Joyce's Pov
Nandito ako ngayon sa bench, Medyo kadaldalan ko si Cody. Kase sabi ni Bernard, Sila raw yun close dito.
"Pero, Joyce hindi mo ba talaga alam kung bakit absent si Bernard?" Tanong na naka-Cross Arm pa.
"Oo eh, Kase kahapo. Kasama ko yon nag toms world panga kami."
"Ahh. Anong nangyare don? May plano kami e."
"Huh? Plano?"
"Oo may plano kami."
"Kaya pala kakaiba sya kahapon" Tapos napakamot ako sa Batok ko.
"Paanong kakaiba?"
"Yun parang malalim lage nung iniisip"
"Ahh. Oo" Tapos nag nod nalang sya.
"Bakit? Anong meron?"
"Ah. Kase ganto, Nextweek may makakalaban kaming basketball player sa kabilang campus"
"Oh? Eh, Bakit ang lalalim ng iniisip nyo?" Laban lang pala eh. Pero bakit ang lalalim ng iniisip si Jin, Timothy at Nathan malalim din ang iniisip? Anong meron?
"Ganto kase. Yun white eagle"
"White Eagle?"
"Oo, Isa syang team na makakalaban namin, kaso kakaiba sila."
"Kakaiba? Paano?"
"Nanakit kase sila eh. Ayaw naman namin may masaktan sa mga player namin"
"Sabagay, Pero bakit hindi sila napapansin ng referee? parang kaiba naman yon nakakatakot" Imposible naman hindi mapansin ng referee yon diba? Tch.
"Yun na nga e. Kasepag kakaalam ko may namatay na dahil sa ginawa nila"
Namatay? Shit? Wae?
"Ay, Grabe? Bakit? Hindi ba talaga mapapansin yon? Pano kung may masaktan sa team nyo?"
"Yon na nga, Medyo umaatras na nga yun iba, Na wag na daw lumaban"
"Pero, Dapat kinausap nyo sila, Na lumaban ng patas"
"May sinend na nga akong photo nila yun may kalampungan yun isang player na babae, eh diba bawal yon? Sinabi ko narin na lumaban sila ng patas kung ayaw nila madisqualified"
"Sana makinig sila"
"Sana ng-- Oy! Teka! Si Jin yon ah? Sino yun babae?" Bigla nalang nasingit ni Cody yon. Nilingon ko kung san banda nakatingin si Si Cody
Si Jin nga. at may kasamang babae. Mapa school chickboy to?
"Jin!" Tawag naman ni Cody
Mukang narinig ata, Kaya ayon lumapit kamasa yun babae.
"Oh? Jin? Sin-- Ah! Sarah! Ikaw pala yan!"
Kilala ni Cody? Hirap talaga pag transfer.
Sino yon? Pati bakit kasama ni Jin yon?
"Oh! Cody long time no see!" Sabi nung babae kamasa ni Jin. Buti pa sila kilala nila yun babae.
"Oo nga e. Alam mo bang napakalungkot ni Jin nung nawala ka" Narinig kong sabi ni Cody
Ang ganda nung babae, Mahaba yun buhok, Singkit pero lang ang ganda nya. Kamukha nya nga si Ara ng Hellovenus. Haha! Sino kaya to?
"Cody! Know your limitation" Sabat naman ni Jin.
"Bakit totoo naman ah!" Sagot naman ni Cody.
"Sarah, Let's go! Masyado nang maingay si Cody" Sabi ni Jin tapos hawak nya yun kamay nung babae.
BINABASA MO ANG
Aso't Pusa (On hold)
Short Story"Bwisit na pusa to" "Bwisit na aso to" Aso't Pusa by fyeandrei (2017)