NABALITAAN ni Abi ang nangyari kay Natalia kaya napasugod siya sa ospital para kumustahin ang kalagayan nito.
Napahinto siya sa isang pasilyo ng makita si Greg sa labas ng silid kausap ang isang lalaki. Naririnig niya ang usapan ng mga ito.
" Ngayon ko lang napansin yang matinding pag aalala mo kay Nat. Halos mabaliw ka kanina sa pag aalala ah habang tinatanggal ang bala sa katawan niya. "
" Sino bang hindi mag aalala sakanya? Nabaril siya, nalagay sa alanganin ang buhay niya, and especially im her husband kaya syempre mararamdaman ko talaga yun. "
" okay2*.. Alam kong importante siya sayo, of course she is your biggest asset kaya you are afraid to loose her. Right? "
" Not just like that, importante siya sakin dahil asawa ko siya. Kasama ng pagkakasal ko sakanya ang responsibilidad kong alagaan siya. But i failed, hindi ko siya na protektahan. "
" Oo, nandun na tayo sa responsibilidad , pero pinakasalan mo si Natalia hindi dahil sa mahal mo siya kundi sa kailangan mo siya para sa mga plano mo. "
" Vincent---- "
" Greg, manhid kaba?! Hindi mo ba nararamdaman kung gaano ka niya ka mahal? Lahat isinakripisyo niya para sayo. Simula nang makilala ko siya, wala siyang ibang bukambibig kundi ikaw. Hindi ko alam kung bakit patay na patay siya sayo gayung iba naman ang mahal mo. I feel pity for her, she gave everything to the man who doenst care for her, yung lalaking walang ibang ginawa kundi ang gamitin siya. "
" Anong pinagsasabi mo?! " bahagyang tumaas ang kanyang boses.
" Greg, gusto ko lang imulat ang mga mata mo na mahal ka niya. Sana naman, suklian mo yun. Dahil kung hindi mo magawa yun, umalis ka nalang sa buhay niya at wag na wag nang magpapakita pa. " anito saka tuluyan ng umalis.
Napaisip si Abi sa kanyang mga narinig. Ibig sabihin, nagpakasal lang si Greg kay Natalia dahil may rason lamang siya? Akala ko kasi ay mahal niya ito. Pero anong klaseng plano ang tinutukoy nila?
*****************
Gabi na ng umuwi Si Mike sa Mansion. Lasing ito at wala sa katinuan na pumasok sa kanilang silid. Nakita niyang natutulog ang kanyang asawa, nilapitan niya ito at hinalik halikan ito sa leeg pababa sa makinis nitong braso.
Napa igtad si Abi sa ginawa niya, nagulat ito at napaatras ngunit hindi na ito muling nakalayo ng makulong ito sa kanyang mga bisig.
" Ano ba, Mike! Lasing ka! Bitiwan mo ako! "
" tumahimik ka!! Matagal na akong nag tiis na hindi ka magalaw, kaya ngayon pag bigyan mo na ako. "
" Hindi! Bitiwan mo ako, please. " umiiyak ng sabi nito. Nagmamakaawa.
" Hayaan mong ipadama ko sa iyo ang pag ibig ko, Abigail. Hayaan mong ipadama sayo kung paano kita ipaglalaban. "
Masyado siyang mahina para kalabanin ito. Wala na siyang ibang magawa kundi ang magpa ubaya sa lalaki. Pumikit na lamang siya nang ihiga na siya nito at hubaran ng mga saplot sa katawan na sinaliwan nang masusuyong haplos nito sa kanyang balat, mas lalo pa niyang ipinikit ang mga mata at hinayaan ito sa mga nais pang gawin. Iniisip niya nalang na si Greg ang umaangkin sakanya ngayon.
-----------------
Nagising si Abigail sa liwanang ng araw na pumapasok sa salaming bintana.
" Hmm... " nag inat siya, kasunod niyon ay bahagya siyang napangiwi dahil sa pagkudlit ng kirot sa bahaging iyon ng kanyang pagkatao.
Mike! saka niya naalala ang mga naganap kagabi. Oh, God! Muli siyang napapikit.
Hindi dapat nangyari iyon! Napaiyak nalang si Abigail sa matinding pagsisisi.
******************
BUMALIK si Natalia sa kanyang Villa at doon muna namalagi pagkatapos makalabas ng ospital.
Kasama niya ngayon si Greg. Nasa harden sila ngayon at magkatabing nakaupo sa bermuda grass." Im sorry, Nat.. "
" for what? "
" naging manhid ako, hindi ko man lang naramdaman na may tao palang mahal na mahal ako. "
Ginagap ni Greg ang magkabilang palad niya. Gusto niya itong bawiin ngunit ayaw namang papigil ang puso niya.
" You are so special to me, you are so important to me and i was so confused kung bakit, pero yun ang nadarama ko dito. " itinuro nito ang puso.
" Greg, alam kong si Abigail parin ang mahal mo. Siya parin ang may ari ng puso mo at kahit na ako ang asawa mo, hindi ko maramdaman na pag aari kita. "
" who told you that she still owned my heart? "
Naguguluhan siya sa sinabi nito.
Tumayo si Greg at pumitas ng tatlong mapupulang rosas at ibinigay sa kanya. May damdaming humaplos sa puso ni Natalia.
" nung gabing may nangyari sayo. Walang ibang laman ng isip ko kundi ikaw. Walang ibang importante sa akin ng mga sandaling yun kundi ang mailigtas ka. Yung nasa ER ka, di ko alam ang gagawin ko, halos mabaliw ako. Ayokong iwan mo ako kagaya ng ginawa sa akin ni Daddy. I can't live my life without you, Nat. "
" Greg... "
" The day you lived with me at Isla Mujeres, Binuo mo ulit ang pagkatao ko. Yung down na down ako, ikaw yung tumulong para maka bangon ako ulit. Actually, na realize ko, na ikaw pala ang lakas ko sa bawat misyon na kinakaharap ko ngayon. Kung hindi dahil sayo baka nandoon parin ako sa isla nag mumokmok. "
" Ibig sabihin ba, wala kanang nararamdaman kay Abi kahit konti? " paninigurado niya.
He smiled at her meaningfully. " Wala na. "
" kailan lang? "
" nung gabing nag usap kami habang nasa ospital ka at walang malay. I cant look at her the way i looked at her before. I realize that night na hindi ko na pala siya mahal. Pinatawad ko siya, at nalaman ko rin ang totoo kung bakit nakipag hiwalay siya sakin noon at nagpakasal kay Mike. Ngayong malinaw na sa akin ang lahat, inintindi ko ang side niya kaya binuksan ko ulit ang puso ko para magpatawad. "
" hmmm, "
" alam mo ba kung bakit hindi ko na siya mahal? "
" bakit? "
" coz there is someone who already here in my heart. Someone who owned me for the rest of my life. At ikaw yun, Natalia. I realize na matagal na pala kitang minahal, hindi ko lang napansin. KYa im so sorry nat----- "
" ssshh, mahal na mHal kita Greg, masayang masaya ako na mahal mo rin pala ako. I love you. " siya na mismo ang sumiil ng halik sa mga labi ni Greg na kaagad naman iyong tinugunan ng binata.
{ Background music: Kailangan kita By: Angeline Quinto } Please Support OPM Music 😘
BINABASA MO ANG
Kailangan Ko'y Ikaw { Rated SPG }
RomanceSa Isla Mujeres nanatili si Greg matapos ang masalimoot na pangyayari sa kanyang buhay na nagdulot nang poot, pighati at lungkot sakanyang buong pagkatao. Hanggang sa magkaroon siya ng panibagong pagkakataon na harapin ulit ang buhay sa labas ng Isl...