May meeting si Kate sa youth club nila sa school.
"hihintayin kita at ihahatid," sabi ni Kiko.Ang mga kaibigan at kasamahan sa club ni Kate ay panay tukso sa kanya.. "uuyy" tinutulak tulak pa siya.
Napangiti si Kiko.
"Mauna kanang umuwi, nakakahiya naman sa iyo. Okay lang ako. " sabi ni Kate. She didnt accept his offer.
"bakit naman? Baka gabihin kayo. Okay lang sa akin. " he insisted.
"okay lang ako. Hindi kami gagabihin. Kaya ko rin sarili ko." sabi ni Kate.
" okay," sagot ni Kiko.Umalis na si Kiko.
Hindi inaasahang ginabi sila.
"gabi na pala. Natagalan tayo. " sabi nong isang member.
Lumabas na sila sa building. Sumakay ng bus pagkatapos ay kanya kanyang bumaba sa bus.
Naiwan nalang si Kate. Bumaba na lahat ng kakilala niya.
After 10 minutes, bumaba na rin siya.Ang daan patungo sa kanila ay close dahil inaayos ito kaya kailangan niyang dumaan doon sa kabila para makauwi.
Lalakarin pa ni Kate ang patungo sa kanila. Medyo tahimik na ang daan.
Nagout na rin si Emman sa trabaho niya. " sige mauna na ako"
"ingat ka pre!" sabi ng isa niyang kasamahan.Sa kalayuan ay nakita niya si Kate na mag isang naglalakad. Ang ilaw lang ng poste ang nagpapaliwanag sa daan.
Kinakabahan si Kate habang naglalakad. First time niyang dumaan roon na gabi at walang kasama.
Hanggang, nafeel niya na may sumusunod sa kanya. Mas kinabahan siya.
Sa likuran niya pala ay si Emman.
Emman's POv
"bakit ko ba siya sinusundan? Sa kabila lang naman ang bahay namin? Hindi ko maintindihan ang mga paang ito."
Nag aalala si Emman pero hindi niya inaamin. Kahit hindi niya aminin, halata ito.Kate stop at lumingon siya.
Bigla namang nagtago si Emman sa pader. Nabigla si Emman sa pinaggagawa niya.
"teka, bakit ba ako nagtatago?." tanong sa sarili.
He was confused. His heart beats so fast. Baka nahihiya lang siya!?Binilisan ni Kate ang kanyang lakad. Alam niyang may sumusunod sa kanya.
Sa malayo ay may dalawang hugis lalaki siyang nakikita. Naglalakad ito patungo sa kanya. Hugis lang ito dahil against the light sila. Mas kinabahan si Kate.
Nagpatuloy siya sa paglalakad at hindi iniisip ang kaba.
Then tumigil ang dalawang lalaki sa unahan. Naramdaman ni Kate na parang hinihintay siya.
Nang medyo malapit na siyay nakita niya sa mukha ng dalawa ang kasamaan. They were smiling na parang demonyong may nakitang bibiktimahin.
Napatigil si Kate. Hinawakan niya ang kanyang tiyan. Napaatras ito kunti.Mas lalo siyang kinabahan. Naalala tuloy niya ang nangyari sa kanya sa storage room. It flashed on her mind
Flashback
Sumigaw siya, " aaaahhhhhh!!" at may humawak sa kamay niya at bibig.
Hiniga siya ng isang tao. Hindi niya alam kung sino. Napakalakas ng tao..
Sa isip ni Kate: " tulong.. Tulong.!!." sumisigaw siya.Hanggang hinahalik halikan siya nito. Napaiyak lang siya.
He pushed her down. Hindi siya makawala. Pumipiglas si Kate. But napakalakas ng taong ito.
Binuksan niya ang mga butones ng uniform ni Kate. Nashock si Kate. Iyak siya ng iyak.
" tulong.!!"Nanginginig si Kate.
Lumalapit ang dalawang lalaki sa kanya. Nakangiti ito.Sisigaw na sana siya nang biglang...
may humawak sa kamay ni Kate. Nabigla si Kate at napatingin ito kung sino."Emman?"
Napakaserious ni Emman.
Napatigil ang dalawang lalaki.
Then tumakbo ito papalayo sa kabilang daan.Napansin ni Kate na napakahigpit ng hawak ni Emman sa kamay niya.
"uhmm.." nakatingin sa kamay. Her heart beats so fast. Namumula si Kate. She didnt expect it.Then he hugged her. 😳
Sa bahayNakauwi na ng ligtas si Kate. Inihatid siya ni Emman at umuwi na ito. Nakahiga na si Kate sa kama niya. Hindi maalis sa isip ni Kate ang nangyari. Shes looking at her hand. She was smiling. "salamat"Meanwhile,Tulog na ang lahat pero hindi makatulog si Emman. Naalala rin niya ang mga nagyari. He was confused, bakit niya sinundan si Kate? bakit siya nagtago? Bakit niya tinitigan ang kamay ni Kiko na nakahawak kay Kate? Bakit niyakap niya bigla si Kate? Bakit hindi siya maalis sa isip niya? Naguguluhan na siya! Baka awa lang ang lahat. Hmmm 🤔Beverly hug him. " I love you. " Emman covered his eyes. The day before the Youth club outreach. It was their preparation.At the YC headquaters. Kinausap si Kate ng moderator ng club, si Mr. Ken., " okay lang ba sa iyo na sumama? Hindi ba bawal o kaya, makakaya mo ba ang byahe kahit na buntis ka? Hindi ba ito mahirap sa iyo "" opo, okay lang po ako. Kaya ko naman po sir. Masaya po akong makapasaya ng ibang bata," sagot ni Kate. She was so excited. Kasama niya si Wendy at Flora, mga bago niyang kaibigan at naclose sa club. Five days sila magkakaroon ng outreach. They will be away from the city. The moderaror gave them some tasks. After they went out from the headquarters.
" tara na, bumalik na tayo sa ating room, Kate and Wendy." sabi ni Flora.
Tumakbo patungo sa headquarters si Emman. Hinihingal siya.
" Emman, bakit ngayon ka lang? " tanong ni Mr. Ken." sorry sir, may inasikaso lang po at sorry rin kasi hindi ako nakaattend sa last meeting," apologized by Emman.
Sagot ni Mr. Ken, " okay lang yun, heto ang task mo, " sabay bigay ng isang pirasong papel.
" para saan po ito?" tanong ni Emman.
" Magkakaroon tayo ng isang Outreach.. Limang araw. Kaya iready mo na ang iyong mga gamit.. Medyo malayo layo yun. At ipasign mo na rin sa mama mo ang parent consent." sabi ni Mr. Ken."ahhh.. Ok po sir" sagot ni Emman. Tiningnan ang papel.
Nilapitan ni Aster si Emman, kaklase niya at kamember sa club.
"Excited na ako, eh ikaw Emman, excited ka na ba?" tanong ni Aster.
"huh.. ? Ah. Eh. " di makasagot si Emman. Nabigla pa kasi siya.
Pagkauwi ni Emman ay sinabihan niya agad ang kanyang ina tungkol sa outreach at mawawala siya ng limang araw. Nag leave rin siya sa trabaho.
Hilig ni Emman ang mga outreach na gaya nito. Hilig niya ang makihalubilo at makipagkaibigan. Naexcite siya at masaya. Matagal tagal na rin na hindi siya nakakasama gaya nito. At nakakastress ang buhay niya sa mga nagdaang mga araw kaya he needs to relax.Nagimpake na si Emman ng kanyang gamit. Nasa kwarto rin si Beverly at Pink.
" mawawala ka ng limang araw?" gulat na tanong ni Beverly. " sasama ako!"
"Beverly, hindi pwede. Sa ngayon, exclusive siya sa mga members. Limited lang rin raw ang pwedeng sumama." paliwanag ni Emman.
Nainis si Beverly.. "sasusunod, magpapamember ako sa lahat ng club na sasalihan mo!" bulong ni Beverly pero narinig nila Pink at Emman.
"pati sa boy scout, sasali ka rin? " tanong ni Pink, tanong ng isang preschool na bata. 😂 at tanong na uminit sa ulo ni Beverly. 😡
Palihim na tumawa si Emman sa joke na tanong ni Pink.
Nagwalk out si Beverly.
"kuya, maiiwan na naman ako rito?," sabi ni Pink na maluungkot at nagpapaawa. 🙁
Umupo sa kama si Emman. "Halika nga,"
Lumapit si Pink.
She hug her brother." ikaw naman ang mag aalaga kay mama habang wala ako. Limang araw lang naman Pink. Be a good girl ha." sabi ni Emman.
" mamimiss kita kahit na limang araw lang na wala ka rito. " sabi ni Pink. 😢
Then may naisip si Pink, " kuya, ano kaya kung papuntahin natin si ate Kate rito para may kasama ako!!"😁
"pink!" strictong pagkasabi ni Emman. He reprimanded her. " narito naman si Beverly."
"Hmmp.. " reaction ni Pink. 😾
She hug again his brother. She whispered, " ayoko sa kanya."
To be continued...
BINABASA MO ANG
MISTAKEN (COMPLETED)
RomanceI'm Kaitlyn o mas kilala sa palayaw na Kate. I'm 16 years old and at the young age I was married and nagkaroon ng anak.. Yes, its true! But kung bakit nangyari yon.. Well its all a mistake! Lahat ay isang pagkakamali! I'm just an ordinary senior hig...