"K-krystal.." narinig ni Lyka ang mahinang bulong ng isang tinig na nagmula sa likuran niya. Hindi na niya napansin na sumunod pala si Trev sa kanya. Napako siya sa kinatatayuan niya habang si Krystal ay nilagpasan siya para salubungin ito ng mainit na yakap.
"Trev, darling, I missed you!" Hindi na kailangang lingunin ni Lyka ang dalawa para malaman niya na pinaliliguan ni Krystal ng halik si Trev. At least, I know now, I need to remove 'darling' in my list of endearments for him. Napabuntong-hininga si Lyka at unti-unti silang nilingon.
Nagtama ang mata nilang dalawa ni Trev habang nakasubsob pa din si Krystal sa dibdib nito. Gumaan ang pakiramdam niya ng makita niya na hindi gumaganti ng yakap si Trev bagkus ay nakatayo lamang ito habang nakatitig sa kanya. Lyka gave him a little smile at tinanguan niya ito.
Aktong lalagpasan niya ang dalawa to give them privacy ng hinila ni Trev ang kamay niya at hinawakan ito ng mahigpit. Kumalas ito sa pagkakayakap ni Krystal and he pulled her closer to him. "Krystal, this is Lyka Rodriguez.. my wife.." tahasang sabi nito with pride in his voice.
Krystal just gave them a surprised look with her mouth slightly agape.
"W-wife?" she managed to whisper. Hindi siya makapaniwala na huli na ang lahat para sa kanila ni Trev. The last year she spent alone in Paris, na-realize niya kung gaano kahirap malayo sa binata.. Na-realize niya na mahal na mahal niya ito at gagawin niya ang lahat para maibalik ang kanilang nakaraan.. Ngunit hindi niya inaasahan na babalikan niya ito na may iba na.. Ang masaklap ay may asawa na ito..
"Why did you come back?" direktang sabi ni Trev kay Krystal habang ang mga kamay ay nakapalibot sa baywang ni Lyka.. na parang he doesn't want to let go of her. His face became grimm. He's not smiling at all. He's back to his old self, noong hindi pa niya nakikilala si Lyka.. noong iniwan siya ni Krystal..
Pinisil ni Lyka ang kamay ni Trev as she intertwined her fingers with his.. As if she is trying to give him strength.. She knows how hard it must be to see the person he is trying to forget for the past year. Trev didn't let go of her hand..
"I-i just want you back Trev. I regret all the things that I have done to you.. All the words I said that hurt you.." nakatungong sabi ni Krystal. She then smiled bitterly and said, "..but I guess you moved on already," sabi pa nito habang sinisipat si Lyka simula ulo hanggang paa. "My, my, you really have good taste, darling," sabi pa nito habang natatawa-tawa. Tinignan nito si Lyka ng matalim.
Nakunot ang noo ni Lyka sa biglang pagbabago ng attitude ng babaeng kaharap. From being like an angel, ngayon para na itong biglang nagkasungay. She is looking at her like she is an opponent and she is ready to fight with her on a battlefield. That's why noong una pa lang niyang makita ang babae ay hindi na niya ito gusto. Now, she is showing who she really is.. Kahit talaga anong gawin niya ay hindi niya magawang ngitian ang kaharap.
"Don't cause any trouble here, Krystal. We are done, when you ended it.." mapait na sabi ni Trev. At that moment, Lyka just wants to hug him and comfort him, pero hindi niya ito magawa. She just settled on holding his hand and squeezing it to give him assurance that she is always there for him.
"Trev, I know you still love me. I can still feel it. This little wife of yours probably won't mind sharing you with me," she smiled seductively at Trev at lumapit ito dito. She ran her fingers on his hair down to his ears and neck, while totally ignoring Lyka.
Hindi na makapagpigil si Lyka . Winaklit niya ang kamay ni Krystal na nasa mukha ni Trev at itinulak ito palayo. Nakipaglaban siya ng titigan kay Krystal, "If I were you, you should have kept him safe before. Now, he is not yours anymore, and you know why? It's because you were just thinking about yourself. Now, it just shows how selfish you are by coming back while you probably know that he already moved on from you. He is mine now.. and unfortunately, I don't share!"
Galit na galit si Krystal sa sinabi ni Lyka dahil ito ang katotohanan kaya on instinct ay naiangat niya ang palad niya sa mukha nito. Mabilis naman si Trev na napigilan ito sa pagtama sa mukha ni Lyka. "Stop it, Krystal! We are over! I'm happy with Lyka now. I'm finally happy with my life right now." sabi pa ni Trev.
Mas gumaan ang pakiramdam ni Trev ng masagot ang matagal na niyang katanungan.. He is not hurting anymore because of her.. Natupok na niya ang damdamin para kay Krystal. He looked at Lyka with so much affection. He has seen how passionate she is to fight for him.. She's always been there for him even during the times he can't offer her anything.. She stayed with him through the most difficult moment of his life.. She gave him light during his darkest time.. And he is not asking for anything anymore but for her to stay with him.. always..
"Trev, I don't want to cause any trouble. I didn't expect na may asawa ka na. I thought you are still mourning for me.." direktang sabi ni Krystal habang taas-noong nakatingin kay Lyka. "If you'll excuse me, I travelled far and I'm tired. I will just see myself in one of the guestrooms," tugon ni Krystal at matalim na tingin ang pinukol kay Lyka bago nagpatuloy sa hagdan papanik sa itaas ng Mansyon.. As if she knows the house well, and she lived there before..
Naiwan ang dalawa na nabigla sa bilis ng mga pangyayari at hindi na nagawang makapag-react. "I think you have lots of explaining to do.." sabi ni Lyka kay Trev. Hawak pa rin ang kamay nito, hinila niya ang lalaki papunta sa living room kung saan naghihintay si Kitty.
"I think so, too.." nahahapong sabi ni Trev at nagpahila na lang kay Lyka. He couldn't believe this is happening!
Nakarating naman si Krystal sa isa sa mga guestrooms at mabilis na isinara ang pinto. Napasandal siya sa pintuan habang natakpan niya ang kanyang bibig upang pigilan ang hagulgol na naguumpisa ng kumawala sa kanya. Hindi ito maaari! Trev is mine! Hindi ako makakapayag na mapunta ka sa babaeng yun, Trev! Pinunasan nito ang mga luha at may i-dinial na number sa mobile phone.
"Yes, Detective Moss. This is Krystal. I want you to find out everything about this girl, Lyka Rodriguez.. Everything!" she is so upset about this whole thing at gagawin niya ang lahat para maibalik si Trev sa kanya..
******************
END OF CHAPTER 10!
THANK YOU SO MUCH FOR READING!
I also appreciate your votes and feedback!
******************
BINABASA MO ANG
Ang Aking Mail Order Bride (COMPLETED)
Romance"I just want to make my own choice. Just this once, I want to live my life for myself and not for other people." Simula ng makita ni Lyka ang misteryosong larawan ng isang lalaki ay nagiba ang takbo ng kanyang buhay. Sa unang pagkakataon, she made h...