CHAPTER SEVEN – STEPS TO RUIN YOUR STEPMOTHER’S LIFE
|A-r|
*BZZT! BZZT! BZZT!*
“Ahhmm” bumangon ako sa pagkakahiga ko then pinatay ko ang alarm clock ko. Another morning, another day. Maganda ang umaga ko dahil walang pasok ngayon. Hmm. Ano kaya ang magandang gawin ngayon?
Anyway, mamaya ko na iisipin ‘yan. Pinindot ko na ‘yung buzzer para dumating na ‘yung mga maids. Nag-intay ako ng ilang sandali pero walang dumating. Ano ‘to lokohan? I hate waiting you know?
Nagpunta na ako sa CR para magmumog gamit ang mineral water na binili pa sa Saudi Arabia kung saan mahal ang tubig, mura ang gasolina. Nagpalit na rin ako ng damit dahil nakapantulog pa ako.
Bumaba na ako ng hagdan para maghanap ng maids. Pero ni isa ay wala akong nakita.
Asan ba ang mga hinayupak na ‘yun? Pinapainit nila ang ulo ko ha!
Nagpunta ako sa may swimming pool area at nakita lahat sila doon, busy-ing busy sa pag-iintindi kay Constancia na kasalukuyang nagsasun bathing. 'Pfft. Feeling maputi. Ni-uling mahihiya sa kaitiman niya eh.'
"At anong ibig sabihin nito?!" takas kilay kong tanong. Tumingin silang lahat sa akin, lahat kasama si Constancia.
"Well darling, I'm just enjoying my privilege as the SECOND WIFE of your father." nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Not that she is saying about her privileges as my father's wife but on how she talk. Nag-english siya ha. Knowing Constancia for a long period of time, hindi siya marunong mag-english, mag-eenglish siya pero english carabao.
"And so? I have also my privileges as my father's ONLY DAUGHTER. So shut up you mistress." Nagflip ako ng buhok pagkatapos ay ngumiti ng nakakaloka. Dahil walang pasok ngayon at nabobored ako, I will just ruin Constancia's day.
"Kailan mo ba matatanggap na ako na ang iyong ina ngayon?" naglungkot-lungkutan pa siya. Best actress ever.
Well, magpapakabog ba ako sa pagiging best actress niya? NO WAY!
"Well I guess, I should start calling you Mommy Cony from now on. Nakakapagod na rin kasing makipag-away sayo." ngumiti ako ng peke tapos umaktong gustong yakapin siya. Tumayo siya sa pagkakaupo pagkatapos ay lumapit sa akin at yumakap.
first step - kahit labag sa kalooban mo. Be friend with your stepmother.
"Dahil bati na tayo Mommy Cony, magpapaparty ako mamayang gabi. Parang peace-offering ko na rin sa lahat ng ginawa kong masama sayo." tiningnan niya ako ng nakangiti at maluha-luha na. "At dahil ayaw kong maistress ang pinakamaganda kong mommy, ako na ang mag-aasikaso ng lahat."
"Salamat."
"No problem. Anyway, aalis na muna ako to prepare for the party." nagpaalam na ako sa kanya at dumiretso sa kwarto ko, sa CR sa kwarto ko.
'Yuck! Yuck! Yuck! Ano ba 'yung mga pinagsasabi ko? Maganda? Mommy Cony. Pweh! So disgusting.'
Anyway, I have a plan to ruin her life kaya tinawagan ko na ang iba pang antagonist para matulungan ako.
second step - plan the best party for your stepmother. 'Yung hinding-hindi niya makakalimutan sa buong buhay niya.
------
After an hour ay dumating na rin lahat tinawagan kong mag-aayos ng party-partyhan ni Constancia.
Nautusan ko na rin ang iba pang antagonist para sa kanilang mga pasabog.
BINABASA MO ANG
The Antagonists' Legacy
HumorSagad-sagaran ba ang kasamaan ng ugali mo? Sa sobrang kahalangan ba ng bituka mo ay nag360 degrees turn na ito? Ang gusto mo bang role ay ang maging kontrabida? Black sheep ka ba sa pamilya mo? Sawa ka na bang maging mabait? Sawa ka na bang laging i...