Kabanata 29.
"Love him, more than he loves you." Paulit ulit na parang naka on ang repeat button ng akin utak.
Yan ang sabi ni Rubini sa akin panaginip, nagising na lang ako, nang nakaramdam ng mahinang pag takip at mala anghel na boses kaninang alas dose imedia ng hapon, hindi pa ako maka dilat gaano dahil a liwanag na nang gagaling sa mataas na sikat ng araw, munit naaninag kuna ang kumikinang na dimple ni Alden.
"Hi sleepyhead." He said sweetly.
Agad akong napatakip ng kumot sa akin mukha. This is not the first time, na nakita niya akong bagong gising, at hindi rin ito ang una na conscious ako sa akin ayos.
I heard him laugh, habang unti unting tinatangal ang kumot sa akin mukha.
He grinned.
"Maganda kapag rin kahit bagong gising ka." Pambobola niya."Asus, Alden, mga tirada mo kay Menggay. Lakas mong mambola." Dinig kong sabi ni Aira.
Shit!! Nawala sa isip ko na kasama ko sa kwarto ang akin dalawang kaibigan.
He chuckled. "Hindi kaya bola yun Aira. Nag sasabi lang ako ng totoo." Depensa niya.
"Oo na Lang Alden." She mocked him. "Maine bumangon kana nga Jan, wag ka ng magpabebe baka, lalo pang atakihin ng ka kornihan niya si Alden." Natatawa niyang pang aasar.
Untu unti kong tinanggal ang comforter na nakatakip sa akin mukha, at pilit na ngumiti kay Alden, he grinned at me. Marahan akong tumayo habang inaalalayan niya ako.
Para maka pag ayos. Pilit kong isinantabi ang akin, pagiging mahiyain, dahil gusto ko ng maakalis sa kanyang harapan, sa kanyang tabi, para kasing naninikip ang akin dibdib at nawawalan ng hangin sa baga, tila ba hinihigop niya ito ngayon. I know this feeling, I felt it before, nung panahon na hinayaan ko ang akin sarili na mahalin siya. Kaya nakakatakot. Dahil para akong nanghihina at mamatay dahil sa sobrang lapit namin, iniiwasan ko rin na marinig niya ang malakas na kalabog ng akin puso.Kaya nung nakaalis na ako sa Kama, patakbo akong nagtungo sa banyo para mag ayos ng akin sarili.
Narinig ko na lang ang pag tawa nilang tatlo.
Napasandal na lang ako sa likod nang pintuan at huminga ng malalim. Kasabay ng pagbalik ng aking normal heartbeat at pag kalma ng aking buong katawan. Ang pagkakaalala ko na nakalimutan kong mag dala ng damit pamalit.
Damn it Maine!
Habang nag iisip kong lalabas ba ulit ako o hindi para kumuwa ng aking susuotin, bigla naman may kumatok sa pintuan.
"Maine.." Katok ni Alden.
Shit!! Boses pa lang niya, nag simula na naman mag amok ang akin puso.
"Y-yes." Kinakabahan kong sagot.
Breathe Maine. Breathe.
"Open the door." He demanded.
Muli akong nagpakawala ng hangin bago marahan binuksan ang pinto.
"B-bakit?" Tanong ko pag kabukas ko ng pintuan. Iniangat niya ang dalang towel at ang aking susuotin.
Agad kong nakita ang isang black one piece swimsuit. Hindi na naalis ang paningin ko sa kanyang nakalahad na kamay dahil sa hiya.
May kasama naman maong short dun sa kanyang dala pero nakakahiya pa rin.
I heard him chuckled. Agad kong kinuwa sa kanya ang dala ng hindi siya tinitignan at madaling sinarado ang pinto.
Once again, narinig ko ang kanilang tawanan.
Nag madali akongag ayos, dahil anong oras na rin. Sa ilang minuto ko sa banyo, wala akong ginawa kundi kausapin at pagalitan ang akin sarili. Paulit ulit kong pinaalala sa akin sarili na wag kong hahayaan na kumawala ang halimaw na nasa baul. Ang halimaw na mananakit sa akin.
Pasado alas tres ng gumayak kaming apat patungo sa fish sanctuary, naunang nag lalakad sila Aira at Margot papunta sa bangka habang kami naman ni Alden ay nasa likod nila.
He looked serious, simula nung lumabas ako ng bathroom kanina, seryoso na siyang nakatingin sa akin. Salubong ang kilay at tila ba may malalim na iniisip. Simula noon hindi niya na ako binalingan ng matagal na tingin panay sulyap lang siya.
Inalalayan niya ako pasakay nang bangka, kahit nakasakay na kaming dalawa, seryoso pa rin siya sa akin tabi.
He snake his hand to my waist. Ang mainit niyang palad ay naka patong sa manipis na tela ng akin itim na bikini. Habang malayo ang tingin.
"Are you okay?" Tanong ko sa kanya. "Kanina ka pang walang kibo Jan." Sumulyap siya sa akin at tumango at muling ibinalik ang tingin sa dagat.
Wala tuloy akong inisip, buong byahe, kung anong problema niya o kung anong ginawa ko, para manahimik siya o magalit na lang bigla sa akin.
Nang nakadaong na ang bangka sa fish sanctuary, napasinghap kami dahil sa napaka linaw na tubig. Kitang kita mo ang mga laman dagat na malayang lumalangoy sa ilalim nito.
Ang sabi ng local na empleyado ng Fish Sanctuary, the Marine Sanctuary is a protected marine sanctuary in the middle of Looc Bay. It is host to more than a hundred different marine species including different fishes, corals, clams, lobsters, and turtles.
Kitang kita ang pag aalaga nila dito, dahil kahit na maraming turista at dinadayo ito, napaka linis pa rin ng lugar at ang mga turista na bumibisita ay sinusunod ang mga patakaran ng lugar.
Maraming water activities ang lugar, that why we all decided na ito na lang muna ang puntahan, dahil dito pa lang, ubos na ang oras mo, at busog pa ang mga mata mo sa nag gagandahan uri ng isda.
We went snorkeling. Wearing my deep V-neck black one piece bikini, inalis ko ang akin shot na maong short short. Napatingin ako kay Alden na nakatingin sa akin habang hinuhubad ko ito, nang nakita niyang nakatingin ako sa kanya, inirapan niya lang ako. Kahit nasa ilalim ng dagat kami seryoso siyang nakikipag laro sa mga isda.
Pinanuod ko siyang sabayan ang pawikan sa pag langoy, para siyang limang taon gulang na, the way he looked and play with the turtle. Sumilay ang ngiti niya munit salubong pa rin ang makapal niyang kilay.
Nang nakita niyang pinapanuod ko siyang, lumangoy siya papalapit sa akin, at staka inilahad ang kamay, mula sa kanyang mata, ibinaling ko ang akin paningin sa kanyang naka lahad na kamay at staka ibinalik sa kanyang mukha.
Tinaasan niya ako ng kilay at iminuwestra ang kanyang kamay, kaya agad kong ipinatong ang akin kamay sa kanyang kaliwang kamay. He intervene are hands, staka sinabayan sa pag langoy ang pawikan. Namangha kami ng salubungin kami ng iilan pang pawikan at mga iba't ibang klaseng isda. We looked at each other, and he gave me a sweet smile. Kasabay nun anv pag higpit ng pagkakahawak niya sa akin kamay. Masaya kaming lumangoy na dalawa. Nagulat ako ng bigla siyang humarap sa akin, he held my waist. Inginuso niya ang pag angat namin dalawa, nais niya yatang sundan ang mga isda at pawikan na paangat na.
Tumango. Sabay kaming umagat para sabayan ang mga isda. Libo libong boltahe ng kuryente ang akin nararamdaman dahil sa kanyang mga palad na nakakapit sa magkabilang bewang ko. Dagdagan pa ng nakakakiliting pakiramdam na tila ba, maraming isda na nag lalaro doon.
Nang nakaahon kami mhla sa ilalim.
Napayakap na lang ang akin dalawang kamay sa kanyang batok, while his both hands still in my waist. Malagkit ang tingin namin sa bawat isa, habang nakangiti.Suddenly i felt alone, in our on world. Tanging mga isda lang ang amin mga kasama. Ang masayang pakiramdam mula sa akin tyan ay parang isang dugo na dumadaloy papunta sa akin puso, na nag pabalis sa pag tibok ng akin puso.
Napansin ko ang pagbaba ng kanyang tingin mula sa akin mata, pababa sa akin mga labi. Hindi ko mawari, na parang ginaya ng akin mga maga ang ginawa ng kanyang mala kahoy na kulay na mga mata. While biting my lower lip, bumaba ang akin mata sa kanyang labi.
He smirked, habang unti unting lumalapit ang kanyang mukha sa akin. I close my eyes when I felt his lip to mine. At ang tangin naririnig ko ang musika ng Alon, mga ibon at ang malakas na pag tibok ng akin puso.