*Joshua*Naglalakad ako ngayon sa hallway ng school. Tahimik.. wala pang tao, ako palang ang naririto.. alas-kuwatro palang ng umaga.. rinig ko ang bawat yabag ng aking mga paa...
Napatayo ako sa tapat ng library.. sarado pa.. at talagang sumasang-ayon sa plano ko.. gusto ko ng matigil ang lahat ng-ito.. sawa na ako..
Inilabas ko ang gamit na dala ko .. mas mapapabilis dahil wala pang tao.. pumatong ako sa upuan. Upang maabot ang kisame ng bububo.. buti nalang ay may sabitan dito.. itinali ko na ang lubid na dala ko.. sikreto.. walang makakaalam ng mangyayari.. tanging ako.. at isang tao.. ngunit sino?? Malalaman ko rin maya-maya lang..
Nakahanda na.. nakahanda na ang lubid.. na pag-bibigtian ko .. oo mag-papakamatay ako.. dahil ito naman ang gusto niya.. ang makita akong nag-durusa.. at naghihirap..
Pumatong na ako.. inihanda ang sarili.. alam kong ito na ang katapusan ko.
unti-unting nagsibagsakan ang mga luha ko.. Oo mahina ako! Duwag! takot! Ayoko na! Ayoko ng mabuhay.. wala ng silbi ang buhay ko kaya't mararapat lang na mawala na ako sa mundo..
Itiningkayad ko ang mga paako.. at usinabit sa baba ang lubid na nakatali .. at dahan-dahang sinisipa ang bangko na aking inaapakan.. nakasabit na ako .. hindi ako maka-hinga..
Halos lumabas ang aking mga mata.. namamanhid na ang katawan ko..
"JOSHUA!!" at sa mga huling sandali.. may narinig akong tinig.. tinig ng taong hindi ko akalaing darating pa.. ang tinig ng taong kilalang kilala ko.. anong-gina-gawa niya rito?
Huwag niya sabihing??
Hinde. Hinde ito maari.. no!
Ngunit bakit!? Bakit siya pa??
At sa mga sandaling ito. Wala na siyang magagawa pa.. nahuli ka na kaibigan. Tanggap ko na.. ito na ang katapusan ko.. Mamatay na ako! At dahil yon sa iyo!
and everything suddenly went black.
--------
1 month ago..
Isang masayang selebrasyon ang naganap.. November 13.. 2018. Wala ng mas sasaya sa gabing ito.. kumpleto ang barkada at tanging alak, pulutan at kasiyahan ang kasama.. walang problemang iniisip.. si Jason at ang GF niyang si Juday.. halos sarilihin na ang mundo.. walang mga pake sa paligid.. anlande.. si Sunshine,Eljane,,Cassandra,Dealyn naman na halos magpakalunod sa alak .. kung ipabayad ko kaya sa kanila lahat ng 'to makita nila.. "Guady! paabot nga nung V-Cut dyan!.. " utos ko kay Guady.. wala ring ginawa yan kundi magpaganda ng magpaganda ng kuko.. hubby niya kase ...
Si Khate at Jona naman.. nakahiga.. sumama kasi bigla pakiramdam ni Jona.. hindi tuloy siya makasabay sa barkada.. at si Khate sinamahan muna ang bestfriend niya..
"Guys ubos na yung beer! Kuha ka panga.. Joshua!" Utos sa akin ni Dea.. grabe talaga tong babaeng 'to..
"Wow ha!! Ako pa talaga kukuha!'' Sabat ko dito.. nasa Resort kami ngayon nina Khate.. at tanging kami lang ang tao dito.
Nag-tayo din kami ng malaking tent para isahan lang.. medyo malakas din kasi ang ulan kaninang umaga..
"Sige ako nalang kukuha!" Sabat ni Guady.. tatanggi sana ako sa alok niya.. kaso.. tinatamad talaga ako eh. "Baka lamigin si Birthday boy eh.. " pagpaparinig niya sa akin.. nagtawanan naman ang lahat sa tinuran.. ang saya niyo ha?
Natapos ang gabing.. nalasing ang lahat.. tahimik.. walang ingay na maririnig..
Ngunit isang sigaw ang bumulabog sa lahat..
"Jona! Anong nangyayari sayo! Gumising ka Jona!! Jona!" Nagising ako dahil sa boses ni Khate. Kayat agad akong napabangon sa kinahihigaan..
"Anong nangyayari sa kaniya??" Nanlalaki ang mga mata ko dahil sa kaba.. nangingisay ang isa sa mga kaibigan ko. At hindi ko alam kung bakit..
"Hindi ko alam! Basta't nagising nalang ako sa malakas na sigaw niya .. " takot na takot ding saad ng bestfriend niyang si Khate. "Joshua! tumawag ka ng ambulansya!! Bilis!" May nginig sa boses na ani ni Khate. agad ko namang kinuha ang phone ko at dali-daling idinial ang emergency number ng isang ospital na pinaka malapit sa amin..
"No!! NOOO!!" napalingon ako sa kinaroroonan ni Jona.. sumisigaw siya ngunit nanatili paring nangingisay ang buo niyang katawa. Kung-iisipin ay parang sinasapian siya tulad ng mga napapanood ko sa mga balita.
At nagsibangon pa ang iba naming kasama.. napatingin ako sa wrist-watch ko.. alas-dose na ng madaling araw!..
"Whats happening here?" Gulat ding tanong ni Juday.. gising na ang lahat dahil sa kaguluhan.. nag-silapit na rin ang anim pa namin kasama..
"Dyos ko! Dalhin na natin siya sa ospital!" Nanginginig na si Guady dahil sa nakikita.. kinakabahan ang lahat.
Agad namang binuhat ni Jason si Jona.. at nagsisunuran ang lahat.
Pagdating sa ospital.. nanlumo kaming lahat sa narinig.. wala na.. wala na ang kaibigan namin.. patay na si Jona..
Nag-iiyakan ang lahat.. walang nag-sasalita.
Ang akala naming masayang okasyon ay napalitan ng panlulumo...
Ano nang mangyayari saamin.. wala na ang pinaka jolly at makulit naming kaibigan.. magiging masaya paba kami sa araw na dapat ay nagsasaya ang lahat ng aking mahal sa buhay??.. sa araw ng aking pag kabuhay? Sa aking kaarawan? At ngayon ay araw na ng pagkamatay ng aking kaibigan..
Paalam Jona...
-----
-Kolmejax-Dedicated to nosaj_norais