Naalimpungatan si Trev dahil sa narinig niyang malakas na pagsinghap. Nakita niya si Marcus na may binabasang papel at gulat na gulat ang expression nito. Nakunot ang noo niya. May problema na naman ba ang Hacienda?
Lately kasi ay parang nawalan na siya ng purpose sa buhay. Pinipilit na lang niya ang sarili na magtrabaho para sa Hacienda. Iniisip na lang niya ang kanyang kapatid na si Kitty. In an instant, his life became colourless.. He hates to admit it, pero nagbago ang lahat buhat ng umalis si Lyka.
He prepared himself for that moment na iiwan na siya ni Lyka..
But when she really left him, parang nadurog pa din ang puso niya..
He was still shattered to pieces..
Akala niya, being angry with Lyka will save him from being hurt again.
Pero mali siya, it's even more painful now kasi hindi niya nasabing mahal niya ito..
Those words left unsaid are his most painful regrets..
Kung noon na iniwan siya ni Krystal ay unti-unti siyang nakabangon at itinuon lahat ng atensyon sa pagpapalakad sa Hacienda. Ngayong wala na si Lyka, ay hindi man lang niya magawa ito.
He keeps thinking about her every single day!
Kahit na anong gawin niya ay pumapasok pa rin sa isip niya ang magandang mukha ng dalaga.
She can see her in every corner of the Mansion..
Sa kwarto ni Kitty where she painted her masterpiece..
Sa kwarto nila ni Lyka.. Naiimagine niya na katabi pa rin niya ito sa pagtulog every night.. Oh how he longs to hold her, kiss her and embrace her!
Whisper to her while gently caressing her face..
He wants to tell her everything that's happening in the farm.. He wants to playfully chase her in the garden while happily laughing with her..
Most of all, he wants to tell her how much he loves her..
Pinilig ni Trev ang ulo niya para subukang alisin ang mga ala-ala ni Lyka. Hindi niya alam kung paano mawala sa sistema niya ang dalaga.
"So, what are those documents in your hand, Marcus?" tanong na lamang niya para i-distract ang sarili kahit ang totoo ay wala siyang interes sa kahit na anong bagay.
Tumingin ang kaibigan sa kanya. "Do you know about this?" ibinigay sa kanya ni Marcus ang papel na hawak.
Nakakunot ang mga noong binasa ang nakasaad sa dokumento. Lyka, Sweetheart, you are really full of surprises! Hawak niya ngayon ang deed of sale ng kalahati ng Hacienda.
"So, my 'wife' is the owner of half of the land of Hacienda Baltimore." he said sarcastically. "Why do I need to be surprised? She was just doing whatever she wants! Oh well, rich kid nga pala siya.. I forgot that she's got lots of money.. What is the best way to spend her fortune? Walang iba kundi para pakialaman ang buhay ko!" mapait na sabi ni Trev. How can you possibly love and despise a person at the same time?
Maybe I don't really despise her..
Maybe I just despised what she did..
Hindi pa rin tama ang mga ginawa niya. She lied to me.
"Still, Trev, you should have listened to her explanations. I'm sure she had her reasons.." mahinang sambit ni Marcus na nag-iingat sa bawat salitang sinasabi. Lihim itong natutuwa na nag-uumpisa ng magexpress ng nararamdaman ang kaibigan. Sa mga nakaraang buwan kasi ay hindi ito nagbabanggit ng kahit ano kapag topic na si Lyka. Lagi lang itong umiiwas.
"I'm sure, she did." mapait na sabi ni Trev. Hindi maiwasan ang sakit na biglang lumatay sa gwapong mukha. "But she's gone now, Marcus! Hindi man lang niya ako inintay na magpalamig at saka subukang kausapin ulit. I probably would have given her a chance to explain herself. Pero, pag-uwi ko, wala na siya! She chose to leave me, Marcus! Katulad ng lahat ng mga mahal ko na iniwan ako!"
Hindi makapagsalita si Marcus. Nakikita niya ang paghihirap ng kalooban ng matalik na kaibigan. He now understands that Trev felt betrayed by the woman he loves. After letting himself fall in love again, iiwan din pala siya nito.. He doesn't blame him for closing himself to the world, again..
"I would appreciate kung nag-iwan man lang siya ng kahit ano to explain herself. Pero, wala ni isa! Hindi man lang siya tumawag just to know if I'm okay. Para malaman ko din kung okay siya. Kahit si Kitty na lang ang kausapin niya.. I just want to know how she's doing."
Napatungo si Marcus. Hindi niya masabi kay Trev na kahit ang bestfriend ni Lyka na si Maine ay hindi din tinawagan nito. "I am trying my best to find her, Trev."
"Mahirap mahanap ang taong ayaw magpahanap, Marcus. Just stop it!" bigla itong tumayo at marahas na binato ang mga dokumentong hawak sa coffee table.
"Pagod na ako na lagi na lang iniiwan.."
Iniwan nito si Marcus na malungkot na sinundan na lang ng tingin ang kaibigan.
-----
Dumaan ang mga araw.. Hanggang lumipas ang mga buwan at naging taon..
Itinuon lang lahat ni Trev ang atensyon sa pamamahala ng Hacienda.. Sa tulong na din ni Marcus..
Naging masagana ang kanilang mga ani nitong nakaraang taon. Hindi na din nade-delay ang pagpapasahod niya sa kanyang mga tauhan bagkus ay binigyan pa niya ng raise ang mga ito. Naiahon na rin niya ang Hacienda gaya ng pinangako sa namayapang magulang.
Isa na lang ang kulang..
Kailangan niyang mahanap si Lyka upang mabayaran na niya ang lupang isinanla dito pati na rin sa lahat ng mga ginastos nito.
Gusto niyang ibalik dito ang lahat ng perang binitawan nito para sa Hacienda.. hanggang sa huling sentimo..
Baka iyon lang ang kailangan niyang gawin para maalis na ang bigat sa dibdib niya nitong nakaraang taon.
He was just becoming more miserable everyday, this past year.
Maybe.. It's because of guilt.. Dahil hinayaan niyang punan ni Lyka ang pagkukulang niya sa Hacienda..
Maybe, If he sees Lyka again, maybe.. he will finally get his closure...
Maybe this time, he will feel better..
Maybe, just maybe..
He can finally move on..
*****************
END OF CHAPTER 16
THANK YOU SO MUCH FOR READING!
THANK YOU FOR YOUR VOTES!!
*****************
BINABASA MO ANG
Ang Aking Mail Order Bride (COMPLETED)
Romance"I just want to make my own choice. Just this once, I want to live my life for myself and not for other people." Simula ng makita ni Lyka ang misteryosong larawan ng isang lalaki ay nagiba ang takbo ng kanyang buhay. Sa unang pagkakataon, she made h...