CHAPTER SEVEN
Gabrielle POV
tumingin ako sa paligid na nasa harap ko..ang ganda! sobrang ganda! hindi ko aakalain na makakapunta ako sa lugar na ito..
Singapore !
tama kayo ! nandito ako sa singapore para sa acting na gagawin ko ! pinadala ako dito ni ma'am celine para maging handa sa mga gagawin ko..
simula nang tinanggap ko ang offer nito ay inayos na nito ang lahat ng kakailanganin ko..mga wedding pictures, wedding ring at ang fake marriage certificate na magiging ibedensiya na mag asawa kami ng anak ni ma'am celine..
ipinadala ako nito dito sa singapore dahil ayun sa sinabi nilang kwento kay Cray ay nagkakilala at nagpakasal kami dito sa singapore..
dalawang araw na din ako dito! at sa dalawang araw na iyon ay may nagtuturo sa akin kung paano kumilos ng maayos! maglakad ng nakahigh heeled shoes ng maayos! magsuot ng mga seksing damit..
madali naman akong natutu dahil nagsusuot naman ako ng mga ganuon dahil sa pagsali sali ko sa mga beauty contest..
naoperahan na din si momsie Rica at nakalabas na din ito ng ospital..though hindi pa siya pwedeng maggagalaw dahil hindi pa pwede..
buti na lang nalagpasan ko ang problemang iyon..at ngayon, panibagong problema na naman ang kakaharapin ko..sana lang malagpasan ko ito ng maayos!
naaalala ko pa yung napag usapan namin ni ma'am celine..
flashback..
"ako na ang bahala sa lahat Gabrielle! ang kailangan mo lang gawin ay magampanan ng maayos ang magiging trabaho mo!" ani ma'am celine..
tumango ako..
"ah ma'am! sa totoo lang po, kaya ko tinanggap ang offer niyo kasi kailangan ko ng pera!" deretxang sabi ko
"kailangan pong maoperahan ng momsie ko! pwede po bang makahiram na muna sa ngayon ng pera sa inyo? babayaran ko na lang po pag-"
"don't worry hija! hindi mo na kailangang bayaran yun!"pagpuputol nito sa sasabihin ko
"here!" inilapag nito sa mesang nasa harap namin ang isang ATM card.."ginawan na kita ng card mo!isang milyon ang inilagay ko jan para sa paunang bayad! iba pa yan sa ibibigay namin na kahit anong gusto mo!"
napatulala ako..
isang milyon? napakalaking halaga para sa amin..
"you need to go in Singapore dahil sinabi namin kay Cray na duon kayo nagkakilala! uuwi ka dito after one week na sa pagkaaksidente ni Cray!kami nang bahala sa lahat!" ma'am Celine said
tumango lang ako..
"Thanks for accepting my offer Gabrielle!" she said and hold my hands..
"Paano po pag nagbalik na ang ala ala niya! magagalit po siya!" nag aalalang tanong ko..
yun talaga ang iniisip ko! na kapag bumalik na ang ala ala niya ay magagalit siya sa akin..
"kami na ang bahalang magpaliwanag sa kanya iyon! wag kang mag alala okay?"
nagbuntong hininga lang ako..
end of flashback
ayun nga! kaya nandito ako dahil pinalabas nilang dito kami nagkita ni Cray..
nakita ko na ang picture nito..katulad ko kakagraduate lang din nito sa college..pero dahil nag iisang anak..siya lang din ang tagapagmana ng ari arian ng mga Rueva..tsaka napag alaman ko din na may negosyo na ito kahit na nung college pa lang..ang ZaCray Corporation..nagtitinda ito ng mga expensive cars..
Cray is a rich man kaya naman maraming naghahabol dito.. bukod sa mayaman at, macharisma..gwapo din ito! total package kumbaga..
nalaman kong high school pa lang ay may gusto na ito kay Amanda Imperial..pero nung college lang naging sila.. 2nd year college ata at hanggang sa nagpropose ito..
ayon kay ma'am Celine ay may boyfriend daw na iba yung amanda at kasalukuyang nasa Paris ngayong together with the guy..hindi rin daw nito alam ang aksidenteng kinasangkutan ni Cray..pero sabi ni ma'am Celine ay ang pamilya nito ang may pakana nang aksidente..
bat parang ang gulo ng buhay nila?
ganyan siguro talaga ang mayayaman!!
naisip ko nga na panu na lang kung bumalik yung Amanda at sabihin na siya naman talaga ang tunay na fiance..
siguradong aawayin din ako nun!
war freak yata yun eh!!
Nakatanaw lang ako sa tanawin nang biglang magring ang phone ko..
ma'am Celine calling..
sinagot ko ito..
"hello ma'am!"
[hi Gabbie! how are you? nakaimpake ka na ba?] tanong nito
"oo ma'am! naayos ko na ang mga gamit ko!"sagot ko
[okay ! wag kang masyadong magpagod okay? tumawag ka na lang pag nakauwi ka na! ipapasundo kita sa driver..] she said..
"okay ma'am!! thankyou po!"
[okay! be safe! sege na magpahinga ka na!ingat ka ha!]
"sige po ma'am!!ingat din po kayo!" sabi ko at ibinaba ang phone ko..
uuwi na ako bukas ng pinas at sisimulan ko na din ang pagiging pretend wife ko..
sana lang makayanan ko..
BINABASA MO ANG
I'm His Pretend Wife
Romanzi rosa / ChickLitGabrielle Erish Aquino is a probinsyana girl who has a dream in life. Yun ay ang maiahon sa kahirapan ang kanyang pamilya. Kaya naman nakipagsapalaran siya sa maynila. Everything is not easy for finding a job. Ginawa niya ang lahat para matanggap sa...