestfriend ( BOOK ONE ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon