MY CURIOUSITY still bothers me, kung ano nga ba ang pakiramdam kapag inlove ka. Kating-kati na ang utak ko na malaman ang sagot sa mga tanong ko. Tanungin ko kaya si papa? Baka sakaling may alam si Papa kasi syempre once in his life minahal din naman si Mama kahit wala na ito kaya nga ako nandito diba? Because of that love."Tolll, ano na naman ang iniisip mo? Si Letisha na naman ba yan? Hahaha" he said at tinawanan lang ako.
"Hindi ah, tumahimik ka nga diyan." pagsusungit ko naman sa kanya.
"Eto naman ang sungit, gumawa kana kasi ng move para sa inyo ni Letisha." Sabi naman niya sabay sayaw ng robotics showing his moves, ungas talaga to.
"Wala ngang kami at saka tumahimik ka nga diyan baka may makarinig sa iyo na binabanggit ang pangalan ni Letisha." Saway ko sa kanya, kasi andito kami sa may canteen bumibili ng pagkain ni Lucy.
"Okay stop nako, basta kapag kailangan mo ng tulong andito lang ako." sabi naman niya at nag act na nag zipper ng bibig.
Habang tumitingin ako kung saan saan, na patahimik ako ng makitang paparating si Letisha sa lugar kung nasaan kami ni Lyle. Bumilis ang heartbeat ko, hindi na naman mapalagay ang puso ko, bakit? Ang ganda niya talaga, her smile is so beautiful kagaya ng mukha niya. Para talaga siyang anghel.
"Tol, 'wag ka naman matulala kay Letisha. Nakakahiya ka." Lyle whispered, na shock ako sht, hindi ko inaakala na natulala pala na ako kay Ley. Nakakahiya nga, ang tanga tanga mo talaga Ronan >.<
"Pre, hihintayin na lang kita dun sa bakanteng mesa." ani ko at itinuro yung bakanteng mesa malapit sa exit ng canteen. Mahaba pa naman ang linya ni Lyle at para makaiwas tulala na rin kay Letisha na nasa bandang likod lang namin kanina.
Umalis na'ko because of embarassment kasi sigurado narinig nung malapit lang sa amin ang sinabi ni Lyle. Loko loko talaga yun.
5 minutes had passed pero wala pa rin si Lyle at heto ako nakaupo lang at nagkukulikot ng phone ko, nang biglang may nagsalita.
"Uhm hi, ikaw yung mr. engr. right?" sabi nung nagsalita, familiar voice huh. Tiningnan ko kung sino yung nagsalita and my bad, napanganga na lang ako.
"Ahh-h hehe ako nga ms. arki, bakit?" tanong ko habang nauutal, nakakabakla nagulat ako nang makita na si Letisha pala ang nasa harap ko.
"Sa iyo to diba? Nakita ko kasi kanina na nahulog hindi mo yata napansin eh." She said at may inabot. Aw ang panyo ko pala.
"Ayy hehe thank you ah" sabi ko naman na nahihiya, parang hindi ako lalaki ah -_-
"Yays, welcome. Sige alis na 'ko ah, nice meeting you again :)" nagpaalam na siya at nginitian pa ako.
Hindi na ako nakapagsalita pa dahil agad agad siyang umalis, may pupuntahan ata. Hays, ang swerte ko naman ngayong araw :)))
"Hoyyyyy! Ronan, pare nakita ko yun ah. Kayo na? Kayo na?? Dumadamoves kana pare ah" Lyle said na nakarating na pala dito.
"Ungas! Hindi no, binalik niya lang yung panyo ko :))" sagot ko naman at inakbayan siya paalis sa canteen.
This day is great kahit I didn't make a move para sakin, fate did. :))
YOU ARE READING
The Anecdote (COMPLETED)
Kısa HikayeA typical teenager that will be concious of how would be the feeling of falling inlove for someone. Maraming nagsabi sa kanya na masaya daw, masakit, magulo o kung ano ano pa. Will he get involve in the chaotic world of love? Pupusta ba siya? Kaya n...