CHAPTER 2.0: CELLPHONE

1.5K 27 1
                                    

A/N: Sorry kung pangit yung chappy 1. Hahaha<3 ~ Gwyney<3

***

CHAPTER 2.0: CELLPHONE

Hindi pa pala ako nagpapakilala, ako pala si Gwynn (read as Gwen) Mendoza. 15 years old, 4th year student na nag-aaral sa Middle East Academy.

Nandito ako ngayon sa kwarto ko, nakahiga sa kama, nag-aalis ng dumi sa mata, kasi may muta eh. Bumangon naako at pumasok sa cr para maghilamos. Kahapon lang nangyari ang deal namin or pustahan namin, kailangan ako dapat ang manalo dahil meron akong isang importanteng hiling na gusto ko matupad. Kahit labag sa kalooban ko na makipagkaibigan or makipagplastikan sa isang Andrew, gagawin at kakayanin ko.

Pagkatapos ko maghilamos, naligo na rin ako at nagbihis ng uniporme. Bumaba naako at naabutan ang aking pinakamamahal na bunsong kapatid na babae na si Cesca Mendoza.

"Good morning ate!" bati niya ng mapansin niya ako.

"Good morning din." walang gana kong sagot at umupo na sa upuan para kumain.

bago ako kumain, nagdasal muna ako at nagpapasalamat sa Diyos sa lahat ng blessings na binigay niya saakin tsaka nagsimulang kumain.

"Ate, malapit na pala JS Prom niyo, sasali ka ba?" tanong ng aking kapatid.

"anong malapit na? matagal pa kaya non, at tsaka ayaw kong sumali noh!" sabay subo ng isang kutsara na may lamang pagkain.

"eh ate naman! Di mo makikita ang Prince Charming mo!" sabay pout niya. Kala mo kung sino mas cute, mas cute paako sayo noh!

"Ewan ko sayo!" at nagpapatuloy ako sa pagkain, ng natapos naako kumain, ginawa ko na ang ibang morning rituals ko at nagpaalam sa aking kapatid na kasalukuyang kumakamain at lumabas na.

Naghihintay at nakatayo na ako sa bus stop sign. Wala sina mama at papa dito, naghohoneymoon sila sa kung saang lupalop dito sa mundo ng 1 week. Ilang minutes ang lumipas, dumating na yung bus kaya agad akong pumasok at umupo.

Ano bang gagawin ko para makaibigan ko si Andrew? magpapacute? magpapaganda? magpapakabait? EWWWWWW! No way, ako magpapaganda lang para sa kanya? ASA!

Ano pa bang ibang way? Manghihingi ng tulong? Manghihiram ng chuva chuva eklavush expetishus? Ah ewan, bahala na nga mamaya.

Nang nasa school na kami, nagbayad naako at bumaba. Pumasok ako sa skwelahan at pinagmamasdan ang mga building habang naglalakad. Hawak-hawak ko ngayon ang cellphone ko, nang mapansin ko yun, tumigil ako sa paglalakad, nakalimutan ko kasing itext ang mga limang kong kaibigan.

Quote 

Good morning to you! Nandito naako sa school. Kbyers xoxo

SENT

Pagkatapos kung magtext at isend yun sa kanila, nagsimula naakong maglakad. Habang naglalakad sa hallway, kita ko sa di kalayuan si Andrew Perez kasama ang mga barkada niya. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad kahit nakaramdam ako ng takot. Ewan, bat nga ba ako natakot? Dahil kaya niya akong ipaexpell dito?

Malalampasan ko na sana sila pero may nabangga ako na yun ang magiging dahilan para bumagsak ako at ang cellphone ko. What did I just say?! My cellphone?! OH! THE NERVE!!!!

Nakatitig lang ako sa cellphone ko. My pretty poor cellphone. Pinaghirapan ko pa naman ipunin ang pera ko nung 2nd year ako mabili lang ang cellphone nayan kasi yung magaling ko kasing mga magulang ayaw nila akong bigyan, dapat daw line of 9 yung mga grades ko kahit isang grading lang, galing noh?! T________T

napaangat ang ulo ko para malaman kung sino nabangga ko. Isa sa mga kaibigan ni Andrew ang nakabangga saakin, lahat sila nakatingin lang sakin na tila ba'y ayaw nila ako tulungan. Tatayo na sana ako ng biglang nagsalita si Andrew na yun ang magiging dahilan para mabad vibes ako.

"Anong tinatanga tanga mo diyan? tayo! Hindi ka naman kagandahan para tulungan! Let's go!" at dun, nagsimula na silang maglakad palayo saakin. Pasalamat siya kung hindi lang dahil sa pustahan, napapatay ko na siya! >O<

At dahil wasak na wasak na yung cellphone ko, pinulot ko yun at tumayo, hindi pa naman sila nakakalayo kaya itinapon ko sa ulo SANA para makapaghiganti sa hindi pagtulong saakin sa taong nabunggo ko pero, OPPPS! I'M DOOOOOOOOM!! T______T

KUNIN NIYO NAAKO! PATAYIN NIYO NAAKO! IPASALVAGE NIYO NAAKO KAY DENICE CORNEJO!

Bakit ba hindi ako nag-iisip?! Metal pa naman yung cellphone ko kaya siguradong sigurado ako masakit yun sa ulo. Napatingin sa direksiyon ko si Andrew pati narin yung mga kasamahan niya, what to do?! what to doooooo?!!!

All I can do this time, this place and this moment is to RUN.

Taaaakkbbbooooo!

takbo lang ako ng takbo at feeling ko naman hinahabol nila ako, napatingin ako sa likod ko habang tumatakbo, sinusundan nga nila ako, 5 pa naman sila! ANG DAYA! 5 vs. 1?! Kawawa ako nito T________T humarap ulit ako para makita ang dinadaanan ko.

Takbo lang ako ng takbo, liko dito, liko doon at liko diyan. KAHIT SAAN! Hindi ko nga pinansin kong saang lupalop naako, tumingin ulit ako sa likod at sa wakas! Natakasan ko sila! YEHEY! Napangiti ako ng napakalapad na parang wala ng bukas. Ganun ba talaga ako kalakas tumakbo? Kasi sabi sa mga kaibigan ko noon, ang lakas ko daw tumakbo nung hinabol kami ng aso sa kanto.

Anyways, naglalakad nalang ako, napagod ako doon ah. Pumunta naako sa cafeteria para bumili ng maiinom at makakain, nauuhaw ako at ginutom eh!

Bumili lang ako ng bottle water at pancake, di naman ako matakaw eh actually, sexy pa nga ako. Pagbigyan niyo naako! Ngayon lang to!

Umupo ako sa vacant table na nasa bandang sulok baka sakaling pumunta yung humahabol sakin dito at makita ako. Buti nalang yung handa.

ONE WISH --♥ON HOLD♥--Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon