Dumating na ang araw para bumalik na sila Ricci sa Australia. I hate to admit it but I actually felt jealous, knowing they'll be together there. Mom and Tita Abi said na sasabay ako kay Ahia papuntang airport kasabay sina Ellie at Ricci. Nauna ako sa sasakyan 'tsaka inantay silang dumating.
I'm wearing brown pants, a white sweatshirt, Adidas shoes and also a burgundy beanie. Nag s-scroll lang ako sa Twitter nung bumukas ang pinto sa likod. Naunang pumasok si Ellie. She smiled at me kaya I smiled back, 'tsaka nung si Ricci ang ngumiti, binaling ko na ulit and atensyon sa phone ko.
"Sungit." I heard him mutter under his breath. Balakajan.
Nagsimula nang mag drive si kuya papuntang airport. Out of boredom, nagpatugtog nalang ako and picked Malibu Nights. Ahia looked at me and I only raised my eyebrows at him. Umiling siya at tumawa, 'tsaka nag focus sa pag d-drive.
Makaraan ang ilan pang minuto, nakarating narin kami sa airport. Syempre, tinulungan ko sila papasok sa loob with their luggage. 12 noon pa raw yung flight nila and it's still 9. Muntik nga akong nag cancel kasi sobrang aga. I ain't a morning person kasi.
"Kuya, gutom na ako. I haven't had breakfast." Kinalabit ko si kuya and begged him para samahan ako sa food stalls.
"Oh yan ha, sinabihan kita na kumain, pero ang tigas ng ulo mo." Nagpaalam kami para kumain when Ricci - once again - said na sasama siya sa amin to get food also. Dumiretso kami sa isang cafe at umorder ako ng tatlong pancakes at espresso for my breakfast.
Kalaunan ay nakuha narin namin ang orders 'tsaka nagsimulang kumain. If you're wondering bakit kaming tatlo lang ay dahil tapos nang kumain sila mom, dad, tita at tito. Tapos narin si Ellie. Hindi ko lang alam kung bakit hindi kumain si Ricci kasabay nila. He usually doesn't skip breakfast kung may lakad kami.
"Sasagutin ko lang tong tawag. It's Coach kasi, iwan ko muna kayo." Tumango kaming dalawa at nagpatuloy sa pagkain. Binunot ni Ricci ang kaniyang phone 'tsaka I heard his phone clicked. I looked up at him and furrowed my eyebrows. Kinunan niya naman ako ng picture.
"Ano ba, I'm eating." I half smiled at him and kinunan ko na rin siya ng picture. Naaalala ko nanaman yung mga moments naming ganito noon, where we casually eat at cafes, or sa kotse man lang niya habang nag s-star gaze o di kaya'y pinapanood ang papalubog na araw. Pero ngayon, iba na eh. Everything is changing at pati oras namin sa isa't isa'y unti-unti nang nawawala.
"You know what, kahit you're mad at me or something, ma mi-miss kita ng sobra. I hope hindi mo makakalimutan lahat ng moments natin noon. Hindi ko kasi alam kung kahit kailan ako magtatagal dun eh, mom's decision na kasi. 'Tsaka alam mo na, I need to take care of not just myself na."
He's talking about Ellie, I get it. Tumango ako bago pa makasagot. I felt my eyes started to water but I quickly wiped them away. Eto nanaman ako, pa iyak-iyak nanaman. Grabe no, in one year pa lamang ang dami nang naganap.
"I know and I'm going to miss you too. A lot. Don't worry hinding hindi ko iyon makakalimutan, 'tsaka we're not ending our friendship naman diba? Don't tell me pupunta at titira ka lang sa Australia kakalimutan mo na best friend mo?" Tumawa ako and to my surprise, may nakatakas na isang luha.
He wiped it off with his thumb and smiled. Namalayan kong 30 minutes na pala kaming nag-uusap nang dumating na rin si kuya. Napagbalikan lang naman namin yung mga ala-ala namin nung sa DLSU pa siya and nung Freshie pa ako.
After an hour, bumalik na kami sa lounge and met the rest of them. Ricci's arm is resting on my shoulder kaya nung nakita kami ni Ellie, she eyed me accusingly. Girl, hindi ko siya aagawin no. I have class. Tss.
Makaraan ang ilan pang minuto, tinawag na ang kanilang flight. Hindi ko maiwasang yumakap kay Ricci at umiyak. Wala na akong pakealam kung anong tingin ng ibang tao sa amin ngayon. My heart leaped with happiness when I felt him hugged me back. Kumawala na rin ako sa wakas and wiped the tears myself. Nakita ko ring nag roll ng eyes si Ellie. Pake ko sa kanya.
"Shh, tahan na. I'll call you every 8 Australian time. 6 pm yan dito right? End of your classes? Don't worry, I promise you that. Maybe in the future, I'll be coming back dito sa Pilipinas for vacation or something- ayan ka nanaman, stop crying will you?"
Tumawa nalang ako and wiped the tears again. After the both of them bid goodbyes to everyone, Ricci hugged me for the last time - and God knows when will I ever see him again - tapos tumalikod at umalis.
It sucks to see me like this right now. Hindi pa nga ako nakakalagay ng moisturizer because we're in a hurry. Natigil lamang ako sa pag-iyak nung pumasok na ako sa kotse ni kuya. Kuya Rasheed and Kuya Prince are now at the backseat with us. They're teasing me pa nga.
"Eh, sabihin mo na nalang na may feelings ka pa kay Sahia." See what I mean?
"Even if I would, it's inappropriate. He's got himself a girlfriend na mga kuya." Ngayon, silang tatlo na. We're driving papunta sa isang movie theater para manood ng magandang movies. Sila na lang bahala kung anong papanuorin namin ngayon. Tutal, si kuya naman ang magbabayad ng ticket ko.
We reached the theater and to my surprise, marami nang tao ang nandito. We're about to watch Goosebumps 2 and it's almost 11 kaya bumili nalang kami ng pagkain habang manonood. The movie starts when I felt my phone vibrated. Kinuha ko yon at nakitang nag post si Ricci ng isang picture sa Twitter and Instagram. It was a picture of me kanina.
@_ricciiirivero : I'm gonna miss you so much :( take care okay? I love youuuu💖 @CzarinaMontalbo🦄
I smiled at it habang nag t-type ng reply ko. Hindi ko naman hinabaan kasi nasabi ko narin sa kaniya lahat ng gusto kong sasabihin days ago and kanina sa airport.
replying to @_ricciiirivero :
\
I'm going to miss you too cci :(( take care of yourself din I love you toooo💖Pinatay ko na yung phone ko and focused on the movie. On my head, I was thinking a lot. He's leaving. He's really leaving me for good and I don't know when will I ever see him again. Or will I ever see him again?
YOU ARE READING
The Playlist // Ricci Rivero Fanfiction (On-Hold)
FanficCzarina Kayelle Montalbo, a student from DLSU-D. Has very nice grades and the typical girl that boys would love to have. Bukod sa siya'y maganda at matalino, mabait pa. Isa pa, siya'y kapatid ng isang Green Archer na si Kib Montalbo. Ricci Paolo Ri...