Simula
"Anong gusto mo?" tanong ni Kuya akin.
Sinadya naming tumigil sa harap ng isang bagong open na cafe sa tabi lang ng bagong bukas ding convenient store sa Altagracia. Kanina, ako pa ang nagpipilit kay Kuya Levi na puntahan iyon para lang makapagdala ng isang frappe sa school. Ngayon, para akong nabuhusan ng malamig na tubig. Nawala sa isip ko ang lahat ng gustong gawin.
To hear that my father, Luis del Real, is having multiple affairs with some of this town's women hurt. To see it with my own eyes is... crippling. At iyon mismo ang nakita ko habang ang aming Cruiser ay nakapark sa labas lang ng cafe.
Kinatok ni Kuya ang aking bintana, hindi nakuntento sa nakababang bintana niya sa front seat.
"Anong gusto mo?"
Tears stung my eyes. My brother looks so much like my father that it only doubled the pain. Kitang-kita ko sa mga mata ni Kuya Levi ang pagkakataranta nang nakita niya ang mga luha sa aking mga mata. He forcefully opened the door of the backseat at mabilis akong hinanapan ng sakit.
"Anong nangyari? Anong problema? Sagutin mo 'ko!" he demanded.
"Kuya, nakita ko si Dad!"
Escorted by a cheap woman, Daddy got in on his car and drove away to God-knows-where!
"Huh? Saan?"
Luminga-linga ang kapatid ko sa paligid. Bumuhos ang mga luha ko, hindi na napigilan. Niyakap niya agad ako. He groaned his frustration and made me hush.
"Hayaan mo na 'yon! Baka nagkakamali ka? Kaibigan niya lang 'yon-"
"Iyan 'yong pinag-uusapan, e! The widowed woman! Mother of our schoolmate!"
"Tama na. Hayaan mo na 'yan! Ako na ang bahala, okay?" he assured but I couldn't stop crying.
We are the picture of Altagracia's perfect family except that behind it, we have dark secrets. Mostly, from my Dad. Usap-usapan sa bayan na papalit-palit siya ng babae. Noong nakaraa'y sinabi'y teacher daw sa senior high, sunod naman ay isang trabahante sa aming asukarera, at napakarami pang iba.
My mom could easily do something about it. She could suggest to fire the immoral teacher, she could fire the worker, or she could send every damn mistress into jail but she wouldn't. Hindi ganoong klaseng babae si Mommy. She's very prim and proper, very classic, decent, and soft-spoken.
Iyon ang pinakamasakit para sa akin. Lalo na tuwing tahimik kong naririnig ang mga tanong ni Mommy kay Daddy tungkol sa mga babae niya. He would deny it to death and Mommy won't have a choice but to stop or it will be a never ending rejection.
Hindi ko na nasagot si Kuya Levi sa tanong niya kanina pero bumili siya ng frappe para sa akin. Tumigil ako sa pag-iyak at kumalma na ng konti pero nanatili akong tulala at nakayuko sa sasakyan. Dumating na ng school ay halos wala pa rin akong reaksyon.
Kuya Levi opened the door of the backseat for me. Naglahad siya ng kamay sa akin.
Natural na hindi na nagulat si Kuya. Hindi niya man siguro sinasabi'y, ilang ulit niya na siguro nakita si Daddy na may kasamang kabit. Hindi niya sinasabi dahil alam niya na ganito ang magiging reaksyon ko. And really, can we really do something about it? It's a choice made by an adult... our Dad. The head of our family. The man we look up to!
"Chayo... listen..." he crouched so our eyes would level.
Napatingin ako sa aking kapatid. His deep-set eyes made my heart ache.
"Alam nating dalawa ang mga kuwento tungkol kay Daddy at sa mga... mistress niya."
I swallowed the bile on my throat and nodded. Even when he's five years older than me, we are still very close to each other.
BINABASA MO ANG
Against the Heart (Azucarera Series #1)
RomanceCharlotta Yvonna del Real is the queen of Altagracia. Anak ng may-ari ng malaking Azucarera, she has it all - friends, popularity, riches, boys. But well, maybe, not all. May madilim na lihim ang kanyang pamilya. Isang bagay na hindi inaasahan para...