Chapter 8

140 9 0
                                    

Sky's POV

Tanghali na akong nagising kung hindi lang kumatok si Nay Linda sa kwarto ko siguradong mamayang hapon pa ako magigising.

"Nakung bata ka, Unang araw mo ngayon sa Imperose University kaya dapat hindi ka ma late. Osya sige na maligo ka na't mag-ayos papasok ka pa"

Aniya sa'kin kaya tumango na lang ako at nagtungo na sa banyo. Si Nay Linda siya ang mayordama dito sa SIM matagal na siyang naninilbihan sa mga Imperial at siya rin ang nag-alaga sa tatlong tukmol simula bata.
Dumating sila Nay Linda kagabi kasama ang dalawa pang katulong dito sa SIM. Inihatid sila ni Smith na agad ding umalis hindi ko man lang nakausap about doon sa bracelet na binigay niya. Ang sabi naman ni Nay Linda sa'kin kaya sila pinabalik ni Tanda dito dahil baka daw mahirapan ako sa mga gawaing bahay. Wala naman na akong magawa dahil nandito na sila pero okey na rin yun para naman may kasama ako rito sa SIM dahil minsan lang umuuwi ang tatlong tukmol dito.

Pagkatapos kong mag-ayos sa sarili ko bumaba na ako at pumunta sa kusina. Naabutan ko si Nay Linda na nagluluto habang si Ate Beth naman ay naghuhugas ng plato.

"Magandang umaga po Nay Linda, Ate Beth, alis na po ako"

Paalam ko sa dalawang matanda. Hindi naman katandaan si Ate Beth nasa Late 40's na siya habang si Nay Linda mga 70 na.

"Kumain ka muna Sky bago ka pumasok hindi maganda sa katawan at isipan mo na hindi nag-aagahan baka hihimatayin ka doon sa paaralan mo, Umupo ka na't kumain"

Saad ni Ate Beth. Wala naman akong magawa kundi ang tumango at umupo na sa upuan saka nagsimula ng kumain. Hindi lang kasi ako sanay kumain ng maaga simula noong umalis ako sa'min.

"Ipagtitimpla ba kita ng gatas, Sky?"

"Ah. Wag na po"

Tumango lang si Ate Beth saka bumalik ulit sa ginagawa niya. Pansin ko lang na wala yung isang katulong dito.

"Bakit hindi ka naka-uniform, Sky? Hindi ka pa ba binigyan ni Smith ng uniforme?"
Tanong sa'kin ni Nay Linda.

"Binigyan niya na po ako hindi ko lang sinuot. Mas prepare ko pong magcivillian hindi ko po kasi type yung uniform ng I.U masyadong maiksi ang palda."

"Pwede bang nakacivillian sa I.U pagkaalam ko sila Adam, Genesis, Isaiah at mga kaibigan nila ang pwede lang magcivillian doon"
Ani ni Ate Beth. Nagkibit balikat na lang ako at tinapos itong kinakain ko.

Paalis na ako sa SIM ng dumating si Syk. Ihahatid daw niya ako sa Imperose University hindi na ako tumanggi dahil hindi ko rin naman alam ang daan papunta doon.

"Nga pala Smith salamat dito sa bracelet na binigay mo"

Pinakita ko sa kanya ang bracelet na suot ko tinignan niya iyon panandalian saka muling tumingin sa kalsada.

"Sigurado ka bang sa'kin galing yan?"

"Oo, nakalagay din ito sa paper bag so I'm sure na sayo ito galing, Bakit hindi ba?"

"Hahahahaha wala wala wag mo na lang pansinin ang sinabi ko pero bagay sayo ang bracelet. Ingatan mo yan ah?"

Wierd. Pero tumango na lang ako.

Imperose University

"Good luck on your first day, Sky. Bukas susunduin kita ulit kaya agahan mo ang gising mo bawal ma late."

Ginulo niya ang buhok ko kaya tinignan ko siya ng masama.

"Hey! Don't ruin my hair"

Saway ko sa kanya pero tumawa lang siya. Tsk.

Gang's Lethal Lady Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon