Chapter Five~

24.1K 376 1
                                    

CHAPTER FIVE

Gabrielle POV

Nakatulala lang ako sa harap nila at patuloy na prinoproseso ang mga sinabi nila sa akin..

"ah ma'am! ang alam ko po secretary ang inaplyan ko hindi po asawa ng anak niyo!" sabi ko..

ayokong tanggapin ang offer nila! aba ! asawa na ang pinag uusapan noh! di  ako ready! lalo pat nandito ako para maghanap ng trabaho hindi ang mag asawa! tsaka isa pa, hindi ko naman kilala ang anak nila eh!

"please,Gabrielle!" sabi ni ma'am celine at hinawakan yung kamay ko.
nakikiusap ang kanyang mga mata..

tinignan ko sina ma'am carmela at mr.Rueva..nakatingin lang din ito sa amin..

"ma'am kasi ano eh! mahirap po yung pinapagawa niyo!" nag aalinlangang sabi ko

"i'll pay you! kahit na anong gusto mo ibibigay namin! please tanggapin mo ang offer namin!! we need you for our son!" she's pleading

"ma'am sorry po !" sabi ko.."hindi ko po matatanggap yan! mahirap po eh! tsaka maging asawa ng anak niyo? kahit po pagpapanggap lang po yun, baka di ko kayanin! nandito po ako para magtrabaho bilang secretary hindi mag asawa!"

"i understand! kung sana, kaya naming mabago yang isipan mo! ginagawa namin to para kay cray para ilayo siya kay amanda..her gold digger fiance! pero hindi namin magawa because cray loves her so much!" ma'am celine said

"paano po nun masosolusyunan ang problema niyo? paano po ako magpapanggap na asawa niya eh mahal na mahal naman po pala niya yung girl?" sabi ko ng nagtataka..

"my son's got an accident yesterday! hindi pa siya nagigising hanggang ngayon! pero sabi ng doctor kapag nagising siya, maaaring magkaron siya ng amnesia! kaya we have a reason na paglayuin sila..yun ay ang may magpanggap na asawa niya!"

"bakit hindi niyo na lang po sila suportahan?kung mahal naman po nila ang isat isa." natanong ko

"they don't love each other! my son love her but she did'nt love my son! kalaban namin sa negosyo ang pamilya ng babae! mas lalo kaming nabahala lalo pat nagpropose na ang anak ko sa babaeng yun! i don't want my son's hurt but i need to do this! kung sana nga ay mahal siya ni amanda ay kaya naming makipagcompromise sa family nila just for the sake of my son! pero hindi eh, kaya lang tinanggap ng babaeng yun ang proposal ni cray because of our company! gusto niyang perahan si cray and at the same time gusto nila kaming pabagsakin"

grabe naman pala ang babaeng yun! ibang klase din naman ang mga mayayaman eh .. kahit sino nang makabangga nila basta makuha lang nila ang mga gusto nila..

hayy! parang naaawa naman ako kila ma'am celine..

"hindi ka namin minamadali! gusto ka lang naming makausap! this is my calling card.." sabi nito at ibinigay sa akin ang calling card nito.

"..tumawag ka lang sa amin if you take our offer! please gabrielle, ikaw lang ang nakita naming pwede sa offer na to! may pinag aralan ka and your beautiful!!please!" she said and hold my hand..

ayoko talaga eh! hindi ko kaya yun! tsaka magagalit sina momsie.. at isa pa bata pa ako..22 pa lang ako noh! baka mamaya yung mapapangasa ko nasa 30 plus na..para na akong anak nun kung sakali..

"sorry po talaga ma'am! hindi ko po kayang magpanggap! hindi ko po kayang gawin yun!!" sabi ko at tumayo na!!

hindi ko na nagawang magpaalam dahil dali dali na akong umalis duon! wala na akong pakialam kung naging bastos ako..iniwan ko din duon ang calling card na ibinigay nito sa akin..aanhin ko pa yun diba? hindi ko din naman tatanggapin yun..

maghahanap na lang ako ng ibang kompanyang mapagtratrabahuan ko..tutal naman grumaduate akong magna cum laude.. kaya yakang yaka ko ang maghanap ng trabaho..

Hanggang sa makauwi ako sa apartment ni andrea ay iniisip ko pa rin ang offer nina ma'am celine sa akin..

panu kaya kung tinanggap ko yun? ano kayang mangyayari sa akin?

pagpasok ko pa lang sa apartment ay  agad na akong sinalubong ni andy..

"naku bakla! buti andito ka na! tumawag si momsie anna! naospital daw si momsie Rica! kanina ka pa daw nila tinatawagan pero di mo naman sinasagot.."natatarantang sabi nito..

agad kong kinuha yung cellphone sa bag ko..nakita kong may sampung missed calls na duon..agad agad kong hinanap ang numero ni momsie anna at agad idenial iyon..

unang ring pa lang agad na nitong nasagot iyon..

"momsie ano pong nangyari?" agad ko nang tanong..

"baby girl! si momsie Rica kailangang maoperahan ! mayroon daw kasi itong appendicitis! kailangan ng malaking pera eh!" umiiyak na sabi nito..

naiiyak na din ako pero kailangan kong maging malakas..

"ako na pong bahala sa gastos momsie! basta kung ano po ang makakabuti kay momsie Rica " sabi ko..

nag usap lang kami ni momsie Anna sa lahat ng pangangailangan ni momsie Rica..pagkatapos nun ay binaba ko na ang telepon

napa isip ako..siguro talagang nakatadhana ang offer na yun sa akin..

kung hindi ko yun tatanggapin.. san ako kukuha ng 50 thousand para sa operasyon?

hayy!! i don't need a choice!!

i need to do it!!
.

.

.
.
.
.
.
for my family..


I'm His Pretend WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon