***
"Lei faster we will go now! Malakas na sigaw ng Mommy ni Sabrina. Nasa room parin siya at nakabihis na ngunit walang gana na lumabas sa kwarto. Parang ayaw niya sumama sa Mommy niya dun sa probinsiya pero mapilit ito at laging dinadahilan si Dad. Alam kasi nito na takot siya kay dad.
"Okay mom lalabas na po!"sigaw naman niya pabalik, kinuha na niya ang backpack. Well sa summer lang siya mawawala kaya okay na siguro yung dala niyang damit.
"Ang tagal mo naman anak?"iritadong salubong ni mommy pagbaba niya. Ito na naman si Mommy lagi kapag may lakad. Excited lang bulong niya sa sarili. Pwede naman siyang iwanan dito sa bahay. She don't feel to go somewhere.
"My ang Aga pa po oh!" maarteng pakita ni Sabrina sa kanyang relo sa mommy niya, 6'oclock palang ng umaga. "It' s okay to arrive there na mas maaga Lei try managing your time, it is very important. Don't waste your time honey, sa ibang bagay na hindi naman nagdulot ng maganda sayo." anito
Ang daming satsat ng mommy niya sakanya. She really don't care! Ano nga ba ang gusto niya maging, buong buhay niya sunod sunuran nalang siya sa gusto nila lalo na sa daddy niya. Nilagpasan niya ang kanyang mommy at pumasok na sa sasakyan.
"Lei nakikinig ka ba? You know what!? Maybe your dad is right blaming me about you. I can't handle with you! Kahit sa paraan na alam ko hindi ako naging strict sayo at---" bago pa dugtungan ng mommy niya ay sinagot na niya ito. Hindi na nga siya kumibo. Nakakarindi talaga! Ugh!
"At ano mom? Talaga? " What did he say? Well, I'm surprise! Promise dito nalang ako mommy. I don't want to go there!"ngitngit niya baba na sana siya pero agad siyang hinawakan ng mommy niya sakanyang kamay. Tiningnan niya ang kanyang ina malungkot ang mukha na tumingin sakanya.
"I was just worried about you baby. I just want you to have a good future please be with yourself please." ani ng Mommy niya at hinawakan nito ang kamay niya. "I don't get the point Mom." bawi sa kamay niya at aamba na sana siyang matulog nalang kesa pagdiskitahan siya ng kanyang ina pero nagsalita ulit ito. "What I am saying baby is stop going to bar and got drank you have to take care of your self Sabrina." dagdag nito at pumasok na sa sasakyan. Mahinahon ang boses ng kanyang mommy ngayon kumpara kanina. Tumingin ito ulit sakanya na parang may gustong sabihin. "Forget it, mang Emil tara na ho." tawag nito kay mang Emil, agad naman itong sumunod at binuhay na ang makina. Well pumunta siya ng bar lately but hindi naman siya naglalasing lagi.
"Calm down Mom. Okay? I'm sorry" mahina niya na sabi sa Ina. Bakit ganito ito ngayon hindi naman siya pinagbawalan. And she used to go that bar ah! Even if hindi naman pwede di naman kinukwestiyon 'yon hindi naman kasi halata bata pa ako.
"Oh honey!" mom caressed my checks. Pinahid niya ang mga luha ng kanyang Ina. Pinili nalang niya manahimik at pumikit itinuon ang earphones sa tenga at nag iisip sa nangyayari kagabi.
She will miss her friends, ngayon lang naman siguro ito. Maybe Dad want to held the debut there I should be happy. She miss her dad too, though kahit ganun 'yon, Matagal itong nandoon. Hindi na nga ito umuuwi, hindi naman siya nagtatanong sa mommy niya tungkol dun dahil ang isisagot lang nito lagi dahil sa negosyo. She don't like business, si kuya Aljhon lang naman ang walang karapatan humindi kasi siya ang panganay na lalaki. Napaisip nga siya sa binalita ng mommy niya na noong nakaraan buwan pa daw umalis doon ang kuta. Nakakatampo lang, Ngayon sila dadating tapos argh! wala ito?ano kaya nangyari?
Namangha siya sa mga nakikita niyang magagandang tanawin. She just scroll in her facebook nang nasa paliko liko na sila ng daan ay nawala ang signal, dumungaw nalang siya sa labas may nakita siya na naglalakihang kahoy. Ang ganda tingnan, It is very relaxing. Hindi masakit sa mata ang sinag ng araw na tumatama sa malayong karagatan, It's shining. Nangingiti siya sa mga magagandang tanawin na nakita.
BINABASA MO ANG
The Run away Debutant (Hacienda Ligaya Series 1)
Romansa#MAJOR EDITING She left and nowhere to find. She hate all the people around. She only thought betrayal of her family. Leaving her precious life and turn to nothing Sabrina found Keith and asking living in one roof for a meantime. Kahit sa panandali...