1 year later
~Kia
Ang daming nangyari sa buhay ko. After ng mawala si Dad,we siblings (kuya Erol) strive hard and hindi nagpapa apekto kasi si mama nalang ang meron kami. Hindi pwedeng itigil namin ang mga mundo namin dahil lalo lang kaming maghihirap.
Kami naman ni Lamboo stay strong kami at we're now 3 years and counting more years. Isa akong nurse sa Saint Joseph Hospital.
Bumangon na ako at naligo dahil morning ang duty ko today dahil babantayan ko at i checheck ang vital signs nung VIP na nasa hospital.
Pagkatapos kong maligo at mag ayos ay bumaba ako at nakita si mama na nagtatahi ng kurtina dahil mag papasko na at kailangan bago daw ang mga disenyo sa bahay.
"Morning ma kumain kana ba?"
"Ay oo nauna na ako sa yo dahil may magpapatahi sa akin ng uniform." sagot niya ng di tumitingin sakin.
"Sa labas nalang po ako kakain ma. Nagmamadali kasi ako e. Mag ingat po kayo dito at e lock mo yung pinto pag nakalabas na ako. I love you" sabay halik ko sa pisnge niya.
"I love you too nak. Mag ingat ka" bilin niya at sinundan nalang ako ng tingin palabas.
*ring ring ring*
Kinuha ko amg cellphone sa bag ko at sinagot.
"Kia sabi ng head of nurse nasaan kana kasi may importantante kayong pag uusapan" sabi ni Marie. Isa sa mga co-nurse ko.
Ano naman yon?
"On the way na ako." Tipid na sagot ko at pumara ng cab.
Kinakabahan ako sa hindi alam na dahilan. Alam komg hindi ako kailanman pumalpak pero sht kinakabahan ako.
Inhaleeeee
Exhaleee
Nag inhale exhale ng marating ko ang basement ng hospital. Nagbayad ako sa cab at halos lakad takbo ang gagawin ko.
"Kiaaaaaa! Dito!" Kinayawan ako ni Marie.
Lumapit ako sa kanya.
"Anong floor ba?" Tanong ko. Gosh ano ba tong kabang nararamdaman ko.
"Chill ka lang mare! Yung pawis oh! Siguro importante lang ang pag uusapan and I heard a news well hindi news,narinig ko lang sa front desk kanina na kukuha daw ng isang magaling na nurse sa hospital natin ang Javier Hospital papuntang France. Interesting kaya non" sabin niya ng mapangiti pa.
"Marie sasabihin mo anong floor oh malelate ko sa kadaldalan mo?"
"Sorry madam. Sa 5th floor. Gamitin mo nalang yung emergency elevator para mas madali."
"I got to go bye" paalam ko sa kanya.
Pumasok ako sa elevator at kitang kita ko ang panginginig ng kamay ko habang pinipindot ang 5th floor.
Ano ba tong pusong to. Wala namang mangyayari diba? Oh damn!
Tumunog ang elevator hudyat na nasa 5th floor na ako. Bumukas ang elevator at parang ayokong lumabas pero ginawa ko parin.
Naglakad ako patungo sa office kung saan nandun ang head nurse.
Huminga ako ng malalim bago pinihit ang door knob.
BINABASA MO ANG
Our Perfect Lovestory Gones Wrong (On Going)
Teen FictionSimula ng ma broken hearted si Lamboo Deloso,lagi niyang kinukulit ni Kia Vergara ang babaeng hindi niya inaakalang mag bubuo ulit sa nawasak na puso niya. Halos perpekto ang relasyon ni Kia at Lamboo. Masaya at simple kahit ang yaman ng binata. Ng...