Kabanata 8.

600 41 1
                                    

Kabanata 8.

Lumipas ang bente kuatro oras pero, ang asking pakiramdam ay pabago bago, magiging okay siya at giginhawa ang aking dibdib, aayos ang along page hinga pero pagkaraan ng ilang oras, para na naman akong sumali sa marathon dahil sa hingal at hirap sa page hinga.

Kaya king Hindi ako nakahiga sa kama as nakaupo lang ako, Hindi umalis sila Rubini at Alden sa aking tabi, gaya ng sabi nila Aira, binisita nga nila ako ng mag alas singko na ng hapon.

I know something is wrong to my body especially my heart, dahil kahit ang machine sa aking gilid para I check ang sound ng aking heartbeat ay abnormal. Kaya mas lalo tuloy nag alala si Mommy sa akin, lalo na nung nag rounds na ang aking Cardiologist para makita ang resulta.

"You can see Mrs. Mendoza abnormal ang heartbeat ni Maine." Tinuro niya ang monitor na nasa gilid ko at sinundan naman namin ito ng tingin. "That's why she's breathless." Tumingin siya sa akin at kay Mommy.

"But don't worry, madadaan naman siya sa gamot." Aniya.

Nakahinga ng maluwag si Mommy pero bakas pa rin ang pag aalala.

"Maine, ija, avoid too much stress para mabilis kang gumaling." Nakiting niyang sabi sa aking tumango naman ako.

Staka muli siyang bumaling kay mommy. "Mrs. Mendoza, pwede ka ba makausap privately?" Tumingin si Mommy sa akin bago tumango kay Doctor. Enriquez.

"Sige, Doc." Pag payag ni Mommy. "Maine, maiwan ko na muna kayo dito." Paalam niya bago sila lumabas ni Doctor. Enriquez.

Agad naman lumapit sa akin sila Alden at Rubini.

"Don't worry Maine, aayos din ang pakiramdam mo." Nakangiting sabi ni Rubini habang hinihimas ang aking kamay.

Umupo siya sa aking gilid habang si Alden ay nasa paanan bahagi nang aking Kama.

Nakatuon sa aking ang kanyang seryosong mga mata habang naka hawak sa railing ang dalawang kamay.

"Kung kailagan mo ng tulong sa pag re-review mo sabihin mo sa amin ni Ruby." Seryoso niyang sabi. "Para hindi ka mahirapan pa. Hindi mo kailagan mag aral mag Isa, pwede naman kayo mag group study nila Aira at Margot para less stress, at kung hindi sila available andito ako. "Aniya. "Kami ni Rubini para tulungan ka." Tumingin siya kay Ruby staka sa akin.

"Tama si Alden, Maine, if you need help. Alam mong andito lang kami." Ulit ni Rubini.

Ngumiti ako at tumango.

Gusto ko sanang sabihin na, mas okay na ako na lang ang mag aral mag isa o kahit sila Aira kasama ko, kesa silang dalawa dahil baka lalo akong ma-stress habang pinapanuod silang magharutan sa harap ko. Baka lalo hindi ko kayanin dahil wala akong tiwala sa aking sarili sa pagiging selosa, kahit ilagay kupa sila sa baul kusang lalabas ito at sasapi sa akin katawan.

Kung ano ano ang pinag usapan namin tatlo, tungkol sa school at sa kanilang birthday party.

Nakaupo ako sa aking Kama habang pinag babalat ako ni Alden ng orange habang si Rubini naman inaayos ang iba pang prutas na dala nila Aira kanina.

Iniabot sa akin ni Alden ang isang pirason orange agad ko tong kinuwa, munit iniwas niya ito sa akin kaya nag tataka akong tumingin sa kanya.

Tinaas niya ang kanyang dalawa kilay. "Ahh.." Aniya.

Kaya lalong kumunot ang aking noo.

I heard ruby chuckled kaya napatingin ako sa gawi niya at nakita ko na natatawa siyang umiling habang pinapanuod kami ni Alden.

Muli akong napabaling sa aking kaibigan sa kanan bahagi ng naramdama ko ang kanyang hiniga sa aking tenga. Halos mapaatras ako Sa aking gilid dahil sa gulat sa sobrang lapit niya sa akin. "Open your mouth Maine." He whispered in a husky voice.

Heartbeat. (Completed.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon