Episode 16

9.4K 110 5
                                    


  Hindi makatulog si Kate. Naaalala niya ang pagiging gentleman ni Emman. Is she falling for him? 😍
"no no no!! Dapat hindi!!" pinipigilan ni Kate ang damdamin.
Pinagluto ni Kate sila at nagprepare ng baon para sa school.
Pero umalis na ng maaga si Emman patungo sa school. Naiwan si Kate kaya dinala na nalang niya ang baon na para kay Emman.

Sa school,
(Lunch time.)
Hinanap ni Kate si Emman para ibigay ang baon niya. Pumunta siya sa room kung saan nagtatambay sila Emman at barkada.
Nahihiyang lumapit si Kate. Nasa pinto lang siya. Napansin siya ni Max.
"Mrs ni Emman, pumasok ka!" tawag ni Max.
"Huwag kang mahiya. Anong kailangan mo?" tanong ni Ben.
Sa oras na ayon, wala si Emman roon. Nasa SSG room at may kinuhang papeles.
"Hinahanap mo ba si Emman?" tanong ulit ni Ben.
"uhm.. "
Napansin ni Max ang dalang lunchbox ni Kate.
"Ang sweet naman. Kay Emman ba yang dala mong baon?" teased ni Max.
"Nasa ssg room siya, may kinuha lang siya.. Pwede mo siyang hintayin rito." ang sabi ni Ben.
"pupuntahan ko nalang siya para ibigay ito. Salamat. " sabi ni Kate.
Max continued, " by the way, magaling kang magluto. Masarap ang niluluto mo!"
"thanks"
" ipagluluto ko kayo next time." she said.
Umalis na si Kate at pumunta na sa Ssg room.

At tbe ssg room, si Emman lang ang naroon. Hes looking for some papers. Hanggang nakita na niya ito. Until may dumating.
Lumingon si Emman..
" Beverly?" he said.
Lumapit si Beverly at niyakap niya si Emman. Nabigla siya.
"Bumalik ka na sa akin!" she was pleading.
They were facing each other.
"Hindi mo naman siya gusto diba? Napilitan ka lang!! Napilitan ka lang na pakasalan siya. Ako ang gusto mo. Ako diba? " Beverly said.
He was so quiet.
"Gusto kita.. Mahal kita Emman. Ang sabi mo gusto mo ako.. Ako ang gusto mo, at hindi si Kate." pilit ni Beverly.

Then she kissed Emman. She held Emmans head.
Nabigla si Emman.

Dumating si Kate at excited na maibigay ang baon ni Emman... Nang biglang, nabigla siya!!
Naabutan niyang hinalikan ni Beverly si Emman.
😱😱😱😱
Napatalikod agad si Kate. At umalis agad sa place na yun. Dahan dahan siyang naglakad patungo sa hagdan. Sa hagdan, umupo siya. She was hurt. Why???? Sigh.😢. Poor Kate.

Medyo tinulak ni Emman si Beverly ng kunti. " Stop it." he said.
"Emman, why?" she asked.
He bowed his head and said, "kasal na ko. "
" but hindi mo siya gusto!! Napilitan ka lang.." sabi ni Beverly. She insisted. " pwede naman kayong magdivorce... Gagawin ko ang lahat, hiwalayan mo lang siya!!" She beg.
He just say, " sorry." at umalis na siya sa room. Naiwan na lang si Beverly. Napaupo sa sahig. She was crying. " akin ka lang Emman. Magiging akin ka!!"

A tear fell from Kate's eye. " bakit ako naluluha.
Nakita siya ni Kiko. " Kate, anong ginagawa mo rito sa may hagdan?"
Kate looked at Kiko.

Meanwhile, Max and Ben were eating.
Dumating si Emman.
Max said, " Ang sarap siguro ng kain nitong si Emman?"
" huh?" naguguluhan si Emman.
Ben said, " nagkita ba kayo ng asawa mo.? Dinalhan ka niya ng lunch."
" hindi! nasaan siya?" tanong ni Emman.
The two were shocked. " ano?"
Max continued, " pinuntahan ka niya sa ssg room. "
He was shocked. Hindi niya nakita si Kate kanina.

- at the canteen-
Kiko treat Kate sa canteen.
Nag kwentuhan ang dalawa. Pinapatawa ni Kiko si Kate. For the meantime, nakalimutan ni Kate ang kanyang problema.
Dumating si Paul. Nabigla siya ng makitang magkasama si Kate at Kiko.
Nasa harapan na ng mesa nila si Paul. Napatingin sila kay Paul.
" bro, si Kate pala.. " Kiko introduced her to him.
" hi, " she smiled.
Pinaupo ni Kiko si Paul. Nakatitig si Paul kay Kate na naging awkward na para kay Kate. She was shy.
Napansin ni Paul ang tiyan ni Kate. He asked, " buntis ka?"
Nashock si Kiko sa tanong ni Paul na medyo sarcastic. " ano ka ba Paul. Shes married already!" defend ni Kiko.
Tahimik lang si Kate.

In Paul' s Mind: " si George ang ama ng baby niya.. Siya.. Siya at wala ng iba pa. "

Emmans POv
Hinanap ni Emman si Kate pero hindi niya ito nakita. Sa oras na yun, hindi niya naisip na maaaring nasa canteen lang siya.

Uwian na at kailangan ng magtrabaho ni Emman. Napakahardworking ni Emman. Naimpress talaga ang may ari ,, ang taong tinulungan niya.

Pumasok sa kainan ang tatlong ale, isa na rito ang ina ni Kate. Umupo sila at inintertain ng mga waiter. Nilibre lang ang ina ni Kate roon sa kanyang classmate noon.
"magorder na kayo, taya ko. " ang sabi ng isang ale. Habang pumipili sa menu, nakita ng ina ni Kate si Emman na tumutulong sa gawain roon.
"Emman?"
Hindi naman napansin ni Emman ang mother in law niya. Hindi nagpahalata ang ina ni Kate na naroon siya.

After, noong closing time na sa kainan...
Tinanong si Emman ng isa niyang kasamahan sa kainan, lalaki na nasa edad 20's.
" Napakabata mo pa para magtrabaho. Bakit ginagawa mo ito?"
"kailangan ko makapagipon.. Itoy para sa... Para sa panganganak ng asawa ko." sagot ni Emman habang pinupunasan ang mga lamesa.
Nabigla ang lalaking kausap niya. "married ka na pala... Ang bata mo pa. !"
Nagpatuloy sa pagpupunas si Emman. Speechless.

Pagkauwi niya sa bahay nila Kate ay sinalubong siya ng ina ni Kate.
" Saan ka ba galing??" tanong ng ina ni Kste. " Gabi na Emman!"

Si Kate naman ay nasa kwarto at natutulog.

"Gumawa lang po ng project." sagot ni Emman.
Walang nakakaalam na nagtratrabaho siya sa isang kainan.
" magsabi ka ngtotoo at huwag kang magsisinungaling.. Nakita kita. Anong ginagawa mo sa isang kainan?!nagtratrabaho ka ba roon?" sabi ng ina ni Kate. " concern lang ako sa yo!"
" kailangan po makapag ipon para sa panganganak ni Kate, ante" paliwanag ni Emman.
Nagulat ang ina ni Kate sa kanyang narinig.

Kates mom POV
Naimpress ang ina ni Kate. She didnt expect. Dapat magalit siya sa pagrape niya sa anak niya. But bakit hindi niya magawa ito.? Kates mom felt secure na secure ang anak niyang si Kate kay Emman. Panatag ang loob niya and maless worry. It seems hindi siya ang involve sa pangrirape.

Pagkatapos magusap nila Emman, pumasok na siya sa kwarto. Naroon si Kate at mahimbing na natutulog.
He stared at Kate. Naalala niya ang sinabi nila Max na hinanap siya nito at pumunta sa ssg room pero hindi naman niya ito nakita. Also, naalala ni Emman ang sinabi ni Beverly,.. " pwede naman kayong magdivorce!".

Emmans POV
" I like Beverly.. Aaminin ko crush ko siya.. Shes pretty and smart. Parang siya na ang babaeng pinapangarap ng mga boys. Hindi ko rin inaasahan na, si K at Beverly ay iisa. My penpal sa library. I fall for K without any reason.. Hindi ko alam kung bakit gusto ko si K. It seems that I knew her at ang gaan ng loob ko sa kanya.. Kay K. I havent seen her face but i know shes a good person but unfortunately, theres shadow that covered her.. Her problem!. Ano ba ang problema ni K este Beverly? I didnt ask her personally. I forgot to comfort her. And now, I left her. Paano ako babawi kay Beverly?
Then, Tama ba si Beverly, that I need to be true.. Hindi ko gusto si Kate at siya ang gusto ko.?? Everything ay napilitan lang.. But what keeps me holding on.? Awa?

Lumilipas ang araw.. Wala bang usad ang kaso?? Asan na ang hustisya? Hanggang ngayon wala pa rin.. Ang tagal!!
Mahina ang evidence
Walang witness..
Sigh.. Ganito nalang ba? 



To be continued..
Abangan sa mga susunod na episodes: ano ang gagawin ni Beverly para mabalik si Emman sa kanya? May malalaman si Beverly na ikakagulat niya!!
Paano malalaman ni George na siya pala ang ama ng pinagbubuntis ni Kate? At ano ang reaction ni Kate? The truth will show na ba?? Aamin na ba ang mga involve?
Kailan malalaman ni Emman kung sino ang totoong K?
Isang pagsubok na naman sa buhay ni Kate na bubuhos ang mga luha... Ano kaya ito?  

MISTAKEN  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon