Kabanata 4

124 29 126
                                    

***

Lubog na ang araw ng umalis ako sa buhangin. I watch the sunset until it's gone. It's so beautiful scenery in the island dahil kita sa mga taong nagkukumpulan sa baybayin para manuod niyon.

Nasa isang Isla kami ngayon, kasama nila Tito Rick at ang gagong si Frances at para daw mas magkilala kami ng husto ay sasama sila sa outing namin. Hindi nga ako nagkamali noong isang araw sa pagpunta nila sa bahay. Agad din kaming pinakilala sa isa't isa. And I don't like him. Sa una palang ay nakitaan ko na itong hambog. Kumukulo ang dugo ko kapag ngumiti itong ng malapad sa akin.

Pahakbang ko pa lang papunta sa ni rentahan na cottage nila Mommy ay nakita ko na agad ang mga taong nandun, nag iinuman sila Dad kasama si----.Napaurong ako ng naaninag kong sino 'yon is that Frances? Disappointment down to my spine. Well I drink and used to drank but hindi ko ideal man ang umiinom and Why would I feel disappointment? Bakit nga ba.

"Hija halika, Kanina ka pa namin hinahanap ah" ni Mommy na kinakawayan ako. Sa dalampasigan lang ako di kalayuan at hindi nila mahanap?

Lumalapit ako lalo sakanila. Dad is drunk already namumula na ang pisngi at sumisingkit ang mata halos hindi na makita ang inner eye nito. "Oh! My dear unica hija, halika join ka sa amin" anito Dad na ngiting ngiti at kumakaway pa. Hindi ako lumapit sakanya at nilagpasan ko lang sila that makes me uncomfortable when Frances turn his head on me from top to toe. Seriously? Ang lagkit ah! Inirapan ko lang siya at nagpatuloy sa gawi ni Mommy.

"Oh it's your turn." iminuwestra niya ang microphone sa'kin. I don't like singing but my voice is not bad then, Pumili na ako ng kanta I will enjoy this.

Nagsimula na nga akong kumanta dinadama ang bawat lyrics ng kanta this is my favorite songs, Maybe someday pag ikasal ako this song will be my wedding song ceremony. Kasal? Ang weird parang naimpluwensiyahan na ako ni Dad.
Umiiling ako sa naiisip. I will marrying a man that I love hindi dahil ipagkasundo kami. Never! Tapos na ang isang kanta ng nakarinig ako ng tawa sa likod ko Mommy looks amuse when i turn my head at dismayadong lumingon sa likod. I hate that Voice of him.

"Marunong ka palang kumanta" aniya at humahalakhak na. Nang aasar ba siya? Batuhin ko kaya siya ng microphone. Ugh. Kumulo na naman ang dugo ko. Hindi ko nalang siya pinansin sinauli ko ang microphone kay Mom. "Mom pahinga lang ako." paalam ko kay mommy wala akong ganang makipag usap sa taong 'to kahit kailan kung hindi sana siya pumayag of that fucking marriage ay may pag asa pang magiging maayos kami. This is private resort. Ilan lang ang mga nagpupunta dito bago palang kasi ito itinayo kaya hindi pa masyadong crowded. "Ang sungit mo ngayon ah!" anang boses, sumusunod pa talaga siya umiiwas na nga eh!

"Don't talk to me! I will kill you!" banta ko, matiim ko siyang tiningnan. "Bumalik kana dun!"singhal ko dito.
Nasa tapat na ako ng pinto papasok na ako nang iniharap niya ako sakanya. Shocks ako sa kanya ginawa. What the hell? What this man doing!

Ang lapit ng aming mukha, Ang baho ng hininga niya dahil sa alcohol. Ilalapit pa sana niya ang kanyang mukhang nang dali ko siyang sinampal anong akala niya sa'kin easy. Sinampal ko siya magkabilang pisngi tinulak ko siyang pwersahan wala pa akong nasampal siya pa lang.

"Anong akala mo sa ginagawa mo?" Ha?"s matigas kong sabi, pigil ang hininga ko dahil sa nangyari hindi alam anong gagawin mali ba ako o sadyang inunahan na ako sa pag iisip. I even watching romance novels series and reading. Alam ko kung ano ang mga ginagawa ng bida. So obvious! Wtf. Nangangalaiti akong tumingin sakanya nandidiri ako.

"I'm sorry Sab" aniya sabay tayo

"I hate you!"sigaw ko at iniwan siya.

I hate him! How dare him!

"Sabrina I'm sorry. I like you sana huwag ka nang magagalit" si Frances na kumakatok sa pinto.

Like? Kailan pa? Ako ba pinagloloko niya? Lokohin niya ang iba huwag ako. Ganun ba siya magkagusto ?
"I hate you! Umalis kana umalis ka!"pag sisigaw ko sa loob. "I'am so sorry." anito narinig ko ang mga yapak niya papalayo.

Hindi na ako lumabas sa kwarto. Ayaw kong makita ang mukha niya halong halo ang emosyon ang nararamdaman ko pero mas nakaramdam ako ng takot sa ginawa niya sa makalaunan ay hindi lang 'yon ang gagawin nito. Lalo lang akong aayaw sa gusto ni Dad. No way!

***

"Lei honey!" yugyog ni mommy sakin nakatulog pala ako kagabi sa iniisip ko and that fucking man. "What is it Mom" sabi ko habang kinukusot ng daliri ang aking mata.

"Hurry Up! Uuwi na tayo. "ani Mommy at dumungaw sa bintana ng kwarto nakatanaw ako kung ano ang tinitingnan ni Mommy umaga na pala. Ang sarap ng hangin na nalanghap ko. "Nakatulog ka ba ng maayos hinatid ka yata ni Frances" tumingin ito ng makahulugan. Hindi ako kumibo. I don't wanna hear that name. Fucking asshole.

"Don't talk about it Mom." turan ko sa aking ina I don't want to burst out my feeling to her of what happen last night. Hindi ko alam ko paniniwalaan ako ni Mommy. I can see her liking Frances for me. Hindi ako papaniwalaan ng aking Ina. "Don't you like Francis anak? He is good to you gentleman pa." aniya na nangingiti. Gentleman? Walang gentleman ang gumagawa ng kabalatugan. Sabi ko sa sarili.

Isang bagay lang ang sigurado ako. I don't want that fucking marriage.

"Anak? Ayaw mo ba ?"paulit ulit lang ang tanong ni Mommy. Hindi ako umimik lumabas na ako dala ang backpack ko. Si dad ay nakabihis na at si Joshua.

"Tara na Mom." walang gana kong baling sa Ina sumunod naman si Joshua sa'kin si Dad ay nagpatiuna sa na bangka. And there I saw him mataman niya akong tiningnan. Kung may ibang bangka lang ay hihiwalay ako sakanila, No choice kaya hindi ko nalang siya pinansin kahit ngumingiti pa siya ng kay tamis ay hindi ko magawang suklian 'yon. As in never sa manyakis na 'to.

No choice kaya sumakay na ako hindi ko nalang siya pinansin buong byahe. Palayo na kami sa isla ng nilingon ko 'yon the green trees of sourrounding ay lalo lang nagpatingkad sa tubig na kulay crystal blue. Inilag ko ang mga mata pag nakita ko siya naghuhurmentado ang galit ko sa manyak na 'to akala niya nakalimutan ko 'yon kagabi. Hindi hindi ko 'yon malilimutan.

Agad akong bumaba nang nakalapit na kami sa buhangin kung saan nasa labas nag aabang ang aming sasakyan.

"Paano Alfonso dito na tayo maghihiwalay" narinig kung paalam ni Tito Rick kay Dad.

"Good bye Tita,Tito see you soon." narinig kong sabi ng Manyak. "Good bye hijo! See you soonest bisita ka ulit sa bahay ah. "ani Mommy at tumingin sa gawi ko hindi ako nagpakita ng katuwaan sa sinabi niya.

Bisita? Bwesita siguro!

Pumasok na ako sa kotse at hinintay sila matapos pinikit ang aking mata ,i should sleep I am still sleepy. Naramdaman ko nasa byahe na kami nang nagsalita si Mommy.

"Lei honey planuhin na natin ang debut mo malapit na 'yon ah." panimula niya. Kahit naman anong gusto kahit wala nalang mas okay pang ganun. Para kasing may mangyayari na hindi maganda.

"Whatever Mom ikaw bahala " walang gana kung sagot nakita kung nakatingin si dad sa'kin.

"Dalaga na si ate Mom? ni joshua na excited pa sakin.

"Yeah honey! mag de debut na siya"

"Ako ang escort ni ate Mommy ha " si joshua ulit.

"No honey! My escort si ate mo "

Nalukot ang mukha ni josh sa sinabi ni Mommy mayroon na ba? Wala pa naman ah! Mas okay pa kung si kuya Aljohn sana huwag lang ang manyak na 'yon Naku! Iwan ko lang.

Tawagan ko kaya si Dee baka pwede siya. Gusto nun e. Pero natigil ako sa aking balak. Nang naisip ang ginawa ko nang huli kami nagkita. Hay.

Author's Pov

Edited na siya. Oh yeah! Gusto ko lang magpapasalamat sa pagtitiyaga niyo sa story ko. Nakakainspire kasi salamat talaga. I will gone for 2 days I guess. So magdraft edit ako niyan. Thank you po. Vomments are highly appreciated. Mwuah love lots all.

The Run away Debutant (Hacienda Ligaya Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon