Chapter Two~

28.5K 425 3
                                    

CHAPTER TWO

Gabrielle POV

After 100 years nakarating na din ako sa wakas sa maynila..sumakit nga ang balakang at likod ko sa biyahe eh! tsaka buti na lang hindi ako nahilo at nagsuka hindi katulad nung kaupo ko kanina sa bus na kulang na lang isuka niya din lahat ng bituka niya sa tiyan..grabe lang, akala ko nga pati bulati niya naisuka na din niya eh..first time din siguro niyang bumyahe ng malayo kaya ayun..kung makasuka akala mo nalason..

pagkababa ko nang bus ay napatingin ako sa paligid..nagmamasid masid ako baka may magnanakaw! mahirap na baka maisnatch pa ang mga gamit ko..puro drugs  pa naman ang laman niyan..+_+*

ui joke lang ha! baka isumbong mo ako sa mga pulis baka makulong pa ako ng wala sa oras..mga damit po ang laman niyan ha! yung mga damit kong very fashionable..mahilig ako sa fashion eh, ikaw ba naman ang magkaroon ng mga bading na ina-inahan eh dika magiging fashionable?

kinuha ko yung mga gamit ko at naupo muna sa mga benches sa waiting area..pagkaupo ko pa lang ay nagring ang cellphone ko..

sina momsie tumatawag..

agad ko iyong sinagot

"hello mga momsie ! nandito na po ako sa maynila!"

[buti naman at nakarating ka na?ano kamusta? nanjan na ba si andrea?]
si momsie Rica yan..

"wala pa nga po eh! hinihintay ko po siya dito sa terminal!" sagot ko

[itxt mo kung nasaan na ang bruha! aba hindi niya pwedeng paghintayin ang diyosa noh!] si momsie Anna

tumawa ako..tama nga naman siya..

"oh sige na po! may isa pa pong tumatawag sa akin! baka si andrea na yan! bye mga momsie, i love you!"

agad ko nang pinindot ang end button at agad sinagot ang tumatawag na si andrea..

"bakla nasan ka na?" tanong ko

[lapit na ako girl ! wait lang okay!]

"okay dalian mo ah! baka marape na ako ditech!" biro ko..natawa lang ito..

fifteen minutes akong naghintay kay andrea..bestfriend ko siya nung elementary hanggang highschool..hindi na ito nakapag aral ng college dahil na rin sa pinansiyal na pangangailangan..buti nga at nakakuha ako ng scholar sa munisipyo namin eh kung hindi di din ako makakatungtong ng college.

sumakay kami ng taxi patungo sa apartment na tinutuluyan nito..nagrerent ito ng apartment dahil katulad ko, wala din itong kakilala dito sa maynila..nagtratrabaho ito sa isang restaurant bilang waitress.. sakto lang naman daw ang sahod kaya okay na din para sa mga highschool lang ang natapos..

mahirap kasing mag apply ng work kung highschool graduate ka lang..

inilibot ko ang mga mata ko sa apartment nito..kulay pink ang dingding nito..isa lang ang kwarto nito at sakto lang naman ang laki ng kama..kasya naman kaming dalawa! maliit lang ang apartment nito pero kasya ang dalawa..kaya sakto lang kami..

"Nakahanap ka na ba nang pag aaplyan mo bakla?" tanong ni andi sa akin habang nag aayos kami ng mga gamit ko.

"hindi ko pa nga alam eh!" sagot ko

"ano bang posisyon ang aaplyan moh?"

"secretary sana ! bussiness ad naman ang natapos ko eh "

"tamang tama! try mo sa Rueva Group of Company! ang alam ko naghahanap ng new secretary yung CEO dun eh!" sabi nito..

bigla akong napatingin sa kanya..Rueva Group of Company? sikat na kompanya yun eh! ang kompanyang nagproproduce ng ibat ibang mamahaling alak..balita ko isa ito sa nangungunang kompanya dito sa buong asia..

"baka naman mahirap makapasok jan ha?" sabi ko

"Nuka ba! wala kang bilib sa sarili mo?graduate ka kaya na magna cum laude!" sabi nito..

napabuntong hininga ako..

sabagay! parang dinadown ko naman ang sarili ko! kaya nga nandito ako para makaahon sa kahirapan kaya dapat maghanap ako ng maganda at mataas ang sahod na trabaho..

wala namang mawawala kung itatry ko right? kung hindi ako tinanggap e di maghanap ako ng ibang mapag aaplyan! kaya nga may salitang..

try and try until you succeed eh..

kaya i just try ! malay mo makuha ako..=_=

I'm His Pretend WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon