wedding bells

528 6 0
                                    

Masayang nakikipagusap si Berry sa kaibigan niyang si Stacy. Tulad nito ay engaged na rin kay Leir Cordovez na kaibigan din ni Ron. Nasa loob pang sipa ng opisina niya naikwento na rin ni Stacy na siya ang magiging abogado ni Dahlia Basques na hinuli nila Ron sa Pilipinas. Biktima raw ito ng rape noong nasa kampo pa ng militar at nagtratraining pa.

Uminom muna si Berry ng tea saka ito nagtanong. "What will happen to her after the trial? Tulad nga ng sabi mo nakapatay rin ito" wala talaga siyang alam sa mga batas batas na ipinapatupad ng gobyerno, good thing hindi siya nag Law tulad ni Stacy dahil kung oo man ay baka matagal na siyang pumanaw.

"She gonna serve the penitentiary after her healing in Arkinson Asylum"

Kumurap siya sa kausap. "Baliw ba siya?" Hindi niya napigilang itanong. "Arkinson Asylum bahay iyon ng mga baliw right?"

Tumango si Stacy sa kanya. "I suggested to test her sanity, we gathered the most successful psychiatrist and psychologists around the country to assess her and all the results stands at three things, that she is having severe depression, psychosis and traumatic illness" kinuha nito ang isang calling card sa wallet at ibinigay iyon sa kanya ni Stacy. "Call her, siya ang umayos ng kasal namin ni playboy. As far as i remember ay kaklase natin siya sa logic 1 and 2 dati. Her name is Katya" tumayo na ito at inayos ang sarili. "Alis na ako bitch, wag kalimutan na umatend ng kasal ko 'kay? Ciao!"

"Astá la vista Stacy!" Sigaw niya. Sinilip naman niya ang ibinigay ni Stacy. "Katarya Hidalgo, wedding and seasonal organizer" agad siyang nagpadala ng email sa babae patungkol sa kasal niya. Labing-limang minutis pa lang ang lumilipas ng magface-time ito sa kanya. "That was fast..." Agad niyang sinagot ang vid-call mula sa dalaga. A flawlessly morena lady greeted her with a big smile kaya nakangiti na rin siya rito. I like her! 

"Hello. I've received your message. Call me Katya"

Tumango siya rito. "Hi Katya. I'm Strawberry, do please call me Berry. Stacy gave me your calling card, ikaw raw ang nag-ayos ng kasal nito?"

"Oh my! Yes! I do remember you, magkaklase tayo sa Logic 1 and 2. Sorry and OA ko ata, you grew beautiful Berry" komento nito sa kanya. Her sub-con proudly flip her hair back and forth. "So tell me, anong gusto mong theme?"

Naisip na niya iyon. She preferred intimate wedding with Ron pero sa malamang ay hindi papayag ang tatay niya dahil gumagawa na iyon ng mahabang listahan ng guests nila.

Tumikhim siya rito at ngumiti. "Yes. I want a big beach wedding 'coz my father doesn't want an intimate small wedding for me. And oh, sa Pilipinas gaganapin 'yon dahil ayaw ni Ron dito sa US dahil may divorce and Ron is my Fiancé. And this is my ring, can you do it?" Natawa si Katya sa kanya. "What?"

"Nothing. You looked fantastic and happy. Am happy for you Berry, you found the man" may kinuha itong binder at ballpen. "So tell me, kelan ang wedding date?" Siya naman ang kumamot sa ulo dahil sa tanong nito. "Wala pa bang wedding date?" Tumango siya rito. "Well, i can't plan anything kung wala pang wedding date. Why don't you ask him first so that we'll do the rest and I'll give you your dream wedding Berry"

"A'right. Maybe bukas na lang tayo mag-usap, he has something to do. I'll just email you tomorrow then kasi we have different timeline kasi eh"

Tumango si Katya sa kanya. "Sure. It's nice seeing you again Berry. Gotta go"

Matapos niyang kausapin ito ay hinarap na niya ang madugong trabaho dahil madami-raming papel ang bibigyan niya ng report. Mukang mapapagod na naman siya nito pag-uwi at mas mapapagod na naman siya kapag makakatabi niya si Ron sa kama, sana ay hindi mamaya. Namula ang pisngi niya ng maalala ang kainitan nito pagkagising na pagkagising niya.

Making Ronaldo Sia Dead JealousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon