Chapter VI
“Hoy, tara na!” sigaw ni Chaera sakin.
Papunta na kami sa mall ngayon kung saan kami lageng sumasakay. Doon kasi malapit yung mga terminal eh. Pero andito pa kami sa lobby kasi naghahalungkat pa ko ng bag ko.
“Teka lang, hinahanap ko phone ko. Pa-ring naman..” sabi ko dito.
“Bakit ba? May hinihintay ka bang message..” sabi nito sakin.
Nauna na umalis samin yung 2, sinundo kasi ng mga hubby nila.
“Si ano…” pabulong na sabi ko dito.
“Sino? Troy?” tanong niya.
“Si Patrick diba?” sabi ko naman.
“Eh hanapin na yang cellphone na yan!
Kung kailangang halughugin at itaktak natin yang 2 bags mo e gagawin natin..” nakakatawang sabi ni Chaera.
“Bakla ka talaga e noh?” sabi ko naman. Deep inside natutuwa talaga ko. Ang supportive ng friend ko no? Kahit basagan kami ng basagan e pagdating sa ganto, nauuna pa sila sakin. Haha.
So don't act like it's a bad thing to fall in love with me
'Cause you might look around and find your dreams come true, with me
Spent all your time and your money just to find out that my love was free
So don't act like it's a bad thing to fall in love with me, me
It's not a bad thing to fall in love with me, me
“Oh ngelfi mo yun diba? Dali, hanap!”
“Ayun!” sabi ko sabay kuha nun sa bag ko. “Andyan ka lang pala, ang laki mo nagtatago ka pa..”
“E ang laki nga, para namang basurahan bag mo, talagang di mo makikita yan..” turo niya sa bag ko.
Pinatahimik ko naman siya muna para sagutin yung tawag. Pinakita ko ito sa kanya. Hindi naka-save sa phonebook ko. So it means. BWAHAHA.
Well, di naman ako magtataka kung sino to kasi siya lang naman ang pinagbigyan ko ng number ko noh?
“Hello?” sabi ko dito habang nakangiti na abot tenga na. Yung tipong konti na lang mapupunit na.
“Hello Bom! Kasama mo pa ba si Chaera?” sabi ng nasa kabilang linya. Agad ko namang binigay kay Chaera yung phone ko. Hay, si Mince lang naman yun. Huhu.
Disappointed.
*pout ng bongga*
“Ok. Noted..” naririnig kong sabi ni Chaera. Sumenyas naman ito na lumabas na kami para maglakad na. “Hintayin daw nila ko sa mall kasi may dadaanan daw sila malapit samin kaya isasabay na nila ko..” explain niya.
“E bakit sakin pa tumawag? NKKLK ha?” sabi ko dito.
“Wow. Disappointed lola ko ha? Ahaha. Assuming kasi..” natatawang sabi nito. “Lowbat kasi ko, senxa na po..” sabay kiliti niya sa tagiliran ko kaya natawa naman ako dahil dun.
“Tara na nga..” sabi ko dito.
So don't act like it's a bad thing to fall in love with me
BINABASA MO ANG
Rebound or Real Love?
RomanceAnong mararamdaman mo kung nakakita ka ng break-up scene? Anong gagawin mo kung coincidentally nakatabi mo siya sa UV Express? Comfort him? Sing for him? What if he keeps on bugging your mind? But what if, just what if, you realized na pati na pala...