Episode 18

9.4K 108 3
                                    


  "Kailan ba matatapos ang pagsubok na ito? Sigh.. " 😥 tanong ni Kate sa sarili habang hinahawakan ang tyan niya.

At school, seryosong naglalakad si Emman ng may humarang sa kanya sa hallway. Limang lalaki ang nasa harapan ni Emman.
"Anong kailangan ninyo?" tanong ni Emman.
Tinanong ng isa si Emman," di ba asawa mo si Kate, ikaw ba ang ama ng pinagbubuntis niya?"
Emman didnt answer.
"di ba na rape si Kate?" tanong ng isang lalaki.
"ni rape mo si Kate?" tanong ng isa pa.
Emman started to walk. Hindi na niya pinansin ang mga lalaki. Pinigilan niya ang sarili na mapikon.

Still, nagpatuloy ang mga lalaki sa pagtatanong at pang-aasar. Sinundan nila si Emman.
"kung hindi mo siya na rape, sino ang nangrape?" tanong na tumatawa nong isang lalaki.
Nagtanong yung isa, " eh, hindi pala ikaw ang nauna sa asawa mo!!" tumawa siya at inasar si Emman. Pigil na pigil na si Emman.
"eh, ang hina mo pala Emman.. Ang bagal mo!! " they teased him.
Hanggang umabot sa punto na hindi na napigilan ni Emman ang sarili. Yong isang lalaki ay nagsabi, " baka hindi siya narape, kundi binenta ang sarili at nakipagsex.!!"
" maruming babae.. Eeww" sabi pa ng isa.

Napikon na si Emman. " Anong sabi mo?" sigaw ni Emman ng lumingon siya sa kanila. Biglang sinuntok ni Emman ang huling nagsalita tungkol kay Kate na masama.
Natumba ito. Nabigla sila.

Then, nagkagulo na. Nagsuntukan na sila. Pinagtulungan si Emman pero hindi siya sumuko kahit nagiisa lang siya.

Ang ibang estudyante ay nanood sa kanila. Ang iba naman ay kumukuha ng video and live.
"Caption: the ssg president.. Nakipagsuntukan!"

Emman's POV
Emman is the supreme student president ng school for two consecutive years. Ito ang first time na nagkipagsuntukan siya sa ibang estudyante kaya nagulat ang nakararami.

Meanwhile, nakipagkita si Kate at ang kanyang ina sa kanilang attorney.
Nagpaliwanag ang attorney sa kanila at nagtanong, " Matatagalan ang pagsolve ng kaso kapag walang matibay na ebedensya o kaya witness. Ano ba ang binabalk ninyo madam? Gusto ninyo pa bang ipagpatuloy ito? Kung gusto ninyong malaman kung talagang ang asawa mo ang nangrape sa yo noon, isang paraan ay ang DNA test sa bata. Titingnan kung siya ba ang ama ng bata!"

Kates Pov
Naguguluhan si Kate. If si Emman kaya ang salarin, ipagpapatuloy pa ba nila ang pagpaparusa sa kanya eh asawa na niya ito.? But kung hindi, ano ang kanilang gagawin? She will think about it.

Umuwi na si Emman. Mas maaga siyang umuwi ngayon dahil hindi siya pumasok sa trabaho.
Nabigla si Kate ng makita ang mukha ni Emman na puro pasa, dugo sa may labi,sugat at black eye.

" Anong nangyari?" nag-aalalang sabi Kate. Lumapit ito kay Emman. But Emman just passed by, " okay lang ako." sagot ni Emman. Pumunta na ito sa kwarto.
Hindi sumunod isi Kate dahil kinuha niya ang first aid kit. Pumasok na siya sa kwarto at naroon si Emman at nakaupo sa may study table. Lumapit si Kate.
"okay lang ako sabi, " sabi ni Emman habang iniiwas ang mukha sa gamot na ilalagay ni Kate.
Kate hold the head of Emman habang nilalagyan niya ng gamot angbsugat sa mukha niya.
"teka lang, wag ka ngang malikot!" she reprimanded him. So he was behave.
Tinitigan ni Emman ng ilang segundo ang mukha ni Kate. 😍

Napansin ito ni Kate, " bakit? May dumi ba sa mukha ko?"
" marami!" sabi ni Emman na napakaseryoso then tumayo ito.

Naalala tuloy ni Kate ang sinabi ni Emman noon..

Flashback
"bitawan mo ako! " sabi naman ni Kate.
"I will never like you!! Hindi kita magugustuhan.!" sigaw ni Emman. Then pinakawalan na niya si Kate at umalis na siya.
Napatigil naman si Kate. Nakatayo at tahimik.

Ang salitang nakatatak kay Kate.. " I will never like you!"

Napayuko si Kate. Si Emman naman ay huminga na sa banig na nasa sahig.

Kinabukasan.
Simula na ng filing for candidacy for ssg officers. Emman still file and run for president this school year.
After filing, may one week sila para mag campaign.

Lumapit si Daniel, ang isa sa tatakbo bilang president. " goodluck sa yo Emman!" he was smiling.
" by the way, sikat ka na,... Tingnan mo sa social media," sabi ni Daniel.

Tiningnan ni Emman ang social media at bumulantang sa kanya ang video ng suntukan. Nabigla sila. Marami ng views, comment and reaction.
Comments: " akala ko mabait siya?"
" bakit sila nagsuntukan"
" basag ulo ang pres?"
" sa harap lng pala mabait"
"married na siya dba"
" cute siya"
" astig!"
"kawawa naman... "
"siya raw ang rapist"
" rapist siya??"
"omg!!"
" ikaw pa rin pres ko!"
"gosh.. Grabe !" etc..

Binasa ni Emman ang lahat ng mga comments.
Umalis na si Daniel but with devil's smile. Dumating si Max. " okay ka lang ba Emman?"
He comforted his friend, " dont worry, may two votes kana.. Ako at Ben." pabirong sabi ni Max. Emman smiled.

Naglalakad sina Kate at Dianne sa hallway.
Dianne asked, " kamusta ang kaso?"
" wala pa ring pagbabago?" sagot ni Kate.
" wala pa rin ba?" Dianne said and asked. " bakit ganon? Ang tagal naman."

Kate answered, " mahina ang evidence, kailangan talaga na may witness para mapadali ito. At mapatunayan kung may kasalanan ba si Emman. "
" diba, kasal na kayo bakit pa ninyo ipagpatuloy ang kaso? " patuloy na pagtatanong ni Dianne.
Kate said, " kailangan pa rin... Kailangan pa rin siyang managot.! "
" si Emman?" tanong ni Dianne.
" kung mapatunayan... Kung siya talaga." sabi ni Kate.
Ang raming tanong ni Dianne. "uhm. Pano yan? Paano malalaman?"
Sumagot si Kate, " ang payo ni attorney,.. Pagisinilang si Baby, maaaring magkaroon ng dna test...upang malaman kung siya ba ang ama nito."
"paano kung hindi?" tanong ulit ni Dianne. She was really curious.
"huh?" nabigla si Kaye sa tanong ni Dianne.
Nagchange topic agad si Dianne, " wag mo nang isipin yun,.. By the way, iboboto ko si Emman for ssg president!!" she smiled.

Si Beverly ay pumunta sa clinic ng close family friend nila. Ito ay para icheck at kumuha ng result ng test kung totoo bang buntis ba siya.
" Uncle, ano po ang result?" tanong ni Beverly na kinakabahan.
He was so serious.
" alam ba nito ng parents mo Beverly?" tanong ng doctor na uncle niya, a close family friend.
He continued, " tama, buntis ka?"
She was speechless.

Beverly's POv
Beverly' s parents ay nasa abroad. Kasama lang ni Beverly ang kanyang maid sa bahay. It seems shes happy. Hindi halata but shes lonely inside. Mayaman sila at may kaya but parating may business meeting parents niya around the world. Nakukuha rin ni Beverly ang gusto niya or simply means spoiled girl.

" Sino ang ama ng bata," tanong ng doctor. " alam ba niya ito.
" si Emman po.. My boyfriend. Hindi pa niya alam. I will surprise him!" Sagot ni Beverly na may ngiti sa mukha. 


  At the gym.. The basketball team had a practice. They will have a friendly match tomorrow. Pagkatapos ng three hours of practice, they stopped at pumunta sa locker room. Pagkatapos nagbihis at nag-ayos, ang iba ay umalis na. Naiwan nalang si George.

Hinubad ni George ang jersey niya. Then may nakatayo sa may pinto.
Napalingon si George at tiningnan kung sino.
"Sino ka?" tanong ni George. .

The girl smiled. It was Dianne. She was blushing. That time, walang damit pang itaas si George. Kitang kita ang abbs nito.
" anong kailangan mo?" tanong ulit ni George. " di ba kaibigan ka nong babaeng buntis?"
Nagsalita si Dianne, " si Kate ba ang tinutukoy mo? Oo, kaibigan niya ako!"
" whatever!" nagpatuloy si George sa pag aayos ng gamit sa bag.
" alam ko ang nangyari nong July 13?" sabi ni Dianne na napakaserious. Napatigil si George. Lumingon siya patungo kay Dianne. Akala ni George na sila lang ng mga kaibigan niya ang nakakaalam.
"anong nalalaman mo?" tanong ni George. Lumapit ito kay Dianne. Medyo kinabahan si Dianne.

Napaatras sa may dingding si Dianne habang papalapit si George. Hanggang napakalapit na ng mukha ni George sa mukha ni Dianne. Mas kinabahan si Dianne. Namumula ito.
"maganda ka pala!" sabi ni George.
"huh" ang bilis ng tibok ng puso mo Dianne.
Hanggang hinalikan ni George si Dianne. Si Dianne naman ay nagpaubaya. They exchanged some kisses. Naghalikan sila. Hawak ni George ang leeg ni Dianne. Nakayakap naman si Dianne kay George.

Then nagbell..Napatigil silang dalawa.
Bumulong si George, " tulungan mo ako."

To be continued...  

MISTAKEN  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon