Joyce's Pov
Sabado ngayon whaaa! Weekend! Barreh! Barreh! Haha. Kase naman panay aral nalang inaatupag ko this week, Naks naman aral eh. Haha, Nakakaiyak na nga tapos wala pa kong kasama kase hindi ko naman classmate si Ella at Tonet.
Ay, I forgot! Pupunta nga pala ako sa bahay ni Bernard, You know naman. He ask me kase kung Sugar free daw ako sa Sabado, Waah! Sugar free syem! Basta ganon kaya ayon gogora ako.
Nag ayos na ko ng sarili ko. Nakaligo narin ako. Sinuot ko yon damit na binili namin ni tnet nung isang linggo. Sinuot ko yun T-shirt na red na Super Mario pa yun Design. Naks! Naka Mario! Tapos sinuot ko na rin yun jeans ko para Wiit! Tapos kinuha ko narin yun bag ko at nag suot na ng converse. Daig! Converse syem!
Nasa kotse narin ako. Yes naman kotse oh! Hahaha. Marunong naman ako mag drive naalala ko yun nasa korya ako pag boring ako nag dridrive ako so i can travel the korea! Haha.
Habang nag dri-drive ako nagulat ako ng bigla nag ring yun phne ko. Syem tanghaleng tapat may tumatawag sakin. Naks! Galawang feymous! Haha
*Ring RIng*
Sino to? Tapos ano number lang? itinigil ko yun sasakyan ko sa tabi at sinagot yun natawa.
"Hello? Kung mampuputa ka lang ng buhay tigilan mo ko" Sagot ko kahit hindi ko kilala yun natawag.
[Si Jin to]
Hinayupak si Jin pala to letse.
"Anong trip mo?"
[Pumunta ka samin]
"May pupuntahan ako, Yun babaeng kamaganak ni mcdo nalang yun papuntahin mo jan"
[Mas uunahin mo pa yan pupuntahan mo keysa ako nag hihingalo na!]
"Ow! That's Good! Pero teka totoo nga?"
[Sa tingin mo nag loloko ang sa kalagayan kong to? Araaaay!]
Wait! Parang totoo nga yun boses nya kakaiba.
"Oo na eto na papunta na! Leche ka ipinakakaba mo ko!"
[Bilisan mong gago ka!]
"Edi wao!"
*toot toot*
Anong meron sa lalakeng yun? Parang shunga lang eh.
-----
Perez Mansion
Agad akong pumasok sa kwarto nya tinuro kase nung maid. Leche yun maid nagtataka kung bakit ako natataranta! Aba yun amo nila nag aagaw buhay na. Bakit hindi kaya isisante to para matauhan tong ugok na to.
Pag pasok ko nakita ko si Jin na nakahiga sa kama nya.
"Hoy! Hoy! Young man! Bumangon ka jan!"
"Ay nanjan ka pala! Bakit young man? Mukiha ba kong bata sa paningin mo?"
Teka? Bakit amoy alak to? Uminom ba to? Bakit naman uminom tong ugok na to? Walang hiya to. Lasing pala!
"Aish! Akala ko agaw buhay na!'
"Naniwala ka naman?"
"Puta ka. Kung hindi ka lang lasing baka nabalibag ko sayo tong bag ko"
"Paki ko? Hindi mo naman magagawa"
"Ulol, Sana nag katotoo nalang yan eh. Para hayahay!"
"Affected ka naman? iba ka!"
"Ah! Lasing kapa. Ano bang pinaggagawa mong ugok ka?"
BINABASA MO ANG
Aso't Pusa (On hold)
Short Story"Bwisit na pusa to" "Bwisit na aso to" Aso't Pusa by fyeandrei (2017)