Edward's POV
Lumabas ako sa bahay nila Khenly Marcus at malayo ang aking tingin habang nag-iisip .
Sumunod sa akin si Patrick ,pero nilagpasan niya ako at tumayo ito sa gilid ng pool .
Lumapit ako sa kanyang tabi at parehong nasa tubig ang aming tingin .
" Nililigawan mo ba si Maymay ? " Pagbubukas ko ng usapan . Kunot noo siyang tumingin sa akin .
" Bakit ? " pabalik niyang tanong at ibinalik sa tubig ang kanyang tingin .
B-bakit nga ba ?
" Well ...napapansin ko lang ang pagiging close niyo lately at iba ang tingin mo sa bestfriend ko . "
Diniinan ko ang salitang bestfriend na parang may pag angkin .
" Hindi naman siguro bawal kong ligawan ko siya ? " matabang niyang tanong sa akin .
" Siguraduhin mo lang na hindi mo siya sasaktan kung ayaw mong baliin ko lahat ng buto sa katawan mo ! " pagbabanta ko sa kanya .
Tumalikod siya sa akin at hinawakan ako sa aking balikat .
" Bakit hindi mo simulan yan sa sarili mo ? " nakangisi niyang sabi at iniwan akong mag-isang nakatayo sa pool .
******
While driving home ay hindi parin maalis sa aking isipan ang kanyang sinabi .I've waited him to say " joke " after he said those words .
It's definitely affect all my senses .
And here i am bothered .
Hayyyy...
Pakiramdam ko tuloy ay may mas mabigat na dahilan si Maymay kung bakit niya ako iniiwasan.
H-hindi kaya...
Dahil sa pag-iisip , hindi ko namalayan na nasa tapat na pala ako ng bahay ko .
Kaagad akong pumasok sa loob .Dahan dahan akong umakyat sa taas at pumasok sa loob ng aking kwarto .
Pabagsak akong umupo sa kama ko. Napatingin ako sa aking relo . Alas dos na pero gising parin ang aking diwa .
Ayaw akong patulogin ng mga iniisip ko.
Hindi ko alam kung totoo ba lahat ng nararamdaman ko .
Nakakatawa kasing isipin . Five years ago nang makilala ko siya at never kong naramdaman lahat ng to sa kanya .
I was to damn thankful dahil may isang Maymay na laging nandyan para sa akin but i was too blind and too stupid para maghanap pa ako ng iba.
Ganun na ba talaga ako kamanhid?
Napabuntong hininga nalang ako sa aking mga iniisip .
BINABASA MO ANG
Lucky Inlove With My Bestfriend ( BOOK ONE )
FanfictionMeet MaryDale Entrata , a Nerd who fell in love with his BestFriend , Edward Barber . ( COMPLETED BOOK )