HIELO FOREST, KOSMARCH
Exodus Era | March 18, 108Isang batang lalaki naman ang nakasilip mula sa malayo, at napanood ang buong pangyayari.
Ajax, a twelve year old orphan, was shocked to see a live mass murdering.
Mahigpit siyang humawak sa puno nang malakas na yumanig ang lupa. He almost shrieked, as he was a soft-hearted lad. He trembled and cried in fear. Imposible, hindi siya kailanman naniwala sa gan'tong kapangyarihan o anuman, but seeing this with his own eyes, it was just impossible.
Nadapa siya kaya't mabilis siyang napa-aray. Tinakpan naman niya ang bibig niya dahil sa ingay na nagawa niya, mas lalo tuloy siyang nanginig at baka mapansin siya ng babae— ni Sashyana.
Napalingon naman si Sashyana sa punong pinagtataguan ng lalaki. She smirked as she saw the shadow of Ajax.
Hindi pa ginalingang mag-tago, isip ni Sashyana at dahan-dahang nilapitan si Ajax.
On the other hand, Ajax cried more as he heard the footsteps of Sashyana getting near him. Humina naman ang pag-yanig kaya't mas lalong narinig ang kaniyang mga hikbi. Finally, Sashyana carefully broke the trunk of the tree— iniiwasang matamaan ang tao sa likod ng puno.
Ajax closed his eyes and screamed, as he heard the tree fall. Tumakbo siya palayo habang pikit ang mata kaya't nadapa naman siya.
"Clumsy," natatawang wika ni Sashyana nang makita niya ang lalaking mas matanda sa kaniya na luhuan at sugatan. Coward, she thought.
Lumapit siya sa lalaki, at natakot naman si Ajax habang papalapit ang babae sa kaniya.
She was younger than him, but no doubt, scarier! Isip-isip ni Ajax, at napagapang palayo sa babae. He was sending a silent prayers to the Lords and Gods, hoping they would spare him from the wrath of the little girl.
Sashyana laughed more as she saw Ajax like a little pup trembling in fear. Matikas ang dating ni Ajax kahit na bata pa lamang siya. Napansin ni Sashyana na matangkad ito, at malapad ang balikat. Halata na rin ang kaniyang adam's apple at panga. Iyon naman pala, kabaliktaran ng hitsura.
She clicked her tongue and made the earthquake and thunders stop. Lumuhod siya para pantayan si Ajax, at nang i-mulat na ni Ajax ang mata niya, ay ngumisi si Sashyana.
"I'll spare you if you take me somewhere to stay, little boy," wika ni Sashyana at inilahad ang kaniyang kamay kay Ajax. Bumigat ang paghinga ni Ajax at hindi parin napigilan ang kaniyang mga luha. She called him little boy, although she was younger than him.
Ajax didn't answer and remained looking at the girl. Hindi parin nawawala ang takot niya kahit na sinabi niyang she will spare him.
Paano kung bigla niyang baliin ang buto ko kapag hinawakan ko ang kamay niya? Isip niya, at iniwas na ang tingin.
Bumugtong-hininga naman si Sashyana, "If you don't take my hand now, I will really kill you, boy. I'm not patient—"
Hindi pa natatapos magsalita si Sashyana ngunit mabilis na kinuha ni Ajax ang kaniyang kamay, "Please spare me! I will find you a place. Please let me live!"
Sashyana smirked. From now on, she has decided to live a new life with the help of the little boy.
"I am Saskia, and you are?" pakilala ni Sashyana Kiaundra gamit ang pinagsamang pangalan niya. A new name for a new life, she thought.
Tinayo na rin ni Saskia si Ajax, inalalayan niya pa ito dahil nanginginig parin ito sa takot. Mas nanginig pa nga nang alalayan siya ni Saskia.
"Ajax," maliit na wika ni Ajax, kaya't napatawa si Saskia. Binata na ang boses pero duwag parin talaga.
"Okay, Ajax. Find me a home."
Little did she know, she was already holding her home. As home is not some place, but it may be someone to whom you'd find peace.
Ngayon ay ngumiti na si Saskia habang nakatingin sa lalaki, finally ending the wrath in her heart.
Legend of Cambions
By lostmortals
Plagiarism is a crime.Thank you for reading!
BINABASA MO ANG
Legend of Cambions
FantasyON-GOING | "Sin breeds power. Power breeds sin." They aren't sorcerers or wizards and witches. They aren't elemental mages, or some sort of alchemist that manipulates elements. They also aren't celestial or divine beings in this godly story. They a...