Chapter Two

4.2K 91 25
                                    

Chapter Two

Dali-dali syang lumabas sa kwarto ni Room No. 02 at nagtungo sa reception area. Ngunit tila ba may naiwang tanong sa kanyang utak. “Baket lumuluha si Nurse Ela?”

“Nurse?” Isang tawag para sa kay Meli. “Ikaw ba yung bagong nurse?”

“Yes.” Wala syang malay na nasa reception area na pala sya.

“Ah, ako kasi yung magiikot sa’yo dito kaso naiihi ako. Pwedeng ikaw muna dito kasi yung kasama ko may kinuha lang na records para sa isang patient.”

“Oh sige.”

At nagtatakbong patungong cr ang nurse na nagpaalam. Maya-maya bumukas ang entrance door at may isang matandang babae ang lumapit sa kanya.

“Good morning ma’am. May dadalawin po ba kayong pasyente?”

“Ay nurse hindi pasyente ang pinunta ko dito. Pumasok ba si Marie?” Tanong ng babae.

“Marie?”

“Oo miss, nurse sya dito.”

“Ah ganun po ba? Bago lang po kasi ako kaya hindi ko kabisado ang mga pangalan ng nurse dito. Hintayin na lang po natin ang nurse assigned dito sa reception."

“Ah miss si Marie yung…”

“Meli!“ isang sigaw mula sa kanyang likuran. Si Nurse Ela ang tumawag sa kanya. “Baket ka nasa reception area? May nurse na nakaassign dyan. You should do your rounds?”

“Ay ma’am sorry po, nag-cr po kasi ako.” Yung nurse na assigned mag ikot kay Meli ang sumagot, kasama na nito ang isa pang nurse na assigned sa reception.

“You three nurses, gawin nyo na ang dapat nyong gawin.”

“Yes ma’am.” Sabay na sagot ni Meli at ng dalawa pang nurse na nasigawan.

Habang papalayo sila sa reception area narinig ni Meli na may tinawag na Marie ang matandang babae. Inisip nyang yung isang nurse yun dahil Ela naman ang pangalan ng kanilang head nurse.

Napansin ni Meli ang paglabas sa Head Office si Tiffany, umiiyak ito. “Tiffa, what’s wrong?” salubong nitong tanong kay Tiffany.

Ngunit hindi na sya nito nasagot. Nakakapagtaka man ang nakita ni Meli, tinuloy na lamang nito ang pagikot sa kabuuan ng ospital kasama ang kanyang partner nurse hangang sa makabalik sila sa reception. Wala silang ibang ginawa kundi ang umikot at pagusapan ang kabuuan ng Ospital.

“Hay mag-alas-dose na. Gutom na ako ah.” Sabi ng nurse partner ni Meli sa kasama nitong nurse sa reception. “Hindi ka ba nagutom Edna?”

“Edna?” tanong nito sa kanyang partner nurse.

“Oo, Edna.” Sagot nito. “Ay sya nga, kanina pa tyo magkasama pero hindi pa tayo nagkakakilala. Pasensya na, nataranta na ko ke ma’am eh, mainit nanaman ang ulo.”

Pagpapatuloy nito. “Ako nga pala si Joan at sya naman si Edna.“

“Edna talaga?" pagtatakang tanong nito dahil inakala nitong sya ang hinahanap na Marie ng matandang babaeng dumating. Bukod sa kanya at kay Nurse Ela wala naman ibang nurse sa reception area, pwera na lamang kung may dumating na iba.

“Eh baket parang ayaw mong maniwalang Edna pangalan nya?”

“Ah wala naman.“

“Oh sya hindi ka pa ba kakain?”

Room No. 02Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon