Episode 30

8.6K 96 0
                                    

Nasa bus na silang lahat. Pauwi na sila sa kanilang lugar. Natapos na rin ang mga araw nila sa kanilang outreach. It was a nice and memorable days in their life.

Magkatabi sina Emman at Kate sa bus. Naka lean siya sa balikat ni Emman at natutulog. Hawak rin niya ang bigay ni Mrs. Chu na isang bonnet ng bata.

Ang mesage ni Mrs. Chu  kay Kate: "huwag kang susuko Kate. Tatagan ninyo ang inyong loob. Do not give up and lose hope. Hanggat may pagmamahal at tiwala, ang inyong relasyon ay hindi masisira. Ang mga pagsubok na inyong daraanan ay ang tanging paraan para patunayan ang tatag ng inyong pagsasama at tunay na pagmamahalan. Walang perpekto but you can make  the imperfections perfect.
Alagaan mong mabuti ang batang yan. Kahit sinasabi pa na isa itong pagkakamali, anak mo pa rin siya. Maging masaya ka dahil yan ay isang napakaprecious na regalo mula sa Itaas. Its a blessing."

Nakauwi na sila at last.
Its time to say goodbye.. Back to reality!

Hinatid ni Emman si Kate sa kanila.
Knock knock
Binuksan ng ina ni Kate.
Nabigla siya sa kanyang nakita na magkasama sila ni Emman.

"Magandang hapon po," bati ni Emman at nagmano siya rito.
"kaawaan ka," sagot ni ina ni Kate.

"mauna na po ako,..sige, " nagpaalam na si Emman kay Kate.
"Bye!" sabi ni Kate habang minamasdan si Emman na naglalakad papalayo.

Nacurious tuloy ang ina ni Kate. " magkasama kayo? "

"opo ma, member rin po pala siya sa club," sagot ni Kate. "by the way ma,  may mga pasalubong po ako sa iyo!"
Then pumasok na sila sa bahay.

Meanwhile, dumating na rin si Emman sa kanila.
"narito na ako" sigaw ni Emman while closing the gate.

"kuya!!" masayang sigaw ni Pink. She hug her kuya right away. " namiss kita kuya!"

"namiss rin kita Pink. Kayo ni Mama!" sabi ni Emman.

"welcome back!" sabi ni Beverly na nakatayo sa may pinto.
Napatingin si Emman. He smiled.

"kuya, may pasalubong po ba kayo?" tanong ni Pink.

"meron, tara sa loob ng bahay!" sagot ni Emman.

At pumasok na sila ng bahay.

May mga pasalubong si Emman sa kanila. Ito ay isa sa mga pinamili nla kahapon sa street market.
Binigay ni Emman ang para kay Pink at sa mama niya. " heto po sa inyo."
"thank you kuya!" pasasalamat ni Pink.
"Salamat rito anak," sabi naman ng ina ni Emman.

"heto naman sa iyo at kay baby," sabi ni Emman kay Beverly.
Binuksan ni Beverly ang pasalubong at itoy salamin na may suklay at kay baby naman ay isang bib na may desenyong clover sa gilid at may sulat na salitang  lucky.

"ang ganda.. Akala ko nakalimutan mo na ako," sabi ni Beverly.

"maganda ba?.. Salamat naman at nagustuhan mo.. Si ke.." hindi na pinagpatuloy ni Emman  ang pagsasalita.
"huh?"reaction ni Beverly..

Emman's Pov.
Nong araw na binigyan sila ng pagkakataon na maglibot sa buong lugar, pumunta sila Kate at Emman sa isang street market. Doon, namili sila ng kanilang mga pasalubong.

"tingnan mo ito, ang cute noh? " masayang sabi ni Kate kay Emman. Shes holding a bib na puti  na may design na clover sa gilid at may salitang nakaukit na lucky. Bumili siya ng dalawa. "ibigay mo itong isa sa baby mo."
"huh?" reaction ni Emman.
"cute noh, pareho sila," excited na pagkakasabi ni Kate.
Walang magawa si Emman. Masaya na rin siya na masaya si Kate. Then naglibot libot pa sila.

"eto ang kay mama," sabi ni Emman habang hinahawakan ang isnag shawl.
"ito naman ang kay Pink..isang laruan. Siguradong magugustuhan niya ito. " masayang sabi ni Emman.
"May napili ka na ba, Kate?" tanong niya kay Kate na ready na for the next place..

MISTAKEN  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon