"And that's how we became friends. He was a cry baby and I tease him everytime he cried." sabi ko pagkatapos kong magkwento sa kanila.
"Well that was an interesting story. Now. I have a question that I'm sure your classmates want to ask you too." sabi iyon ni Ms. Kavanaugh. Tumango na lang ako kasi natakot akong pagalitan niya ako.
"Was there a time that you developed special feelings toward Joseph?"
And I was like O_________O kaya nagtawanan na lang yung mga kaklase ko. Yung iba naman panay yieeee ng yiee sakin habang sina Mia at Donna ay tumitili. Tsk tsk.
"Y-yes po," sagot ko kaya lalong lumakas ang pagtukso at tili nila, "but it was a long time ago and I told him about it."
"And what did he say? And when was this?" tanong ni Miss. Nanahimik bigla yung mga kaklase ko at naghintay ng sagot ko. Mga chismosa -,-
"It was back when we were still 9 years old. He just said that it's best if I stop having a crush on him because he doesn't want our friendship to be broken."
"AWWWWWWWW!" sagot ng mga kaklase ko. Tumawa lang ako kasi parang sila pa yung nasaktan sa sinabi ni Joseph eh yung totoo naman ay tumawa rin ako ng sinabi niya iyon at nagyaya pa ako sa kanya na kakain nlg kami ng fishball.
Tumunog na yung bell para sa lunch kaya nagpaalam na sa amin si Miss.
Lumabas ako ng classroom ng biglang nag vibrate yung phone ko. Kinuha ko iyon pagkatapos nakita kong may tumatawag sa akin.
11:30 AM
Joseph
calling...
Yung kutong lupa naman pala. Sinagot ko na lang yung telepono kasi baka magtampo.
"Oh Joseph."
"NasaankanasalabasngschoolmongayonsiChristian." mabilis niyang sabi.
"A-ano? Dahan dahan Jose. Hindi kita maintindihan."
Narinig kong nagbuntung hininga siya bago magsalita. "Sabi ko nasaan ka? Nasa labas ng SAA si Christian."
Nanlaki yung mga mata ko Oo nga pala! Sabay kaming mag lunch ngayon.
"Oh?! Bakit mo nakita? Saan ka?"
"Papuntang RDU na. Nasa labas ako ng SAA kanina. Yayayain sana kitang sabay tayo mag lunch kaso nandoon si Christian kaya umalis na lang ako," sabi niya, "may lunch date ba kayo ngayon?" medjo mahina na ang pagsabi niya iyon kaya hindi ko masyadong na rinig.
"Huh?" sabi ko sa kanya at narinig ko uli ang pag buntong hininga niya.
"Sabi ko may lunch date ba kayo ngayon?"
Tumawa ako sa sinabi niya. "Putspa! Lunch lang. Walang date Jose."
"Crush mo siya eh. Diba?"
"Leche. Idol lang kasi ang pogi niya. Isang linggo pa lang kami magkakilala. Crush agad?"
"Eh kinikilig ka sa kanya eh." medjo malungkot siya nang sinabi ni iyon.
"Pogi kasi. Pero teka lang Jose. Ba't ang lungkot mo ata ngayon?"
"Kasi mag kahati na ako ngayon sa bestfriend ko. Tsss"
"Itong bestfriend ko talaga. Nagseselos ka no?"
"Leche. Hindi no. Bye bye na lang muna Ser. Nandito na ako sa RDU. Ingat ka ha? Tumawag ka kung binabastos ka ng Christian na iyan. Okay?"
"Okay Jose Marie. Kita tayo mamaya ha? Bye."
"Sure. Bye Ser." tapos naputol na yung linya. Tiningnan ko uli yung phone ko.
3 new messages
Binuksan ko at... shit! Galing kay Christian lahat.
11:28 AM
Christian: Serra? Andito na ako sa labas ng school niyo. :)
11:30 AM
Christian: Tapos na ba class mo? :)
11:32 AM
Christian: Text mo na lang ako. Hintayin lang kita dito :)
Sht! Nagreply ako sa kanya at tumakbo papuntang gate.
Medjo malapit na lang ako sa gate, may nakita akong isang matangkad na lalaki na nka sandal sa isang dark blue na Porsche. Nakasuot siya ng stripes na white & blue at nka knee-length shorts siya na dark brown at black na topsider. Sa porma pa lang ay Christian na Christian na. Sht! Ang pogi!!!!! >////<
Dahan dahan akong lumapit sa kanya pero hindi pa niya ako nakikita dahil nakayuko siya, may ka text ata. Bago pa ako tuluyang makapunta sa kanya, tiningnan ko muna yung paligid namin.
SHIT BAKIT ANG DAMING BABAENG NAKATINGIN SA KANYA?! May mga sumusulyap mula sa higher floors ng mga building, mayroon sa malapit sa gate namin at mayroon ring nasa kabilang kalsada na tumigil sa paglakad para tingnan lang siya.
Medjo kinakabahan akong lumapit sa kanya. Andaming babae kasi eh. Baka kung anu-ano na naman ang sabihin nila. Tssss
*buzz buzz*
Kinuha ko yung phone sa bulsa ko at...
11:48 AM
Christian
calling...
"H-hello?" sabi ko sa kanya.
"San ka na Ser? Nandito na kasi ako." tiningnan ko siya at kitang kita ko na nakayuko pa rin siya pero ngayon, may kausap nga siya sa cellphone niya, syempre ako yun.
"Andito na ako. Kanina pa." sabi ko habang nakangiti kasi nakayuko pa rin siya.
"Huh?! Nasaan ka?"
"Kasi nakayuko ka. Paano mo ako makikita kung ang sapatos mo lang ang tinitingnan mo?" sabi ko habang tinitingnan ko siya.
Nag-angat siya ng tingin at nakita niya ako. Nagtitigan lang kami hanggan sa dahan dahan siyang ngumiti sakin.
SHT SHT. MY HEART MY HEART. >///<
Maraming mga babae na kanina ay nakatingin sa kanya ay nakatingin na sakin ngayon. Like wth? Ba't hindi ako makagalaw?! Sht!!
"Ayan ka na pala. Alis na tayo?" sabi niya sa kabilang linya.
Dahan dahan kong binaba yung cellphone ko at nagsimula na akong lumakad papunta sa kanya.
May mga narinig akong mga nagbulungan. Mga chismosa. Tsk -_-
"H-hi." sabi ko ng nakalapit na ako sa kanya.
"Alis na tayo?" yaya niya sakin at ngumiti siya uli.
SHT MOMMY PWEDE NA AKONG MAMATAY NGAYON. HUHU T_T
"Cge." nginitian ko rin siya. Sabay kaming pumunta sa passenger side ng sasakyan niya. Ramdam na ramdam ko ang mga titig ng mga babae sa loob kanina. Tata girls! Kahit friends lang kaming dalawa ni Christian, mainggit kayo! Mga chismosa! BWAHAHAHAHA
Binuksan niya yung pintuan para sakin at pumasok agad ako sa sasakyan niya. Mabilis siyang bumalik sa kanyang side, pumasok, sinara yung pintuan, pinaandar ang sasakyan at nagdrive papuntang Regina's.
—
First story, sorry ✌
follow me on twitter: @smnthdncadrias
on IG: @samadrias_
lovelove xoxo
BINABASA MO ANG
Flightless Bird
Teen Fiction"Life can never be fair" that's what Serraphine Hernandez believes in.